Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
05:27 (GMT +7)
KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 - 07/5/2024)

Cách đây 70 năm, địa ngục lòng chảo Điện Biên Phủ - góc nhìn từ những cựu binh Pháp (Kỳ XIII)

(Tiếp theo kỳ trước)

Kỳ XIII – Điện Biên Phủ thất thủ

Đêm ngày 6 rạng ngày 7 tháng Năm

18:00

Chiếc C-119 của Mc Govern cố gắng hạ cánh ở vùng hoang dã. Họ phát hiện ra một thung lũng nhỏ trên sông Nậm Hẹ, một nhánh của sông Mã, vùng đất tương đối bằng phẳng nằm ở cuối Mường Hẹ. Máy bay bị phá hủy.

Lính dù bên cạnh chiếc máy bay quân sự vừa trúng hỏa lực Việt Minh
Lính dù bên cạnh chiếc máy bay quân sự vừa trúng hỏa lực Việt Minh

Cách đường băng vài trăm mét, cánh máy bay mắc vào một cái cây. Đây là chuyến bay thứ 45 của Mc Govern tới Điện Biên Phủ. Phần phía trước nổ tung, phần sau tách ra. Thiếu úy Arlaux bị thương nặng (gãy 4 đốt sống thắt lưng) và bị bắt làm tù binh. Moussa, một lính dù khác bị thương ở chân, sẽ không thể sống sót.

Hai người còn lại đã thiệt mạng cùng với các phi công Bataille và Rescorio.

Thiếu úy Arlaux sẽ được trả tự do vào ngày 13/10/1954, nặng 38 kg.

20:00

Tiếp tục các cuộc quấy rối. Vô số chuyển động đáng ngờ ở phía bắc Dominique 3 (cứ điểm 505) và phía đông Éliane. Pháo binh Việt Minh tập trung bắn phá Claudine 5 (Cứ điểm 310) gây thiệt hại rất nặng nề.

Pháo kích trên Éliane.

Khi màn đêm buông xuống, vị trí này bốc cháy. Đất bị xới tung quanh miệng những chiếc hố bom. Các khẩu pháo bị phá hủy và không hoạt động.

Éliane 2 (đồi A1): hỏa lực tưới vào sườn đồi. Cuộc tấn công dự kiến ​​​​sẽ diễn ra trên đại lộ Champs Elysées và trên một con đường mòn nằm ở cuối vùng trũng phía tây nam, nơi có một dòng sông nhỏ chảy qua. Trên đồi A1 – Thiếu úy Juteau – nhận được yêu cầu từ Pouget phá hủy các hầm ngụy trang trên đỉnh Chauve.

Pouget yêu cầu phụ tá đơn vị của mình lấy đạn dược và đặc biệt là lựu đạn chuẩn bị chiến đấu tay đôi. Tuyến đường thực sự rất khó khăn giữa đồi A1 và khu trung tâm. Con hào dài 50 m không gì khác hơn là một vùng trũng bị bom đạn đè bẹp. Trong số 20 lính hộ tống chỉ có một người không bị thương và đã mang được một hộp lựu đạn về cho đơn vị chỉ huy. Những người khác bị thương hoặc thiệt mạng. Thượng sĩ Thi Trí bị thương 4 lần! Ở lưng và ở bụng.

04:00

Đồi A1 thất thủ, người lính cuối cùng hết đạn và chỉ còn lại 35 người có thể chiến đấu. Pouget mất kết nối với đơn vị chỉ huy.

Pouget yêu tiếp viện cho đồi A1 hoặc cho phép đột phá để gia nhập Éliane 3 (đồi A3) bằng liên lạc vô tuyến của Quân đoàn do Chỉ huy Coutant để lại. Phản hồi từ Chỉ huy Vadot: Anh phải ở yên tại chỗ. Anh là lính dù và anh phải chống cự cho đến hơi thở cuối cùng... ít nhất là cho đến khi trời sáng.

Bản đồ trận địa Điện Biên Phủ trước giờ tổng tấn công
Bản đồ trận địa Điện Biên Phủ trước giờ tổng tấn công

Pouget: Đã hiểu, đối với tôi thế là hết. Nếu anh không có gì để nói thêm, tôi sẽ hủy vị trí của mình.

Việt Minh chiếm hệ thống phát thanh: Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các bạn cơ hội được nghe bài hát “Bài ca du kích”.Ngày mai kẻ thù sẽ biết giá của máu và nước mắt. Ôi! Những người bạn đồng hành trong đêm, tự do lắng nghe chúng ta…

Pouget lắng nghe đến đoạn điệp khúc giương súng bắn 3 viên đạn vào cột phát thanh.

Bên ngoài sự im lặng kỳ lạ trên đồi A1, những nhóm lính đổ gục. Họ trông chán nản, kiệt sức và kiệt sức.

Ngồi dưới đất, Pouget nhìn thấy những làn sóng dâng lên từ lòng đất, hàng ngàn người lính sát cánh dọc theo suốt chiều dài chiến hào hét vang “Di vé Mao len Mao Mao”. (Đi về mau lên mau mau). Pouget ra lệnh cho Trung úy Fesselet lùi về trung tâm rồi cùng với Trung úy Julien ngồi thụp xuống chiến hào với quả lựu đạn trên tay, họ ném lựu đạn về phía Việt Minh. Sau cùng anh ta bị bắt làm tù binh.

Thứ Sáu ngày 7 tháng 5

Trong đêm, tướng De Castrie yêu cầu ngay lập tức thả dù đạn súng cối các cỡ. 42 tấn đạn dược thả nhưng không thể thu hồi.

06:30

Thêm một đơn vị Việt Minh trên đồi C1 để tấn công đồi C2.

Thế là hết!

7:30

Thông điệp dành riêng cho tướng Cogny: Tình hình nghiêm trọng nhất lúc này là chúng ta thiếu đạn dược. Ngay từ đầu tôi đã báo động cho ngài về hiệu suất kém của các hoạt động thả dù. Sáng nay, sau một đêm chiến đấu, chỉ còn lại vỏn vẹn 105 viên pháo trong khi 5 khẩu pháo vẫn hoạt động. Nhưng tôi thì gần như hết đạn rồi. Để dàn trải cho tất cả, tôi cần 2 loại đạn 120 và 81 mm trong trường hợp khẩn cấp đầu tiên. Nhưng với chỉ hai loại đạn này, việc nạp 20 chiếc C-119 là hầu như không đủ với giả sử là không có đầu đạn nào bị mất. Cần phải thả ở độ thấp với sự bảo vệ của máy bay chiến đấu và chỉ thả đạn. Chúng ta chỉ có thể vượt qua cột mốc quan trọng này với sự trợ giúp của nỗ lực của không quân.

9:30

Bréchingac trên đồi C2 gọi Langlais và Bigeard: “Bruno de Brèche, thế là kết thúc. Họ đang ở khu vực hầm chỉ huy. Vĩnh biệt. Hãy nói với Guy Pierre rằng tôi quý cậu ấy”. Tôi sẽ cho nổ tung vị trí của mình. Hip Hip Hip” (tiếng kêu vũ khí của lính dù Pháp). Sau đó là sự im lặng.

Tình trạng kiệt sức trên toàn trại đến mức bác sĩ Grauwin đã báo cáo những trường hợp lính chết tại vị trí mà không hề bị thương dù nhẹ. Họ phải chịu đựng 56 ngày không ngủ, không ăn, không nghỉ ngơi.

10:00

Hội nghị Hà Nội. Cogny, Bodet, Lauzin. Nghiên cứu các biện pháp thực hiện để thả dù.

Tướng Bodet quyết định hôm nay sẽ tiếp tục thả dù để không làm thay đổi diện mạo chiến trường và không để cho quân Việt Minh nhận ra dấu hiệu rút lui.

Phân khu Hồng Cúm lúc 10h30 với những điểm trắng là các điểm nhảy dù
Phân khu Hồng Cúm lúc 10h30 với những điểm trắng là các điểm nhảy dù

Đồi C2 và cứ điểm 507 thất thủ. Cuộc tấn công tiếp tục ở cường độ mạnh ở khắp nơi.

De Castrie nói chuyện qua liên lạc vô tuyến với Cogny thông báo Éliane và Claudine thất thủ với nhiều tổn thất.

Cogny ra lệnh thực hiện chiến dịch Albatros. Nhưng chương trình đã thay đổi với việc mất 4 tiểu đoàn dù trong đêm.

Langlais tiến hành thực hiện kế hoạch Albatros. Bộ tứ căn cứ hỏa lực cuối cùng của quân đồn trú với nhiệm vụ cản đường Việt Minh đang tập trung ở tả ngạn Nậm Rốm.

Nhưng tuyến Éliane không còn nữa, Việt Minh đã đến Nậm Rốm.

Vượt qua Nậm Rốm lúc này là rất khó khăn, cây cầu đã bị phá hủy. Nước sông đã dâng cao sau những cơn mưa, chỉ có một tuyến cáp qua kéo qua sông. Rất nhiều lính đã bám vào đó dẫn đến quá tải và rơi xuống dòng nước.

14:00

Tin nhắn của De Castries gửi Đại tá Lalande thông báo cho ông về tiếp tục giao tranh ở khu trung tâm vào thứ Bảy ngày 8/5 cho đến 7 giờ sáng để yểm trợ lối ra của phân khu Hồng Cúm về phía nam theo chỉ thị và thông tin mới nhất nhận được. Vấn đề: bản đồ khu vực phía nam thực tế không tồn tại hoặc được ghi chép sơ qua đã làm cho sứ mệnh của Hồng Cúm trở nên phức tạp hơn. Cũng không thể tìm được hướng dẫn viên địa phương biết rõ khu vực này.

 Bắt đầu lệnh sơ tán Hồng Cúm bằng việc phân phát khẩu phần ăn, đạn dược, cắt giảm quân số và bắt đầu phá hủy đồn, bốt.

15:00

Cờ trắng xuất hiện trên cứ điểm 509 của chỉ huy Fazentieux.

16:00

Đồi A3 đã thất thủ, giao tranh tay đôi tiếp tục diễn ra xung quanh cứ điểm 508 và cứ điểm 509. Việt Minh ồ ạt xâm nhập toàn bộ mặt trận phía tây của vị trí trung tâm.

Vị trí Hồng Cúm (Isabelle, chữ màu xanh) trên bản đồ
Vị trí Hồng Cúm (Isabelle, chữ màu xanh) trên bản đồ

Tin nhắn cuối cùng Điện Biên Phủ gửi bằng điện tín: Cứ điểm A3, A1, 509: Tiếp tục các cuộc quấy rối, Việt Minh xâm nhập diện rộng vào mặt phía tây.

De Castries ra lệnh tiến hành phá hủy doanh trại.

Đồi A3 đã thất thủ.

“Ngưng bắn lúc 5h30 chiều. Dừng bắn. Không có cờ trắng. Hẹn gặp lại. Bruno, những người lính đơn vị 6 tội nghiệp! Lính dù tội nghiệp!”.

Thời gian kết thúc được ấn định là 5h30 chiều trong cuộc gặp với De Castries.

Quyết định dừng yểm trợ trên không lúc 5 giờ chiều, hủy yêu cầu giao đạn dược thay thế bằng giao lương thực.

Bờ đông sông Nậm Rốm nằm trong tay Việt Minh.

Bác sĩ Grauwin: Trong các chiến hào dẫn đến bệnh viện ở GAP và Xung kích 8, và đến hầm chỉ huy, đến hầm trú ẩn trung tâm, những người bị thương xếp thành hàng dài vô tận, ngồi hay nằm, trong bùn, liệu hàng người này sẽ dừng lại ở đoạn tiếp cận với Việt Minh?

Trung tá De Seguin Pazzis liên lạc với Đại tá Lalande qua điện đàm thông báo khu trung tâm bị thu nhỏ không có khả năng thực hiện Albatros và việc sơ tán khỏi trại (họ nói bằng tiếng Anh để tránh nghe lén) nhưng không thông báo lệnh ngừng bắn của họ lúc 5h30 chiều.

Anh ta để cho đại tá lựa chọn giữa hai giải pháp: kéo dài thời gian phòng thủ hoặc thực hiện Albatross một mình.

Các khu chiến sự ngày 7/5/1954
Các khu chiến sự ngày 7/5/1954

Bắt đầu cuộc phá hủy trên Hồng Cúm. Tất cả những gì còn lại là giải pháp thoát ra. Sau vài phút suy nghĩ, Đại tá Lalande thông báo quyết định tìm cách đào tẩu.

Cứ điểm 508 và 509 thất thủ. Ở Epervier, những khẩu súng cối Bergot cuối cùng không còn đạn.

Số phận đã định cho họ, những người lính của phía Pháp cắm vũ khí vào tường chiến hào và bóp cò. Súng trường kêu một tiếng cuối cùng, súng máy kêu tiếng cuối cùng, nòng súng bắn vào khoảng không, đại bác nổ tung.

Ở giữa trại, đội xe tăng xả dầu từ động cơ. Tất cả các xe tăng đều bị phá hủy trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 5 giờ chiều. Các thiết bị quang học, vũ khí tập thể, đài phát thanh đều bị phá hủy hoặc ném xuống nước, ống nòng súng bị tháo rời và chôn vùi, lõi ống bị hư hỏng do lựu đạn cháy. Động cơ, bảng điều khiển, bộ điều khiển, bộ chế hòa khí, bộ lọc bị phá vỡ bằng búa tạ. Ngoài ra, một số quả lựu đạn đã phát nổ trong khoang động cơ. Chỉ có gầm xe tăng là còn nguyên vẹn. Các xạ thủ trượt lựu đạn phốt pho vào ống để hàn nòng súng. Thế là xong! Việt Minh sẽ không có gì.

Tại trung tâm chỉ huy (GONO), các chỉ huy đốt tài liệu.

Tại trụ sở GAP, hàng loạt bức ảnh chụp trên không bị đốt cháy.

16:30

2 cuộc trò chuyện với Hà Nội.

Ý định đầu tiên trong cuộc trò chuyện với Bodet của De Castrie là liên lạc với phía Việt Nam qua đài phát thanh để thông báo việc cử các nhà đàm phán.

Dự kiến: 17h30 cử đại điện. Người bị thương phải được chữa trị. Họ ở mọi nơi. Chúng tôi thậm chí không thể thu gom hết. Và sau đó, tôi sẽ thông báo rằng ngày mai sẽ có máy bay của Hội Chữ Thập Đỏ. Tôi hy vọng họ để cho phép điều này.

Tướng De Castrie đã đưa ra chỉ thị tiêu hủy càng nhiều thiết bị và đạn dược càng tốt. Trong cuộc trò chuyện với Hà Nội, ông thông báo về quyết định tìm cách đào tẩu của Đại tá Lalande.

GONO yêu cầu Hà Nội thả thuốc men và khẩu phần thực phẩm để phân phát cho quân nhân trong thời gian đầu hàng. Các máy bay đã chất hàng sẽ được dỡ hàng và thay thế hàng hóa.

Tướng Cogny tiếp tục cuộc trò chuyện:

- Nói cho tôi biết đi, ông bạn già, tất nhiên chúng ta phải kết thúc ngay bây giờ, nhưng không phải theo hình thức đầu hàng. Chúng ta bị cấm đầu hàng. Anh không được giương cờ trắng, phải để ngọn lửa tự tắt, nhưng cũng không được đầu hàng. Điều này sẽ làm hỏng mọi thứ huy hoàng mà anh đã làm được cho đến nay.

- Rõ, thưa tướng quân, tôi chỉ muốn cứu những người bị thương thôi.

- Đúng, tôi có giữ chỉ thị của tướng Navarre trước khi rời Hà Nội (cấm treo cờ trắng). Tôi không có quyền ủy quyền cho anh đầu hàng. Vì vậy, hãy làm điều đó tốt nhất có thể. Nhưng cuộc chiến không nên kết thúc bằng cờ trắng. Những gì anh đã làm là quá tốt để chúng ta làm điều đó. Anh hiểu không, ông bạn già?

- Rõ, thưa tướng quân.

- Được rồi, tạm biệt ông bạn già.

Tình trạng phân khu Hồng Cúm ngày 7/5 chụp từ máy bay
Tình trạng phân khu Hồng Cúm ngày 7/5 chụp từ máy bay

Bắn từ tất cả vũ khí vào vị trí của Việt Minh (chỉ huy Le Gurun: hỏa lực cho đến phút cuối cùng!), cho đến khi hết đạn, pháo, thiết bị truyền tin, hai xe tăng bị phá hủy và mọi hoạt động dừng lại lúc 17h30.

Kho lưu trữ của bộ phận chỉ huy bị đốt cháy.

Họ đứng trang nghiêm chờ đợi sự xuất hiện của Việt Minh.

Hà Nội gửi 3 tin nhắn tới phân khu Hồng Cúm về việc tổ chức chiến dịch Albatros.

Trung tá De Seguin Pazzis gọi điện thoại cho tất cả các đơn vị trong trại cố thủ.

Theo lệnh của tướng quân, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ 17h. Tất cả trang thiết bị sẽ bị tiêu hủy.

17:00

De Castrie gọi điện cho tướng Cogny lần cuối trong khi giao tranh vẫn tiếp tục ác liệt trên toàn mặt trận. Cho đến 17h30, các cuộc liên lạc qua điện thoại nhận được ở Hà Nội là sự yên tĩnh lạ thường cho đến giây phút cuối cùng trong hầm chỉ huy. Mệnh lệnh được đưa ra bằng thao tác.

Tướng Bodet nhận được cuộc điện thoại cuối cùng từ De Castrie.

- Chúng tôi hoàn toàn bị lấn át. 3 cứ điểm phía đông Nậm Rốm đã thất thủ. Tôi không thể biết lính bị thương của tôi nằm đâu. Các chỉ huy đơn vị của tôi đang đổ xô đến hỏi tôi phải làm gì. Kể từ đêm qua, chúng ta đã bị những con quái vật bắn lòi nội tạng. Người của tôi chẳng khác gì những cỗ máy bị hao mòn vì mệt mỏi.

Tướng Bodet ra lệnh cho anh ta kết thúc cuộc chiến và để Lalande điều hành Albatros đồng thời cảm ơn anh ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ và không làm họ thất vọng.

Những ghi chép ở Điện Biên Phủ do tướng Navarre chú thích và nằm trong bộ sưu tập cá nhân của ông được lưu giữ tại đơn vị Lịch sử Quốc phòng Pháp
Những ghi chép ở Điện Biên Phủ do tướng Navarre chú thích và nằm trong bộ sưu tập cá nhân của ông được lưu giữ tại đơn vị Lịch sử Quốc phòng Pháp

Trên phân khu Hồng Cúm, cuộc họp của các chỉ huy đơn vị. Việc tiêu hủy vũ khí và thiết bị hạng nặng phải được tiến hành ngay lập tức. Ngay lập tức, chúng tôi bắt đầu tiêu diệt: những chiếc xe tăng còn lại của trung đội Préaud, chiếc 105 cuối cùng của phụ tá Fouchereau, súng không giật, súng máy hạng nặng, đạn dược ném xuống sông. Mọi thứ đều bị phá hủy, đập vỡ. Hành quân trong rừng trên một quãng đường dài chỉ cho phép họ mang theo vũ khí cá nhân và vũ khí hạng nhẹ.

17:30

Cuộc trò chuyện cuối cùng giữa Cogny và De Castrie.

- Tôi đang cho nổ tung tất cả thiết bị. Các kho đạn dược đã nổ tung. Tạm biệt.

- Tạm biệt ông bạn già.

Bác sĩ Verdaguer: Sau 56 ngày ồn ào đến chóng mặt, một sự im lặng không có thật, một sự im lặng bao phủ nặng nề và buồn bã.

Trung sĩ Louis Legrain của BPC 8: Tôi sắp rời khỏi nơi trú ẩn của mình. Thật bình yên, một sự bình yên lạ lùng, nặng nề sau 56 ngày địa ngục. Khắp nơi trên các cứ điểm, hỏa lực thiêu rụi các kho đạn dược, trang bị, pháo hạng nặng bị lật nhào, thủng lỗ chỗ, thậm chí bị xé nát... Những khẩu súng máy hạng nặng biến dạng, cháy thành từng mảnh. Miệng núi lửa vẫn còn đẫm máu khắp nơi, khung cảnh Ngày tận thế kỳ ảo đã thay thế cho quần thể trật tự của quảng trường Điện Biên Phủ, lá cờ trắng chữ thập đỏ bồng bềnh trên trạm phẫu thuật.

Các trạm radio bị phá hủy theo lệnh. Việc khuân vác tiếp tế kết thúc.

17:40

Nhân viên điều hành đài Điện Biên Phủ xin phép: Chúng tôi cho nổ tung mọi thứ. Tạm biệt!

Thông tin phía Việt Minh: Tiểu đoàn 360, Trung đoàn 130; Trung đoàn 209, Sư đoàn 312. Cấp trên ra lệnh bắt sống De Castrie và các sĩ quan dưới quyền. Ba chúng tôi tiến vào hầm chỉ huy. Khi chúng tôi đến nơi, có khoảng hai mươi sĩ quan. Họ đứng dậy nói bằng tiếng Pháp: Ngừng bắn!

Những người lính bộ binh cắm vũ khí xuống và bóp cò khiến cho khẩu pháo nổ tung.

Langlais phá hủy chiếc mũ nồi lính dù của mình, Bigeard nhìn anh ta khích lệ.

Cả hai từ chối bước ra ngoài giơ tay đầu hàng lên.

Việt Minh trên nóc hầm của Trung tâm chỉ huy (GONO)
Việt Minh trên nóc hầm của Trung tâm chỉ huy (GONO)

Trên Hồng Cúm chúng tôi vẫn đang chiến đấu.

Việt Minh đang đến. Họ nhỏ bé, cao khoảng 1m50, tưởng chừng như mới 15 tuổi dù gấp đôi tuổi đó, hiện diện ở lối vào chiến hào, vung vũ khí Nga và hét to “Di di mau-len” (đi nhanh) hoặc một tiếng “Ra khỏi”.

Hầm trú ẩn bị tiếp quản.

Tướng De Castrie vẫn mặc quân phục văn phòng cùng tất cả các huân chương.

23 sĩ quan, hạ sĩ quan và quân nhân của ban chỉ huy tập hợp.

17:55

Tin nhắn từ Cogny gửi Hồng Cúm: Hãy cho tôi biết ý định của các anh trong đêm từ ngày 7 đến ngày 8.

(Còn tiếp)

Quyên GAVOYE

Kỳ XII: Sức mạnh tàn phá của Việt Minh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy