Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
20:54 (GMT +7)

Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam

VNTN- Ngày 11/4, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hà Nội.

Clip: Một số hình ảnh tại Hội nghị

Đồng chí Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Đồng chí Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên

Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch các tỉnh Việt Bắc mở rộng, các công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch các tỉnh tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên; Hiệp hội Du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên được tổ chức nằm trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, nhằm giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch của Thái Nguyên; qua đó thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua hoạt động này, sẽ mở ra cơ hội để tăng trưởng lượng khách du lịch giữa tỉnh Thái Nguyên và Thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trong thời gian tới.

Tiềm năng phát triển

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh

Thái Nguyên là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du, miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc bộ; có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế xã hội, là phên dậu vững chắc bảo vệ kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50 km; Thái Nguyên có đầy đủ hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông kết nối với các tỉnh, thành trong vùng và cả nước. Quốc lộ 3 kết nối Hà Nội- Thái Nguyên - Bắc Kạn -Cao Bằng; quốc lộ 1B kết nối Thái Nguyên - Lạng Sơn; quốc lộ 37 kết nối Bắc Giang - Thái Nguyên - Tuyên Quang. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng, như: quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Thái Nguyên đã dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Hiện nay, có nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai, tiêu biểu như đường liên vùng, nối Bắc Giang - Vĩnh Phúc và Thái Nguyên với tổng chiều dài trên 45 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 và sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để kết nối phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và du lịch.

Thái Nguyên còn là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá có giá trị để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn du khách.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Các công ty du lịch, đơn vị lữ hành trao đổi trước giờ Hội nghị bắt đầu

Trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích; 57 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề... Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng số 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cùng với đó, Thái Nguyên còn là vùng đất cách mạng với những “địa chỉ đỏ” thu hút du khách về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ, tiêu biểu như: Khu Di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái; Khu Di tích khảo cổ học Thần Sa, huyện Võ Nhai… và là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Trải nghiệm du lịch thông minh

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Và tính riêng quý I năm 2024 số lượt khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Cơ hội nâng tầm du lịch tỉnh nhà

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu một số chương trình tour du lịch kích cầu kết nối giữa Thành phố Hà Nội, các tỉnh đồng bằng Sông Hồng với Thái Nguyên và một số tỉnh, thành lân cận.

Phát biểu tham luận tại Hội, đại diện các đơn vị, công ty du lịch đề cao cao công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông về du lịch của Thái Nguyên thời gian qua, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, cùng với đó là những tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Ví như: Trong cùng một mô hình du lịch, thì mỗi cơ sở, địa phương/đơn vị cần định vị mình bằng bản sắc riêng có để dễ nhận diện và không bị hoà lẫn; Nên chăng kêu gọi đầu tư nhiều hơn trong xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp để giữ chân du khách lưu trú lâu hơn; Thái Nguyên nổi danh với chè và sản phẩm trà, có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước, để làm toát lên lợi thế này, Thái Nguyên cần gắn được văn hoá trà vào các sản phẩm du lịch…

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu một số chương trình tour du lịch kích cầu của Thái Nguyên với các tỉnh lân cận

Phát biểu chỉ đạo tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã đánh giá cao phương thức phối hợp và hiệu quả hoạt động giữa các tỉnh, thành trong những năm vừa qua trong đó có Thái Nguyên.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, Thái Nguyên cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng đẩy mạnh kết nối vùng miền, kết nối với cả nước và kết nối với khu vực, bảo đảm đồng bộ, liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch gắn với phát triển xanh, bền vững; đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch đa dạng, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch.

Đó là những ý kiến quý báu đóng góp cho định hướng phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là việc kết nối, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm, tạo thương hiệu cho du lịch Thái Nguyên.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam

Những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu tham dự Hội nghị, sẽ là kênh thông tin quan trọng để UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phát triển du lịch có những giải pháp, chỉ đạo phù hợp nhằm sớm khắc phục những hạn chế, phát huy hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh, hình thành và phát triển các tour, tuyến, sản phẩm du lịch liên kết thực sự chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam
Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố

Tại Hội nghị đã diễn ra Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên. Qua đó tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch, là cầu nối hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch mở rộng liên kết, hợp tác, kết nối tour tuyến giữa các địa phương.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy