Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
16:29 (GMT +7)

Sẵn sàng cho Music Concert 2024 tại Thái Nguyên

VNTN - Trong 2 ngày, 1 và 2/6, tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, TP. Thái Nguyên, khán thính giả, đặc biệt là những khán thính giả “nhí” lần đầu tiên sẽ được thưởng thức và trải nghiệm chương trình hòa nhạc thính phòng giao hưởng, do các nghệ sĩ giao hưởng nổi tiếng của Việt Nam trình diễn.

Clip: Nhạc trưởng Nguyễn Long An trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí VNTN

Nhạc trưởng Nguyễn Long An đã có mặt tại sân khấu Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc
Nhạc trưởng Nguyễn Long An đã có mặt tại sân khấu Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc

Với thiết kế ánh sáng, âm thanh độc đáo, màn hình 4K cực lớn, 80 nghệ sĩ diễn tấu sẽ thăng hoa trên sân khấu của Nhà hát, qua các bản nhạc từ các bộ phim kinh điển, nổi tiếng của thế giới. Đây là chương trình hòa nhạc giao hưởng đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Nguyên, cũng là món quà ý nghĩa chào mùa hè vào đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi cho các bạn nhỏ.

Buổi biểu diễn tại Thái Nguyên sẽ mở đầu cho tour lưu diễn xuyên Việt của Dàn nhạc Film Sài Gòn - Sai Gon Film Orchestra (SFO) qua các thành phố lớn như: Thái Nguyên, Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Đến với buổi biểu diễn khán thính giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc kinh điển, bất hủ, trong các bộ phim nổi tiếng như: “Titanic”, “The God Father”, “Pirate of the Caribbean”, “007”, “Mission Imposible”, “Cinema Paradiso”…; những bản nhạc phim hoạt hình nổi tiếng “Kungfu Panda”, “Frozen”, “Moana”, “Tom & Jerry”, “Tây Du Ký”, “Beauty and the Beast”, “Lion King”, “Aladdin” … do Dàn nhạc Film Sài Gòn (SFO) cùng những nghệ sĩ khách mời đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam - VNSO, Học viện Âm nhạc quốc gia - VNAM, Học viện Âm nhạc Huế - HAM, Dàn nhạc Giao hưởng Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh - HBSO phối hợp cùng ekip sản xuất VOMA, Laam studio. Reddot…

 

Bộ phận phụ trách sân khấu đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng
Bộ phận phụ trách sân khấu đang khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng

Về ý tưởng tổ chức chương trình lưu diễn giao hưởng hoành tráng này theo Ban tổ chức: Ngay từ “thuở bình minh” của nghệ thuật thứ 7 (Nghệ thuật điện ảnh), thì âm nhạc không chỉ giữ vai trò là nghệ thuật đồng hành mà còn là thành phần không thể thiếu từ những bộ phim câm trắng đen, đến những tác phẩm tuyệt tác điện ảnh đồ sộ sau này. Những tác phẩm âm nhạc trong những bộ phim có một sức sống riêng mà không phải tác phẩm âm nhạc độc lập nào cũng có. Và có tác phẩm âm nhạc lại trở thành nội dung chính của một bộ phim như hình ảnh chú mèo Tom chơi những bản nhạc còn Concerto vô cùng ấn tượng trong loạt phim hoạt hình Tom & Jerry hoặc trở thành những bản nhạc bất hủ trong các bộ phim  “The God Father”, “Titanic”…

Ở Việt Nam, theo văn hóa đại chúng thì âm nhạc giao hưởng “thường” hoặc “bị” khoác lên mình tấm áo quá khổ, “vượt qua khả năng thấu hiểu” của nhiều người, nhưng đa số chúng ta sẽ cảm thấy thuyết phục khi được trực tiếp nghe và xem một buổi hòa nhạc với những nét giai điệu quen thuộc xuất phát từ những bộ phim.

Poster chương trình căng treo trước Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc
Poster chương trình căng treo trước Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc

Với hình thức chuyển thể, hoặc tái tạo lại hoàn toàn bản phối khí dành cho giao hưởng, trong buổi biểu diễn, những tác phẩm âm nhạc quen thuộc từ các bộ phim kinh điển, hoành tráng, sẽ được hơn 80 nghệ sĩ diễn tấu “sống” cùng hơn 100 loại nhạc cụ. Bên cạnh đó, màn hình cỡ lớn sẽ tại hiện những trường đoạn phân cảnh phim đắt giá, và khán thính giả sẽ có cảm xúc hoàn toàn khác với việc chỉ thưởng thức phim trong rạp, nghe qua các thiết bị âm thanh, hoặc xem trên TV tại nhà.

Về lý do chọn Thái Nguyên làm điểm tổ chức đầu tiên, Pianist, Conductor Nguyễn Long An, Thành viên Hiệp hội Âm nhạc Hoàng gia Anh - ABRSM, Người khởi xướng và Giám đốc nghệ thuật Dàn nhạc Phim Sài Gòn - SFO cho biết: Đây là một sự tình cờ. Lần đầu tiên đơn vị chủ quản của chúng tôi là Công ty Giáo dục số Việt Nam - đơn vị tiên phong về số hóa những chương trình giáo dục, đặc biệt là số hóa chương trình dạy học âm nhạc, và Thái Nguyên chính là nơi Công ty đặt dự án đó.

Băng rôn của chương trình
Băng rôn của chương trình

Hiện tại Thái Nguyên đang có rất nhiều những trường mầm non, trường tiểu học đang ứng dụng chương trình dạy học âm nhạc của chúng tôi. Sau một thời gian các con được học âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, thì đích đến cuối cùng lớn nhất chính là sự hưởng thụ về mặt âm nhạc. Và tôi nghĩ rằng bộ môn nghệ thuật âm nhạc, thể loại, loại hình nghệ thuật âm nhạc lớn nhất đó chính là giao hưởng.

 Mặc dù trong suy nghĩ của mọi người thì giao hưởng là bộ môn âm nhạc khó nghe, có vẻ là hơi quá sự tưởng tượng của mọi người, nên mọi người e dè khi tới các buổi hòa nhạc giao hưởng, tuy vậy chúng tôi đã chọn một nội dung thể hiện là: chơi những bản nhạc phim kinh điển và những bản nhạc phim của những bộ phim hoạt hình nổi tiếng, để bước đầu sẽ dễ dàng tiếp cận với khán thính giả hơn.

Là lần đầu tiên mang nhạc giao hưởng tới với khán thính giả Thái Nguyên nhưng nhạc trưởng Nguyễn Long An cũng rất tự tin bởi Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc mới khánh thành, được đầu tư bài bản, rất đẹp và sang trọng. Đặc biệt, Nhà hát có phần âm thanh acoustic cực phù hợp với không gian của Nhà hát và biểu diễn nhạc sống. Đây là một trong những nhà hát hiếm hoi có khả năng acoustic tự nhiên rất tốt, khi lên khảo sát Ban tổ chức đã quyết định chọn ngay Thái Nguyên sẽ là điểm mở màn cho tour lưu diễn xuyên Việt.

Nhạc trưởng Nguyễn Long An rất tự tin với những ý tưởng của chương trình
Nhạc trưởng Nguyễn Long An rất tự tin với những ý tưởng của chương trình

Cũng theo nhạc trưởng Nguyễn Long An, ngoài phần không gian biểu diễn, Ban tổ chức cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Nhà hát, của các sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở VHTT&DL, Sở Giáo dục & Đào tạo, nên chương trình nhất định sẽ thành công.

Kết hợp phép màu của điện ảnh, sự hào hùng của âm nhạc giao hưởng, qua màn trình diễn độc đáo từ các nghệ sĩ, khán giả sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn mới - vừa nghe trực tiếp những bản nhạc được yêu thích của các nhà soạn nhạc đoạt giải Oscar cho nhạc phim như Alan Menken, Hans Zimmer, James Horner… sáng tác, vừa cùng xem lại những trích đoạn đắt giá trong phim, qua Music Concert 2024.

Lịch biểu diễn Music Concert 2024 tại Thái Nguyên
Lịch biểu diễn Music Concert 2024 tại Thái Nguyên
tên các tác phẩm nhạc phim hoạt hình của Music Concert 2024 Thái Nguyên
Tên các tác phẩm nhạc phim hoạt hình của Music Concert 2024 Thái Nguyên
Tên các tác phẩm nhạc phim nổi tiếng của Music Concert 2024 Thái Nguyên
Tên các tác phẩm nhạc phim nổi tiếng của Music Concert 2024 Thái Nguyên

Bài và ảnh: Quang Khải. Clip: Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy
  • Thuyên thuy****@gmail.com

    muốn học thanh nhạch

Cùng chuyên mục

Lời mẹ ru

Thơ 2 phút trước

Đón bạn về quê

Thơ 5 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 10 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 20 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 20 giờ trước