Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
08:40 (GMT +7)

Hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non toàn tỉnh và học sinh phổ thông 6 xã thuộc huyện Võ Nhai

Ngày 27/6/2024, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND (Nghị quyết) quy định mức thu học phí và chính sách hỗ trợ đóng tiền học phí tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý năm học 2024 - 2025.

Theo đó, Thái Nguyên thực hiện hỗ trợ  100% học phí theo mức thu quy định đối với học sinh mầm non; học sinh cấp THCS, THPT đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện thuộc tỉnh quản lý không thuộc đối tượng được miễn giảm học phí theo quy định và có hộ khẩu thường trú tại các xã Nghinh Tường, Sảng Mộc, Vũ Chấn, Thần Sa, Thượng Nung, Cúc Đường của huyện Võ Nhai. Chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2024 - 2025 đã mang đến niềm vui lớn đối với hàng trăm ngàn phụ huynh, học sinh trong tỉnh.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV
Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV

 

Theo dõi kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026, 100% các đại biểu HĐND tỉnh dự họp biểu quyết thông qua thông qua dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý năm học 2024 – 2025, chị Hoàng Thanh Hiếu, giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng ở thị trấn Ba Hàng TP. Phổ Yên rất phấn khởi.

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Hiếu tâm sự: Tôi có 2 con nhỏ đều ở tuổi mẫu giáo, nhà trẻ. Chồng tôi làm công nhân ở khu công nghiệp. Hiện vợ chồng tôi đang phải thuê nhà ở gần nơi tôi giảng dạy. Với mức thu nhập của công nhân và lương hợp đồng giáo viên để trang trải cho cuộc sống, nuôi hai con nhỏ là rất khó khăn. Nghị quyết được ban hành để chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh học sinh và người dân, nhất là các hộ gia đình trẻ như nhà tôi.

Chị Nguyễn Thị Trang, tổ 7, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên cho rằng: Học phí mặc dù nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong các khoản chi tiêu cho các con đi học song tôi cho rằng đây là một chính sách rất nhân văn của tỉnh nhằm hỗ trợ các gia đình và nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi.

Thời gian qua tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều quy định về mức thu học phí và chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, từ đó đã góp phần tháo gỡ, chia sẻ, giảm bớt khó khăn, gánh nặng về tài chính cho phụ huynh học sinh. Tiếp nối những chính sách nhân văn đó, Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND quy định: Trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý, không thuộc đối tượng được miễn học phí theo quy định và có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh sẽ được hưởng hỗ trợ 100% học phí theo mức thu quy định.

Khu vui chơi ngoài trời của Trường Mầm non Trung Hội, huyện Định Hoá (ảnh minh hoạ)
Khu vui chơi ngoài trời của Trường Mầm non Trung Hội, huyện Định Hoá (ảnh minh hoạ)

 

Cụ thể, đối với trẻ ở độ tuổi nhà trẻ tại các thành phố mức thu học phí hiện nay là 140.000 đồng/tháng/học sinh; tại thị trấn trung tâm các huyện, xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là 75.000 đồng/tháng/học sinh và các khu vực khác là 40.000 đồng/tháng/học sinh. Trẻ mẫu giáo tại các thành phố là 110.000 đồng/tháng/học sinh; tại thị trấn trung tâm các huyện, xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là 50.000 đồng/tháng/học sinh và 25.000 đồng/tháng/học sinh ở các xã, thị trấn còn lại.

Đối với đối tượng thuộc diện giảm học phí, tỉnh sẽ hỗ trợ phần học phí phải nộp sau khi đã trừ đi số được giảm theo quy định. Về thời gian, trẻ mầm non được hỗ trợ theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học; thực hiện trong năm học 2024 - 2025. Nguồn kinh phí được trích từ ngân sách của tỉnh.

Cũng trong Nghị quyết này, ở bậc phổ thông công lập mức thu học phí năm học 2024 - 2025 giữ ổn định, bằng mức thu học phí của năm học 2021 - 2022. Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ 100% học phí cho học sinh cấp THCS, THPT đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý có hộ khẩu thường trú tại các xã Nghinh Tường, Sảng Mộc, Vũ Chân, Thần Sa, Thượng Nung, Cúc Đường (huyện Võ Nhai); thời gian hỗ trợ được tính theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục, nhưng tối đa không quá 9 tháng/1 năm học; thời gian thực hiện trong năm học 2024 - 2025.

Học sinh tại điểm trường Mầm non và Tiểu học Xuyên Sơn, xã Thần Sa thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí. Ảnh: Trần Thép
Điểm trường Mầm non và Tiểu học Xuyên Sơn, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai. Ảnh minh hoạ: Trần Thép

 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, năm học 2024 - 2025 toàn tỉnh sẽ có gần 80.000 trẻ mầm non đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh không phải đóng học phí, với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ trên 40 tỷ đồng. Ngoài đối tượng học sinh mầm non, Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND còn quy định chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh cấp THCS, THPT đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện thuộc tỉnh quản lý không thuộc đối tượng được miễn giảm học phí theo quy định và có hộ khẩu thường trú tại các xã Nghinh Tường, Sảng Mộc, Vũ Chấn, Thần Sa, Thượng Nung, Cúc Đường của huyện Võ Nhai.

Trao đổi cùng chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai) cho rằng: Mặc dù học phí đối với học sinh ở khu vực này mức thu thấp nhất trong 3 mức thu đối với cấp THPT nhưng học sinh được hỗ trợ học phí là điều rất đáng mừng. Bởi thực tế nhân dân khu vực các xã vùng sâu vùng xa của huyện Võ Nhai phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Với sự hỗ trợ này không chỉ bà con nhân dân phấn khởi mà cán bộ, giáo viên cũng mừng cho bà con.

Đúng như khẳng định của thầy Nguyễn Văn Trường, Nghị quyết được thông qua có tác động rất tích cực đến với nhân dân, đặc biệt là đối với bậc học mầm non, các cháu sẽ được hỗ trợ nhiều hơn và tỉ lệ học sinh đến trường cũng sẽ cao hơn. Đây cũng là điều kiện để huyện nâng cao được chất lượng phổ cập giáo dục phổ thông.

Năm học tới đây toàn tỉnh sẽ có gần 80.000 trẻ mầm non không phải đóng học phí, với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ trên 40 tỷ đồng (ảnh minh họa)
Năm học tới đây toàn tỉnh sẽ có gần 80.000 trẻ mầm non không phải đóng học phí, với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ trên 40 tỷ đồng (ảnh minh họa)

 

          Quy định mức thu học phí và chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc tỉnh quản lý được đánh giá là phù hợp với điều kiện thực tiễn, đồng thời góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và tạo cho học sinh có cơ hội tiếp cận giáo dục đầy đủ hơn trong thời gian tới.

          PGS-TS Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bám sát Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh để ban hành mức học phí cho năm học 2024 - 2025. Theo đó chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành để tính toán, tham mưu cho UBND tỉnh và trình HĐND tỉnh đảm bảo được các nguồn kinh phí hỗ trợ cho chính sách này. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nhanh chóng đưa nghị quyết vào đời sống.

Cử tri trên địa bàn tỉnh đánh giá cao nhóm các Nghị quyết quy định nội dung, mức chi, chính sách, chế độ hỗ trợ đặc thù của tỉnh được thông qua tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua. Đây là các nội dung quan trọng, nhằm đảm bảo thiết lập khung pháp lý đầy đủ và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, tình hình thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

Quang cảnh trường THPT Võ Nhai (ảnh minh hoạ)
Quang cảnh trường THPT Võ Nhai (ảnh minh hoạ)

 

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Quy định mức thu học phí và chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2024 - 2025 để đảm bảo mức thu học phí phù hợp với tình hình kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp của người dân và chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh học sinh và người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Những năm qua, việc thực hiện quy định mức thu học phí và chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh quản lý luôn được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc chia sẻ khó khăn với người dân, cùng chăm lo và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đây là một chủ trương lớn, đúng, trúng, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của nhân dân và phụ huynh trên địa bàn.

Phú Thái - Linh Nga

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy