Chủ nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024
14:37 (GMT +7)
KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 - 07/5/2024)

Cách đây 70 năm, địa ngục lòng chảo Điện Biên Phủ - góc nhìn từ những cựu binh Pháp (Kỳ XII)

(Tiếp theo kỳ trước)

Kỳ XII – Sức mạnh tàn phá của Việt Minh

Đêm ngày 4 rạng ngày 5 tháng Năm

Đầu tối

Tướng De Castries sau chuyến thăm trạm xá đã nhắn tin: Tình hình thương binh ngày càng bi thảm. Họ nằm xếp chồng lên nhau trong những cái hố đầy bùn và thiếu vệ sinh. Cuộc hành hình ngày càng dài đối với họ.

Những người lính dầm mình trong bùn
Những người lính dầm mình trong bùn

3 chiếc C-119 trong số 8 chiếc còn lại đã thả 6 tấn hàng hóa.

Mưa vẫn rơi, mái che sập, chiến hào ngập nước.

Đơn vị của các đại đội 4 của BPC 1, CCH và sĩ quan chỉ huy lần lượt nhảy dù trong đêm 4 rạng sáng 5/5.

Bazin de Bezons đến gặp Langlais và Bigeard với vẻ bực bội.

- Họ gửi chúng ta đến đây làm cái quái gì vậy, chúng ta đã thua và người của tôi mệt mỏi rồi!

- Ngậm miệng lại! Bigeard ra lệnh.

- Chúng tôi không hỏi ý kiến ​​​​của anh, chúng tôi chỉ yêu cầu anh vui vẻ với chúng tôi! Langlais kết thúc câu chuyện.

Isabelle 5 – Cứ điểm Wième: Đêm giao tranh ác liệt, các đợt tấn công liên tiếp của Việt Minh kéo dài suốt một đêm. Đại tá Lalande yêu cầu cầm cự cho đến khi xe tăng đến cứu viện và giải vây. Đại bác, súng máy và pháo binh đã chặn đường tiến quân của Việt Minh tại Isabelle 5 (1). Một đêm hao tổn, quân lính kiệt sức hoàn toàn nhưng không thể nghỉ ngơi, chúng tôi phải tự tổ chức lại và chuẩn bị cho những cuộc tấn công mới.

Thứ Tư ngày 5 tháng Năm

08:00

Mưa không ngừng rơi suốt đêm.

Đội Công binh tiếp tục mở rộng bệnh viện và đào thêm các chỗ trú ẩn. Đơn vị 21 thuộc Công binh tiếp tục nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ trại cố thủ. Cho đến phút cuối cùng, các đường truyền sẽ tiếp tục hoạt động ở Điện Biên Phủ.

DCA (Hệ thống phòng không) tiếp tục tăng hoạt động.

Mưa vẫn rơi, chiến hào ngập nước, mái che bị sập. Đặc biệt, tình trạng của những người bị thương ngày càng bi thảm. Phần lớn trong số họ bị nhồi nhét trong những hố ngập bùn mất vệ sinh, mỗi ngày trôi qua là một cực hình đối với họ.

12:00

Các cuộc tấn công vẫn tiếp tục. Nhiều hầm trú ẩn sụp đổ.

Pouget trên Éliane 3 nhận được lệnh từ một sĩ quan liên lạc: trao lại Éliane 3 cho những người sống sót của RTM 4 dưới sự chỉ huy của Nicod để nắm quyền chỉ huy Éliane 2 và giải vây phần còn lại của đơn vị DBLE 1/13.

Anh hãy nắm quyền chỉ huy điểm hỗ trợ của đơn vị 2 và 3 của BPC 1”.

Ảnh chụp từ máy bay tình hình khu chiến sự ngày 5/5/1954
Ảnh chụp từ máy bay tình hình khu chiến sự ngày 5/5/1954

Pouget leo lên được Éliane 2 từ lớp bùn dưới hỏa lực súng cối.

 “Tôi đi chậm, bùn bám vào chân và phải cố gắng nhích từng bước. Trong chiến hào có rất nhiều lỗ châu mai và chỉ cách quân Việt Minh 5 m, mỗi đêm chúng tôi bắn qua lại gần 5.000 quả lựu đạn trên đỉnh Éliane 2”.

Cuối cùng Pouget cũng đến được Éliane 2 để giải vây cho lính lê dương.

Mùi tử khí bốc lên khắp nơi, 1.500 lính Việt Minh bị chôn vùi trên đồi.

Xe tăng Bazelle nằm lại vĩnh viễn trên đồi kể từ ngày 1/4 và chìm xuống lòng đất, được sử dụng như một lô cốt.

15:30

Martini Rose: 4 chiếc B-26 của chỉ huy Dagain thả một vệt gồm 42 quả bom nặng 250 pound xuống một khẩu đội phòng không nằm ở phía tây đường băng.

17:00

Một chiếc Bearcat của EROM 80 (Trung úy phi công Roy) đến Gia Lâm bị lực lượng phòng không tấn công ở phía bắc Thái Nguyên làm thủng cánh. Phi công cố gắng hạ cánh nhưng máy bay rơi sang bên phải, cánh chạm đất, máy bay quay vòng và lật nhào. Phi công thiệt mạng.

18:00

Tấn công ở mọi mức độ trên toàn diện. Nhiệm vụ thả dù của những chiếc C119 có khởi đầu đặc biệt tệ hại mặc dù gần lực lượng phòng không gần như vắng bóng: 41 máy bay cất cánh trong ngày, 4 chiếc quay đầu, 37 chiếc rơi.

Kết quả của đợt thả dù trong đêm 4 rạng ngày 5/5 và trong ngày 5/5: 94 tấn hàng hóa được thả - tổng thiệt hại là 29 tấn.

Đêm ngày 5 rạng ngày 6 tháng Năm

Ở Huguette 2 và 3, đơn vị nhảy dù nước ngoài phản công: 160 bóng ma đứng lên cho trận đánh cuối cùng.

04:00

Trong trạng thái buồn ngủ, Pouget tiến đến Éliane 2 nơi còn lại 35 người. Chỉ huy Coutant đã rời đi.

Chỉ huy Rougier: nhiệm vụ nhảy dù cuối cùng vào ngày 6/5. Chiến dịch thả dù thứ 51 xuống Điện Biên Phủ. Thả lính dù rất trẻ.

Lực lượng phòng không của Việt Minh tăng cường hoạt động và rất mạnh, tương đương với trận chiến ở Stalingrad. Khu chiến sự chỉ còn lại kích thước bằng một sân tennis, tối đa 40 đến 50 m.

Trong số 4 máy bay, 2 chiếc quay đầu cùng lính dù.

Vị trí của quân Việt Minh vào ngày 6/5/1954
Vị trí của quân Việt Minh vào ngày 6/5/1954

Cần nhiều chuyến bay để thả dù. Vẫn còn 9 lính dù trên máy bay nhưng lực lượng phòng không giám sát chặt chẽ nên họ nhận được lệnh dừng thả. “Đừng quay lại, các anh sẽ trúng đạn” - Torri Rouge ra lệnh trên sóng phát thanh.

Máy bay lấy lại độ cao rồi rời khỏi khu vực nguy hiểm. Bình minh họ trở về Gia Lâm.

05:20

Kết thúc đợt thả dù. Tổng cộng có 94 người lính trên 9 chiếc Dakota được thả xuống. Đây là những người lính thả dù cuối cùng. Dakota MS (6 lần nhảy) và NX (9 lần nhảy) là những chuyến bay cuối cùng thả lính dù.

Thứ Năm ngày 6 tháng Năm

Pháo binh Pháp chỉ còn đủ đạn dược cho hai giờ bắn.

Việt Minh phát triển các vị trí đã chiếm được Éliane 1 và Dominique 3.

BEP ngăn chặn một cuộc tấn công lớn tại Huguette 3 và 5.

Việt Minh đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các lô cốt của Éliane 2.

Buổi sáng

Các điều kiện cho cuộc giải vây của chiến dịch Albatross dường như có thể thực hiện được và được đánh giá như giải pháp ít tồi tệ nhất. Quan sát trên không, những bức ảnh mới nhất từ ​​​​EROM 80 được thả trên hầm chỉ huy GONO cho thấy chỉ có một chiến hào duy nhất của Việt Nam trên tuyến đường phía Nam.

10:00

Tăng cường quấy rối, đặc biệt là đối với Éliane 4, 10 và 12.

Pouget trên Éliane 1 kết thúc chuyến thăm điểm hỗ trợ.

Vị trí này rất mạnh nhưng cần ít nhất một đơn vị để giữ vững cứ điểm. 200 lính của BPC số 1 cắm chốt tại các điểm yếu. Máy bay thả bom trên Dominique 1 và 2 đồng thời với bắn tên lửa vào Éliane 1.

Bản đồ hành động chiến dịch Albatros
Bản đồ hành động chiến dịch Albatros

Mưa đã tạnh. Các xe tăng quay trở lại vị trí chuẩn bị xuất phát. Chưa bao giờ trên bầu trời Điện Biên Phủ lại xuất hiện nhiều máy bay đến thế: 47 chiếc B-26, 18 chiếc Corsair, 26 chiếc Bearcat, 16 chiếc Heldiver, 5 chiếc Preevater dùng để đánh lừa lực lượng phòng không của Việt Minh.

Condor tiếp cận và chúng tôi chờ đợi các cuộc thảo luận và lệnh ngừng bắn từ Giơnevơ. Văn phòng Tình báo (số 2) được thông báo về cuộc tấn công lớn sắp diễn ra. Chỉ huy Hervouet, bị gãy cả hai tay, yêu cầu được sơ tán.

Thông tin: không có cuộc hành quân bộ binh nào trong ngày 5 và đêm 5 rạng ngày 6. Do thiếu đạn dược nên chúng tôi phải hạn chế hoạt động của pháo binh.

Tiếp tế: Số lượng tiếp tế tối qua rất tốt. Nhưng trong ngày hôm qua, việc thả dù ở độ cao chỉ mang lại lợi ích cho phía Việt Minh. Các lỗi mắc phải đôi khi khiến việc thả hàng hóa vượt quá một km do sự chậm trễ trong việc mở cửa máy bay và lỗi này là thường xuyên. Do vậy các kiện hàng rất phân tán và hiếm khi hàng hóa hạ cánh đúng khu trung tâm kháng cự.

Lực lượng phòng không Việt Minh đã dừng hoạt động vào ban ngày nhưng lại rất mạnh vào ban đêm.

Kết luận: Các cuộc bao vây của Việt Minh tiếp tục diễn ra nhanh chóng, thể hiện trước hết bằng việc thành lập các trận địa phòng không, đồng thời việc bố trí các loại vũ khí hỏa lực lớn được bảo vệ rất tốt trên các vị trí thống trị của khu vực kháng cự chính và ở khoảng cách rất ngắn làm giảm dần hiệu quả tiếp tế trên không của chúng ta.

Do đó, mọi hoạt động di chuyển của chúng ta đều trở nên khó khăn, đặc biệt là việc thu hồi nguồn tiếp tế được thả dù, việc kết nối với một số cứ điểm nhất định trở nên không thể thực hiện được vào ban ngày khi thời tiết quang đãng.

Tôi yêu cầu sự can thiệp của việc bom săn trên Dominique 1 và 2 và định hình tên lửa phóng điện trên Éliane 1.

Langlais: Tôi rời khỏi nơi trú ẩn cùng với Bigeard. Thời tiết rất đẹp, pháo binh Việt Nam im lặng. Chúng tôi quyết định đi thăm chỉ huy Bréchignac trên Éliane 4 qua hầm trú ẩn của tôi, từ mái che một dòng bùn nhẹ nhàng chảy xuống chiếc dù ba màu (2), một chai rượu cognac thần kỳ đã đến ngày hôm trước, hai chúng tôi cùng đi lên phía Éliane 4 xuyên qua các chiến hào kiểu những năm 14 -18 tuyệt đẹp vừa được BPC 6 đào cách đây mười lăm ngày.

Xe tăng trở lại vị trí chiến đấu, cách các trận địa pháo khoảng mười mét, thường xuyên là đối tượng của hỏa lực pháo binh.

11:30

14 chiếc B-26 thay phiên nhau bảo vệ 12 chiếc C-119 tiếp liệu nhảy dù.

Một đội hình gồm 3 máy bay Gascogne tấn công khẩu đội 37 mm (24/37) và phần phía tây của Isabelle đang rất đông quân Việt Minh. Tiếp theo là đội hình 3 chiếc B-26 Martini Rose thả 34 quả bom VT nặng 250 pound về phía tây đường băng vào mục tiêu 37/37 và thực hiện 15 đường bay vượt tuyến để yểm trợ cho các chuyến vận tải.

Langlais: Đội hình Packet đang đến từ phía Nam. Các máy bay bay ra khỏi tầm bắn của DCA để thả hàng hóa thực phẩm cùng đạn dược ở độ cao 3.000 mét với những chiếc dù mở muộn. Nhưng ở độ cao này, không dễ để nhắm mục tiêu trên một khu chiến sự có diện tích chỉ còn một ki lô mét vuông. Chúng tôi dừng lại một lúc để quan sát: chiếc máy bay đầu tiên rơi thẳng đứng xuống hầm chỉ huy, các gói hàng phân tán thành vô số đốm đen, rơi tự do trong ba mươi giây và đó là tiếng nổ lách tách tương tự như vụ bắn pháo của phòng không Việt Minh. Chiếc máy bay thứ hai và thứ ba rơi trong cùng hoàn cảnh. Chúng tôi lo lắng nhìn những chiếc dù hạ xuống, chiếc đầu tiên và thứ hai rất thành công, chiếc thứ ba xuống khu vực của quân Việt Minh. Đây là tỷ lệ thành công được coi là chấp nhận được. Hơn nữa về vấn đề thu thập, chỉ có thể được thực hiện vào ban đêm và trên lưng những chiến binh đã kiệt sức, cũng quan trọng như độ chính xác của các dù được thả.

Ngay sau khi hoàn thành đợt thả 6 tấn cuối cùng từ những chiếc C-119, hai chiếc Preevater (Boulier và Montguilon) đến từ Viêng Chăn ở Lào đã bắn phá một khẩu đội phòng không Việt Minh nằm ở phía Tây Bắc.

12:00

Langlais: Sau hai mươi phút đi bộ, chúng tôi đến hầm chỉ huy của Bréchgnac. Đó là một loại hang động được đào vào sườn phía tây của ngọn đồi Éliane 4. Bréchignac và Botella chỉ đạo việc phòng thủ Éliane từ một khu vực của Éliane 4. 

16:00

Dấu hiệu tấn công đầu tiên được phát hiện trên toàn bộ bề mặt phía đông và trên Claudine sau sự sụp đổ của Huguette 4 (Lily 3).

Ảnh chụp từ máy bay tình hình khu chiến sự ngày 6/5/1954
Ảnh chụp từ máy bay tình hình khu chiến sự ngày 6/5/1954

Bắt đầu cuộc bắn phá vào Éliane 2. Một khẩu đội súng cối 120 mm khai hỏa từ phía sau đỉnh Chauve.

Isabelle: Bắn phá dữ dội vào các vị trí pháo binh. Các phát súng phá hủy liên tiếp ba khẩu 105 mm.

Tiếp tục tấn công trên toàn bộ vị trí với cường độ đặc biệt trên Éliane 2 và 3 cũng như trên các vị trí pháo binh.

Các khẩu đội phản công có hệ thống của chúng tôi ở phía bắc và các trại cố thủ Isabelle bằng vũ khí 105 và 120 và SR. Tấn công khắp nơi với pháo 120mm. Hỏa lực hủy diệt lô cốt bằng vũ khí SR.

16:40

Dự báo sẽ thả 133 lính bằng 7 chiếc C-47 trong đêm. Thả lính sẽ diễn ra sau khi thả dù trang thiết bị.

16:45

Trời mưa. Xe tăng Douaumont và Smolensk thực hiện điều chỉnh súng máy để chiến đấu vào ban đêm trên Epervier và tại các cứ điểm.

Douaumont có khẩu pháo rất khó sử dụng, chỉ bắn được 10 phát trong số 75 phát. Số còn lại được chuyển sang các xe tăng khác.

17:00

Một loạt pháo khổng lồ thổi bay tất cả, sau đó bất ngờ vang lên tiếng nổ của súng phóng lựu 6 nòng của Trung Quốc tàn phá khu trại.

Pháo binh tấn công Éliane 2.

Pháo không giật của Việt Minh đã bắn rất nhiều phát đạn vào các trận địa ở mặt phía tây nam.

Các kho chứa đang bốc cháy, những thùng đạn bị bỏ hoang đang phát nổ.

Cơn mưa đã tạnh được một lúc vào ban ngày giờ lại bắt đầu tràn vào thung lũng, thấm vào các chiến hào, trộn tất cả vào bùn đen.

Trên Claudine 5, 3/4 số hầm trú ẩn bị sập.

(Còn tiếp)

Quyên GAVOYE

Kỳ XI: Điện Biên Phủ trước giờ thất thủ

Kỳ XIII – Điện Biên Phủ thất thủ

----------

(1) Isabelle: Tiểu khu phía Nam. Gọi theo địa danh sẵn có là Hồng Cúm.

(2) Dù có in hình lá cờ Pháp.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy