Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
01:43 (GMT +7)

Gương mặt VPop: “từ lạ đến lạ”

VNTN - Như một chu kỳ với khoảng cách là 10 năm, Vpop đang dần khẳng định “đỉnh” của một thế hệ gồm những đại diện “trăm triệu view” như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn… Và cũng thời điểm này đang đánh dấu những tên “lạ” với nhiều phong cách lạ…

Những cái tên lạ

Cuối năm 2017, Vpop chứng kiến một “cơn bão” mang tên Túy âm. Ca khúc bất ngờ càn quét khắp các trang nghe nhạc trực tuyến và trở thành đối thủ nặng ký trên bảng xếp hạng (BXH) nhạc Việt của siêu hit Em gái mưa. Trên #zingchart tuần, Túy âm vươn lên hạng 2 và “nằm lì” trong Top 10 suốt 12 tuần liên tiếp. Chủ nhân của Túy âm là những tên tuổi mới tinh của Vpop: Xesi, Masew và Nhật Nguyễn. Thành công và sự mới mẻ của ca khúc đã giúp Masew, thành viên chịu trách nhiệm sản xuất/phối khí, vinh dự mang về giải thưởng Nghệ sĩ Indie/Underground (tạm dịch: độc lập) được yêu thích nhất tại Zing Music Awards năm 2017.

Thành công của Túy âm trở thành cảm hứng, tạo nên cú bùng nổ mạnh mẽ của "đế chế" Indie/Underground trong năm 2018. BXH nhạc Việt ngập tràn sản phẩm đến từ những giọng ca vừa mới vừa lạ. Như hiện tượng Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài, San Ji, Double X), Buồn không em (Đạt G), Người âm phủ (OSAD, VRT), Cùng anh (Ngọc Dolil, Hagi, STee) hay Cô gái M52 (HuyR, Tùng Viu)..

 

Các gương mặt nghệ sĩ “từ lạ đến lạ”

Sự lên ngôi của những “người lạ” trong Vpop đã khiến một bộ phận khán giả và truyền thông Việt Nam cảm thấy thú vị bởi những cuộc soán ngôi ngoạn mục các sản phẩm của nghệ sĩ “đỉnh” từng chiếm trang dày đặc và đứng đầu #zingchart như Sơn Tùng M-TP (Lạc trôi, Nơi này có anh), Soobin Hoàng Sơn (Xin đừng lặng im) hay Bảo Anh (Sống xa anh chẳng dễ dàng). Các ca khúc “gây bão”, thành “hot trend” trong năm 2018 hầu như đều bước ra từ mạng xã hội. Một trong số những trường hợp giọng ca trẻ gây tranh cãi gần đây là Nguyễn Trọng Tài sinh năm 1997, đang là sinh viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, với bản hit Hongkong1. Clip được bạn bè quay chàng trai ngồi hát khi đang trên bàn nhậu. Hongkong1 ngay lập tức bật lên thành hiện tượng và đứng đầu #zingchart chỉ sau 52 phút phát hành. Hay Người âm phủ bỗng chốc thành hit nhờ clip “hot girl 7 thứ tiếng” Khánh Vy cover và được cộng đồng mạng truyền rộng rãi. Hay như Kay Trần xuất hiện trong giới khán giả trẻ bằng các ca khúc vui nhộn, hơi xàm. Có thể, chính sự ngô nghê, dung dị và đầy bản năng đó đã giúp cái tên Kay Trần lọt top những ca sĩ trẻ có lượt tương tác “khủng” trên mạng xã hội. Đặc biệt, độ nhận biết càng tăng cao sau một thời gian ngắn anh ra mắt sản phẩm Chuyện tình tôi.

Âm nhạc “thế giới ngầm” lên ngôi

Năm 2018 đánh dấu sự bùng nổ của nhạc Indie/Underground. Nhạc Indie nguyên gốc tiếng Anh là Independent music - âm nhạc độc lập, người nghệ sĩ Indie mang tư tưởng "độc lập", tâm hồn tự do…, nhiều nghệ sĩ Indie đến với âm nhạc từ niềm yêu thích, không có bất kì sự hỗ trợ nào từ phía sau. Sự nỗ lực và tình yêu âm nhạc của họ đã được công nhận, tạo nên làn sóng và sự lên ngôi của nhạc Indie trong năm 2018. Gần nửa đầu năm nay, Vpop bị "chiếm sóng" bởi loạt hit từ giới Indie: Cô gái M52 (HuyR & Tùng Viu); Người âm phủ (Osad & VRT); Cùng Anh (Ngọc Dolil & VRT); Mình cưới nhau đi (Pjnboys & Huỳnh James)...

Không phải là những cái tên dẫn đầu nhưng vẫn xuất sắc đạt thành tích “MV trăm triệu view”: Hoa Vinh với Đừng quên tên anh, Trịnh Thăng Bình với Tâm sự tuổi 30, Orange với Người lạ ơi hay Anh Tú (The voice) với Cuộc sống em ổn không. Nhạc Indie thống trị các BXH và có độ phủ sóng mạnh mẽ trong thị trường Vpop. Nhiều bài Indie đã lặp kỉ lục đứng đầu BXH #zingchart trong nhiều tuần như Cùng anh (Ngọc Dolil), Người âm phủ (OSAD, VRT), Vô tình (Xesi, Hoaprox), Buồn của anh (K-ICM, Đạt G, Masew), Đố em biết anh đang nghĩ gì (Đen, JustaTee, Biên), Trạm dừng chân (Kimmese, Đen), SOFAR (Binz)…

Nhạc EDM vẫn giữ được phong độ và sức hút của thể loại âm nhạc này đối với giới trẻ. EDM vẫn đang xuất hiện đều đều trong các MV, những lễ hội âm nhạc… Ở tháng "cao điểm", số lượng được thống kê khoảng 30-50 sản phẩm, tức là trung bình có đến 1-2 sản phẩm/ngày, ít năm nào, người ta thấy "mùa" nhạc sôi nổi đến mức từ tân binh đến nghệ sĩ lão thành, từ ca sĩ thị trường đến divo, diva… chen chúc nhau ra sản phẩm như vậy. Một phép khảo sát nhỏ cho thấy phần lớn số sản phẩm này, như: Chạy ngay đi, Chạm đáy nỗi đau, Bùa yêu, Duyên mình lỡ, Đừng như thói quen… rơi vào thể loại Ballad và EDM. Cùng với Đông Nhi, rất nhiều ca sĩ VPop cũng lựa chọn thoát ra khỏi hướng đi Pop-ballad an toàn để ra mắt loạt sản phẩm mang màu sắc EDM thịnh hành, tiệm cận với xu hướng quốc tế như Em không thể (Tiên Tiên), Fall In Love (Hoàng Thuỳ Linh), I Can't Breathe (Bảo Thy).

Ballad vốn là thể loại âm nhạc chưa bao giờ cũ và vẫn giữ được độ hot nhất định trên các bảng xếp hạng. Thời gian qua, không ít những ca khúc như Rời bỏ (Hòa Minzy), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Chạm đáy nỗi đau (Erik), Còn yêu đâu ai rời đi (Đức Phúc)... “càn quét” bảng xếp hạng và trở thành những bản hit triệu views, được khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần. Ballad cũng được đánh giá là màu nhạc sáng sủa, văn minh hơn; hạn chế motif não tình, rền rĩ hay các công thức ăn theo phim ngôn tình.

Xu hướng quay MV xưa cũ

Xu hướng quay MV theo phong cách retro xưa cũ vẫn thật “lạ” với những bối cảnh và phong cách “xưa xưa”. Rất nhiều MV được thực hiện theo phong cách này và tạo thích thú cho khán giả, có thể kể đến như: Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Ta đã yêu chưa vậy (Isaac), Chuyện tình tôi (Kay Trần, Nguyễn Khoa và Kass); Ý em sao (Kay Trần, Lăng LD và Homie Boiz); Mình cưới nhau đi (Pjnboys và Huỳnh James)...

Trong MV Chuyện tình tôi, khán giả không khỏi thích thú với khung cảnh đám cưới miệt vườn đậm màu sắc retro được quay tại Long An. Ý em sao cũng là một MV “lạ” khi xuất hiện rapper triệu views Lăng LD. Hay Hồ Ngọc Hà chọn bối cảnh phiên chợ xưa cùng trang phục mang nét cổ điển, hoài cổ, những cảnh quay đẹp mắt của nữ ca sĩ trong Cả một trời thương nhớ gây tò mò, nhận được rất nhiều sự chú ý. Màu sắc xưa, kiểu tóc, trang phục xưa... luôn gây được sự hứng thú nhất định cho khán giả, mang đến nhiều cảm xúc và gợi rất nhiều điều…

Những MV “sốc” năm qua

Người lạ ơi được bộ đôi nhà sản xuất Superbrothers, rapper Karik và tân binh Orange "trình làng" vào đầu tháng 1/2018, sự xuất hiện của một bản R&B pha Hip hop đã thổi một làn gió mới tới người hâm mộ. Ca khúc xô đổ mọi kỷ lục trước đó của Vpop: 20 triệu lượt xem sau 5 ngày ra mắt, 13 ngày chạm tới con số 50 triệu lượt, giữ vững vị trí #1 Trending Youtube và 100 triệu lượt xem chỉ sau hơn 1 tháng “lên sóng”, là sản phẩm âm nhạc chạm tới hai mốc 50 và 100 triệu lượt xem nhanh nhất Vpop từ trước đến nay.

 

Sơn Tùng M-TP trong MV “Chạy ngay đi”

Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP đạt 79 triệu view sau 1 tháng ra mắt (5/2018). Mang màu sắc Hiphop pha R&B khá kén tai, nhưng 1 triệu lượt xem sau 18 phút, 1 triệu lượt yêu thích sau 5 ngày, chạm mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất Vpop chỉ sau 6 ngày ra mắt. Vào cùng thời điểm, Bích Phương chính thức tung MV Bùa yêu. Đây là một sáng tác của 3 nhà sản xuất âm nhạc: Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, DươngK thuộc thể loại Pop. Ca khúc sở hữu giai điệu bắt tai, ca từ “lạ”, từng lan truyền khắp mạng xã hội. MV chạm mốc 5 triệu lượt xem sau 1 ngày, 57 triệu lượt xem sau 1 tháng.

Tối 12/10/2018, JustaTee chính thức tung MV Thằng điên kết hợp với người bạn thân Phương Ly và đồng sáng tác là JustaTee + hot-streamer ViruSs. Giai điệu nhẹ nhàng, êm ái của thể loại Pop pha R&B cùng phần ca từ “lạ” và diễn xuất của cặp đôi Phương Ly - Lâm Vissay đã thu hút khán giả. MV chạm mốc hơn 1 triệu view trong 12 giờ, 2,8 triệu lượt xem sau 24 giờ, hơn 40 triệu view sau 1 tháng, từng liên tục giữ #1 Trending Youtube Việt Nam.

Được chắp bút bởi Mr. Siro, Chạm đáy nỗi đau mang những nét đặc trưng trong phong cách của “người tạo hit” này với giai điệu da diết, sâu lắng, ca từ dễ nhớ, buồn đến “thấu tim” làm người nghe phải suy tư. MV chạm mốc hơn 40 triệu lượt xem sau 1 tháng ra mắt, 50 triệu views sau 6 tuần đăng tải, 100 triệu lượt xem sau 3 tháng. MV đã cán mốc 120 triệu lượt xem, cũng là sản phẩm âm nhạc có lượng tương tác lớn nhất của nam ca sĩ kể từ khi debut.

Trong năm 2018, Hòa Minzy đã cho ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc là Rời bỏ (tháng 5) và Chấp nhận (tháng 11). Đây là hai bản ballad có giai điệu nhẹ nhàng của Vũ Huy Hoàng và An Trịnh dành riêng cho giọng hát của Hòa Minzy. Rời bỏ sau 1 tuần đạt 10 triệu view, 1 tháng hơn 20 triệu view và hơn 50 triệu lượt xem sau 4 tháng phát hành. Chấp nhận tính tới thời điểm hiện tại, sau đúng 1 tháng ra mắt, đang chạm mốc 12 triệu view.

MV Anh đang ở đâu đấy anh Hương Giang ra mắt vào ngày 10/11/2018 là bản ballad có giai điệu nhẹ nhàng, ca từ do Á quân Sing My Song 2018 Andiez Nam Trương chắp bút. MV nhanh chóng thu hút sự chú ý đặc biệt từ phía người hâm mộ, lượng tương tác trên MXH với hơn 2,6 triệu view, sau gần 1 tháng ra mắt, MV sở hữu hơn 17 triệu lượt xem.

Và những cuộc ra biển lớn…

Năm 2018 đánh dấu nhiều bước tiến của nghệ sĩ Việt đến những thị trường lớn trong khu vực. Chính các kênh kỹ thuật số là cầu nối đầu tiên giữa nghệ sĩ Việt và khán giả quốc tế, thị trường nội địa càng sôi động, sức hút hợp tác quốc tế càng lớn. Đầu năm 2018, Mỹ Tâm và cộng đồng fan ngây ngất khi hay tin album Tâm 9 lọt top 10 BXH World Albums (BXH album của dòng World music) của Billboard. Tháng 9-10, Mỹ Tâm cũng có một dự án dài hơi tại Hàn Quốc. Nổi bật nhất là đêm nhạc 4.000 khán giả tại Sân vân động Jangchung (Seoul). Cuối năm, khán giả Việt lại đón tin vui khi Orange giành cúp “Nghệ sĩ châu Á mới xuất sắc”, còn Hương Tràm thắng hạng mục “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại Việt Nam” tại Lễ trao giải MAMA 2018, và trong sự kiện trao giải, Hương Tràm không chỉ nói lưu loát tiếng Hàn mà còn hát bài Người lạ ơi bằng song ngữ được đánh giá cao.

Minh Châu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy