Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
07:02 (GMT +7)

Ngôi nhà ấm áp đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong tôi

Suy nghĩ của tôi về Hội ư? Chỉ có thể nói rằng: Tôi đã coi Hội như “ngôi nhà” của mình - ngôi nhà thân thương, ấm áp với bao kỷ niệm đẹp về những người Bạn văn, “ngôi nhà” đã khơi dậy những tiềm năng sáng tác, sáng tạo của tôi. Tôi không thể hình dung ra được – nếu như không có “ngôi nhà” ấy thì sự nghiệp văn chương của tôi sẽ ra sao? Có được như hôm nay không? Tôi tin chắc là không thể. Bởi tôi có thể trở thành một nhà giáo, một nhà khoa học, một chuyên gia nghiên cứu, phê bình văn học, nhưng chắc chắn không thể trở thành một nhà thơ, một nhà văn (của tỉnh Thái Nguyên và của Quốc gia) như hôm nay.

Tôi biết ơn vô cùng những người “Bạn văn” trong “ngôi nhà văn chương” những ngày đầu tiên ấy. Đó là người “anh cả” – Hà Đức Toàn, người đã có những ảnh hưởng lớn tới con đường sáng tác, sáng tạo của tôi; là các nhà văn: Lê Thế Thành, Ma Trường Nguyên, Hồ Thủy Giang…; là các em: Minh Hằng, Thanh Hằng, Đặng Vương Hạnh, Dương Quốc Hải…; đặc biệt là thầy giáo, nhà văn Vi Hồng – người đã cho tôi hiểu thế nào là sự đam mê, sự lao động cật lực “trên cánh đồng chữ nghĩa” để trở thành một nhà văn thực thụ.

Những năm tháng đầu tiên bước vào “ngôi nhà” văn chương ấy, tôi đã luôn được các anh, các em, các “bạn văn” của Hội yêu quí, động viên và “lôi kéo” tham gia các hoạt động của Hội lúc bấy giờ. Song cũng chính từ những hoạt động đó, các “bạn văn” gắn bó với nhau hơn, truyền cho nhau những niềm đam mê, khát vọng sáng tác, sáng tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị, phục vụ kịp thời cho xã hội, đồng thời cũng thỏa mãn niềm đam mê của chính mình.

Những thành quả ban đầu của tôi cũng đã được ghi nhận từ những năm tháng đầu tiên này, đó là: Tập thơ đầu tay “Xin đừng té nước vào em” của tôi đã được nhận Giải thưởng 5 năm Văn học Nghệ thuật Bắc Thái lần thứ Nhất (1987 – 1992) - Giải B, không có Giải A, năm 1992.

Tôi rất vui, rất phấn khởi và tự tin hơn trong quá trình “dấn thân” vào con đường văn chương nghệ thuật của mình.

Trong suốt 35 năm gắn bó với Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, tôi đã từng bước trưởng thành, đã gặt hái được những “trái ngọt” văn chương. Đã xuất bản hàng chục đầu sách (nghiên cứu phê bình) và 5 tập thơ… Tất cả những thành quả đó – đều được bắt nguồn, được khơi dậy, được bừng lên… từ “ngôi nhà” thân thương, ấm áp. Đó chính là: “Ngôi nhà Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên” thân yêu của chúng ta.

Nhà văn, PGS.TS Trần Thị Việt Trung

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy