Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
21:35 (GMT +7)

Nhân ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”

VNTN - Ngày 18/11/1930, Hội Phản đế đồng minh - tiền thân của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - được thành lập. 84 năm qua, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã không ngừng chăm lo cho sự đoàn kết toàn dân, góp phần to lớn vào sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc của nhân dân ta. Để phát huy truyền thống vẻ vang đó, ngày 18/11 hằng năm đã trở thành “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư trên cả nước. Mở đầu mùa hội năm nay, vinh dự cho Thái Nguyên nói chung, xóm Thanh Xuyên 4 nói riêng, được đón Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới dự. Điều này càng cho thấy ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa thế nào.

Truyền thống đoàn kết của nhân dân ta, trong suốt chiều dài lịch sử, được thể hiện ở những mặt sau:

- Trong cuộc sống hằng ngày, tình làng nghĩa xóm đã như một thứ “keo”, tạo nên sự gắn kết mọi người với cộng đồng. Ở đây, tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương” luôn thể hiện rõ ràng và thiết thực.

- Mỗi khi xuất hiện nguy cơ ngoại xâm, thì cả nước một lòng, cả dân tộc kết thành một khối, nhất tề đứng dậy bảo vệ Tổ quốc.

- Trong công cuộc xây dựng đất nước, thì cả nước đồng tâm nhất trí cùng hành động theo đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, để xây dựng cuộc sống mới, con người Việt Nam mới. v.v…

Trong phạm vi bài này, chỉ xin nói về sự đoàn kết ở khu, xóm dân cư.

Khu, xóm là nơi sinh sống của một cộng đồng dân cư không lớn. Ở đó, cuộc sống của mỗi người gắn bó mật thiết với xóm làng. Ở đó, một người từ lúc lọt lòng cho đến khi qua đời, đều được sự chăm lo của cộng đồng. Ở đó, niềm vui và nỗi buồn của mỗi người đều được cộng đồng chia sẻ. Chính sự quan tâm, chia sẻ ấy đã có tác dụng gắn kết mọi người với nhau thành một cộng đồng. Người ta gọi đó là tình làng nghĩa xóm. Xem vậy thì sự đoàn kết ở khu, xóm dân cư là một bộ phận quan trọng cấu thành đoàn kết dân tộc.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại cùng với một số nhân tố khác, đã và đang tác động vào cái nền tảng của tình làng nghĩa xóm. Ví dụ:

- Dân trí và dân chủ. Ngày nay dân trí đã nâng cao. Đây là điều đáng mừng, thể hiện tính ưu việt của chế độ. Nhưng khi dân trí nâng cao, thì đòi hỏi dân chủ cũng cao hơn. Có những việc trước đây dân không biết cũng không sao, thì nay dân đòi hỏi quyền được biết; có những việc trước đây dân chỉ nghe phổ biến là xong, thì nay dân đòi hỏi phải được bàn bạc và quyết định v.v… Thế là nhu cầu dân chủ cao hơn, đòi hỏi năng lực lãnh đạo và quản lý cũng phải tăng tương ứng. Không giải quyết tốt các mối quan hệ đó, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đoàn kết ở khu dân cư. Chính vì vậy những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều qui định về quyền làm chủ của nhân dân, trong đó có qui chế dân chủ ở cơ sở. Nhìn chung việc thực hiện các qui định đó là tốt, song cũng có nơi, có lúc vẫn còn vi phạm.

- Giàu nghèo xen cư. Xưa nay và ở đâu thì cũng có người giàu kẻ nghèo. Hàng nghìn năm trước xã hội Việt Nam cũng đã như vậy. Trong các chế độ chính trị cũ, điều đó là bình thường. Trong mắt người dân ngày ấy, thì giàu nghèo là số phận. Ngày nay, chế độ mới vẫn thừa nhận và khuyến khích làm giàu. Nhưng đó là làm giàu chính đáng, trong khuôn khổ pháp luật. Những người làm giàu bằng việc dựa vào quyền thế, vơ vét tài nguyên của đất nước và những hành vi gian lận khác, đã trở thành hình ảnh không thể chấp nhận trong mắt người dân. Nhìn trên phạm vi rộng, điều này có liên quan đến cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống phi pháp mà Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo.

Xin kể một câu chuyện ở khu dân cư nọ. Ở đó có một quan chức về hưu. Nhà “quan” bề thế, có tường rào, cổng sắt. Hằng ngày “quan” sống khép kín, không giao tiếp với ai. Nếu có ai tới nhà “quan”, thì màn đầu tiên là mấy con chó to và hung dữ lao ra “đón tiếp”… Một năm nọ, khi bình xét gia đình văn hóa, người dân bảo nhau chỉ đưa mỗi gia đình vị “quan” nói trên lên cấp trên xét công nhận. Thì ra, lòng dân là vậy.

Đến đây, xin nói rằng: Để tăng cường đoàn kết toàn dân, ngoài việc mở ngày Hội hằng năm là cần thiết, còn cần làm nhiều việc khác nữa.

Thái Văn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy