Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
20:11 (GMT +7)

Những nữ cán bộ xã mang sắc phục xanh - Kỳ 1

Kỳ 1: “Dấu chân son” ở cơ sở

VNTN- Ba năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngành Công an, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã quyết liệt chỉ đạo triển khai xây dựng tổ chức bộ máy Công an chính quy cấp xã. Hiện, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã có Công an chính quy, đây là lực lượng gần dân, sát dân, bám, nắm địa bàn, trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) ngay tại cơ sở.

Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an nỗ lực vì bình yên cuộc sống thời gian qua đã trở nên thân thuộc với quần chúng nhân dân, đặc biệt là “sắc phục xanh” của những nữ cán bộ Công an “giỏi việc nước, đảm việc nhà” đang ngày càng được nhân dân mến yêu, tin tưởng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng, cán bộ Công an xã Bình Thuận (Đại Từ) xử lý vụ việc các em thiếu niên tự chế pháo nổ
Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng, cán bộ Công an xã Bình Thuận (Đại Từ) xử lý vụ việc các em thiếu niên tự chế pháo nổ

Xuân Giáp Thìn 2024 đang cận kề, giờ này, những nữ cán bộ Công an chính quy vừa tất bật lo toan cho gia đình đón Tết an vui, vừa chủ động chuẩn bị các nhiệm vụ theo phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT địa bàn. Vì gìn giữ bình yên bình cuộc sống cho nhân dân, các nữ cán bộ Công an chính quy đã không quản ngại lặn lội, gắn bó mật thiết với nhân dân ở cơ sở. Giao thừa nhiều năm qua, các chị đã đón thời khắc năm mới trên từng ngõ phố, cung đường. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ xin dẫn chứng một vài trường hợp điển hình.

Bông “hoa thép”

Theo suy nghĩ trước đây của nhiều người, lực lượng Công an xã, nhất lại là nữ chủ yếu làm công việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, hoặc tham mưu, tổng hợp, dân vận, xây dựng phong trào… Thế nhưng, sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương kéo theo những hệ lụy phức tạp về ANTT.

Cùng với đó, khối lượng công việc nhiều, biên chế lại ít, nên việc các cán bộ nữ cũng bắt tay vào giải quyết các công việc như nam giới như: Trinh sát địa bàn, tham gia giải quyết những vụ việc hình sự… không còn hiếm. Song song với đó, các chị em vẫn phải hoàn thành thiên chức phụ nữ, chứ không thể xóa nhòa tiêu chuẩn giới.

Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng, cán bộ Công an xã Bình Thuận (Đại Từ) là một điển hình như thế.

Đến xã Bình Thuận, khi hỏi thăm, tôi được một cán bộ xã cười bảo: Chị tìm "Hằng nghiện" à? Và chỉ sang phòng Công an xã. Hoá ra, đó là biệt hiệu của Thiếu tá Yến Hằng. Theo lời một đồng chí cán bộ UBND xã Bình Thuận: Nhóm thanh niên chơi bời lêu lổng, nghiện ngập trên địa bàn gọi Hằng là “Hằng nghiện”, bởi "nghiện nhìn thấy Hằng là sợ".

Là địa bàn có số người nghiện cao trước đây, nhưng nhờ sự góp sức của nữ Công an Yến Hằng, địa bàn đến nay không còn tình trạng mua bán trái phép chất ma tuý, không hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, và quan trọng là đã kéo giảm được số người nghiện từ 58 (năm 2020) đến nay còn 40 người.

Tôi biết Hằng từng nhiều năm công tác ở Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma tuý của Công an huyện Đại Từ, có tiếng trong nghề là một trinh sát kinh nghiệm, năng nổ, xông xáo, không ngại khó khăn, nguy hiểm khi đối mặt với các loại tội phạm.

Khi Hằng xung phong về xã, ai cũng nghĩ Hằng muốn “lánh” công việc thường xuyên phải va chạm với xung đột, xô xát sang làm công việc hành chính. Nào ngờ cái “chất hình sự” ấy như đã ngấm vào từng tế bào trong chị từ bao giờ rồi. Gặp tôi, Hằng chia sẻ: "Ngay từ khi về cơ sở, tớ đặt thẳng vấn đề với đồng chí Trưởng Công an xã, cho tớ đảm nhiệm mảng trật tự, các khâu yếu, việc khó về ma tuý, hình sự, tớ xung phong giải quyết”. Rồi chị bộc bạch: "Mình làm hình sự quen rồi. Bây giờ về xã mà làm quản lý hành chính, hàng ngày ngồi nhập thông tin, số liệu không đúng với tố chất của mình lắm”. Tôi vừa ngạc nhiên, vừa thích thú với cách lập luận của Hằng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng vận động người dân trên địa bàn giao nộp vũ khí tự chế
Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng vận động người dân trên địa bàn giao nộp vũ khí tự chế

Bình Thuận là một xã trung tâm của huyện Đại Từ, có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, song tình hình ANTT còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là số người nghiện ma tuý vẫn còn khá cao. Khi về xã, Hằng được giao phụ trách 5 xóm, nhưng riêng về tình hình tội phạm ma tuý và quản lý số người nghiện Hằng bao quát cả 17 xóm.

Từ lúc nhận địa bàn, Hằng đã dành thời gian đi cơ sở, nắm tình hình, từ đó nghiên cứu, lập hồ sơ, lên kế hoạch cụ thể, làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với tội phạm hình sự, ma tuý ở địa phương. Riêng năm 2023, Hằng trực tiếp khám phá, bắt giữ 3/3 số vụ về ma tuý xảy ra trên địa bàn. Có những vụ chị và đồng đội trực tiếp bắt, khống chế đối tượng ngay trên đường giao thông, nhiều người dân chứng kiến đã không khỏi "ngưỡng mộ" cô Công an ngoài đời mà như trong phim ảnh!

Đại uý Ninh Văn Nghiêm, Trưởng Công an xã Bình Thuận đánh giá: "Yến Hằng là cán bộ nhiều kinh nghiệm, không nề hà bất cứ một công việc nào, dù "nhọn" trong mảng hình sự và ban đầu chưa quen với công việc hành chính, nhưng khi khối lượng công việc quản lý hành chính nhiều, nhất là vừa rồi Công an tỉnh triển khai mạnh mẽ thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân, Hằng đã chủ động nghiên cứu. Qua hướng dẫn của đồng nghiệp, Hằng đã thành thục và giờ rất chuyên nghiệp ở mảng quản lý hành chính”.

Với tập thể Công an xã Bình Thuận, Hằng như người chị cả, khích lệ động viên anh em làm bất kể ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số phục vụ công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Kinh nghiệm công tác, năng lượng tích cực, thái độ nghiêm túc từ Hằng tỏa ra tạo động lực rất lớn, giúp tập thể Công an xã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thái độ quyết liệt trong công việc của Hằng mang về đến tận nhà, Trung tá Triệu Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Vạn Thọ (huyện Đại Từ) người bạn đồng hành bao năm cùng nữ Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng chia sẻ: "Cùng công tác trong ngành, tôi hiểu tính vợ tôi, hôm nào chưa hoàn thành "kế hoạch" Hằng day dứt, băn khoăn không yên, tôi luôn phải động viên, "thua keo này bày keo khác”.

Với sự nỗ lực của Hằng và tập thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, số vụ trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn được kéo giảm theo từng năm. Từ 22 vụ xảy ra trong năm 2020, đến năm 2023 chỉ xảy ra 8 vụ. Là một đơn vị điển hình, luôn dẫn đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, năm 2024 Công an xã Bình Thuận vinh dự nhận vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua số 2 của Công an huyện Đại Từ. Tết này, thêm một năm nữa chị Hằng và đồng đội lại đón giao thừa trên những nẻo đường tuần tra quen thuộc…

Gần dân, hiểu dân để giải quyết vấn đề trong dân

Sâu sát với cơ sở, gắn bó với quần chúng nhân dân là một trong những bí quyết để những nữ cán bộ của Công an tỉnh khi nhận công tác tại các xã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trường hợp của Trung úy Lê Thị Thùy Dương, cán bộ Công an xã Lục Ba (Đại Từ) là một ví dụ điển hình.

Năm 2022, sau khi hoàn thiện tấm bằng cử nhân tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Dương đang công tác ở Bắc Ninh thì được điều động về Công an tỉnh Thái Nguyên và đã xung phong nhận công tác tại Công an xã Lục Ba (Đại Từ).

Trung uý Lê Thị Thuỳ Dương hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID
Trung uý Lê Thị Thuỳ Dương hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID

Trước đây, Dương là cán bộ Đội phong trào của Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Bởi thế, khi về Thái Nguyên, tăng cường xuống cơ sở, Dương chịu khó vừa làm, vừa học hỏi đồng nghiệp, tìm hiểu địa bàn, tích cực đi cơ sở để nắm tình hình địa phương. Được giao phụ trách mảng tiếp dân và "nội cần" (hậu cần, nội vụ, văn thư, tổng hợp), có quá nhiều việc không tên, nhiều khi quá tải, Dương phải mang việc về nhà, nhất là thời điểm vận động người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Hết vận động trực tiếp, Dương lại gọi điện cho từng công dân.

Thùy Dương chia sẻ: “Gọi điện cho công dân cũng là một nghệ thuật chị ạ. Để tranh thủ sự ủng hộ, em phải tìm thời điểm hợp lý, tránh giờ ngủ trưa, giờ ăn cơm, nên có thời điểm em thường xuyên vừa phải kèm con học, vừa thực hiện nhiệm vụ gọi điện cho người dân. Đối với số người cao tuổi, đi lại khó khăn, tranh thủ các ca trực tối, em đến từng nhà để tận tay hướng dẫn kích hoạt, đồng thời phổ biến tiện ích chuyển đổi số, cảnh báo thủ đạo lừa đảo trên mạng xã hội…".

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo và miệt mài, cô Trung uý nhỏ nhắn Thuỳ Dương đã từng bước làm quen rồi làm chủ công việc, gắn bó địa bàn, thông thuộc tập quán và thấu hiểu nhân dân. Cùng với sự nỗ lực của cả tập thể đơn vị, năm 2023, Công an xã Lục Ba hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc và vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh trao tặng Đơn vị Quyết thắng. Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, gặp Dương, chúng tôi thấy chị đang tất bật chuẩn bị tài liệu, lên lịch để đến các xóm tuyên truyền, vận động từng gia đình, từng người dân không sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ, chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa trộm cắp, cướp giật tài sản…

Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng (phải) và Thượng uý Nguyễn Thanh Huệ (trái), Cán bộ Công an xã Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên tham gia giao lưu tại hội nghị do Hội Phụ nữ, Công an tỉnh tổ chức năm 2021
Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng (phải) và Thượng uý Nguyễn Thanh Huệ (trái), Cán bộ Công an xã Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên tham gia giao lưu tại hội nghị do Hội Phụ nữ, Công an tỉnh tổ chức năm 2021

"Về cơ sở như về với nhà" câu nói tưởng chỉ có trong giáo trình, thế nhưng đó là những cảm nhận có thật mà Thiếu tá Ma Thị Bích Thu chia sẻ với tôi trong một lần trò chuyện. Nguyên là Chủ tịch Hội phụ nữ, cán bộ Đội Tổng hợp của Công an huyện Định Hoá, thực hiện chủ trương điều động cán bộ chính quy về cơ sở, Thu về công tác tại Công an thị trấn Chợ Chu từ tháng 9/2021. Là địa bàn trung tâm của huyện, giữ vị trí huyết mạch nối liền thành phố với các điểm thuộc Khu du lịch quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá, thị trấn Chợ Chu nhỏ nhưng thường xuyên phải huy động lực lượng đảm bảo ANTT trên tuyến, địa bàn phục vụ các sự kiện chính trị, các đoàn khách của Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc.

Trong 3 năm về cơ sở là khoảng thời gian Thu cùng anh em trong đơn vị căng mình trong các chiến dịch, từ phòng chống dịch COVID-19 đến cấp căn cước công dân. Đảm nhiệm công tác tiếp dân và tổng hợp của đơn vị, phát huy sở trường công tác chuyên môn và công tác phong trào, Thu đã kết nối giữa Công an với nhân dân và Công an với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Chia sẻ với chỉ huy Công an thị trấn Chợ Chu, tôi đều nhận được lời khen ngợi của các anh dành cho Thu: Sự nỗ lực trong công tác của Thu đã góp phần để tập thể Công an thị trấn Chợ Chu là một trong những địa phương dẫn đầu của huyện Định Hoá thực hiện tốt việc cấp căn cước công dân và các nội dung trong Đề án 06-ĐA/CP.

Thiếu tá Ma Thị Bích Thu cán bộ Công an thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa
Thiếu tá Ma Thị Bích Thu, cán bộ Công an thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa

Nhìn từng cánh hoa đào khoe sắc chào Xuân, Thu nhắc lại với tôi kỷ niệm em không thể quên, với sự hân hoan, xúc động: "Tết đầu tiên về thị trấn cũng là Tết mà em ấn tượng nhất trong đời chị ạ! Năm đó, em cùng các đồng chí bảo vệ dân phố đi tuần xuyên đêm. Qua giao thừa, tình hình ổn định, chúng em quay về thì bất ngờ được lãnh đạo thị trấn tổ chức đón giao thừa muộn cho lực lượng đảm bảo ANTT. Đó là niềm vui đầu Xuân lớn nhất, cảm giác đây chính là ngôi nhà thứ hai của em, cho em thêm động lực, quyết tâm gắn bó hơn nữa để giữ bình yên cho địa phương".

Nhờ đó, Công an xã đã chủ động nắm bắt tình hình địa bàn, có các phương án giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về ANTT từ sớm, không để hình thành các “điểm nóng” phức tạp. Năm 2023, có 15 lượt nữ cán bộ công an cấp xã được các cấp khen thưởng.

Từ khi lực lượng Công an xã chính quy được điều động về cơ sở, đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch bảo đảm ANTT địa bàn; thực hiện tốt đề án 06/ĐA-CP của Chính phủ về dữ liệu dân cư cũng như công tác quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

 (Còn tiếp)

 Kỳ 2: Vì hạnh phúc gia đình, vì bình yên cuộc sống

Nguyễn Thị Thúy Linh (Công an tỉnh Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy