Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
14:24 (GMT +7)

Xem bóng đá, đừng “lăn” theo trái bóng

Vậy là sau 4 năm, tính từ giải bóng đá Thế giới 2014 diễn ra ở Brazil, World Cup 2018 lại rộn ràng trên đất nước Nga xinh đẹp. Khi ngày hội bóng đá tới, đại đa số mọi người dân ở nước ta đều đón chào World Cup với niềm vui giải trí thuần túy, xem cho vui, xem để cổ vũ các trận cầu hay, các cầu thủ và đội tuyển yêu thích! Thế nhưng, cũng có không ít người, ngoài việc xem giải trí còn lao vào cá độ với máu đỏ đen sôi sục, để rồi phải nhận những cái kết đắng: tiền bạc tiêu tan, nợ nần chồng chất, rơi vào vòng lao lý tù tội, gia đình tan vỡ,...

Như trường hợp anh bạn cùng quê với tôi. Từng là sinh viên một trường đại học danh tiếng, nhưng vì quá đam mê với trò đỏ đen “lăn” theo trái bóng tròn của kỳ World Cup 2014, và Euro Cup 2016 mà sự nghiệp học hành bị đứt gánh giữa đường. Không những vậy, số nợ mà cậu ta “bắt” cha mẹ phải nai lưng trả lên tới gần 1 tỷ đồng.

Minh họa (Đ.T)

Khi trận World Cup 2014 diễn ra, cậu bạn rủ tôi chung độ mấy trăm ngàn để xem bóng đá, cổ vũ cho vui. Tôi thẳng thừng từ chối và khuyên bạn đừng cá độ. Nhưng cậu ta gạt phăng đi với lí do: “Xem bóng đá, nhất là các trận giải thế giới đỉnh cao mà không đặt độ dăm bảy trăm ngàn, hay một vài triệu đồng thì mất vui!”. Và cứ thế, từ lúc đầu chỉ đặt độ dăm bảy trăm ngàn đến một triệu đồng/trận, dần dần lên đến cả dăm, bảy triệu đồng, thậm chí là cả chục triệu/trận. Cũng có buổi được, cũng có trận thua, nhưng trò đời được ham đánh to, thua lại ham gỡ, vì vậy khi World Cup 2014 còn chưa đi hết vòng đấu bảng, cậu bạn đã thua mất gần 50 triệu đồng, phải cho xe máy, dàn vi tính, điện thoại... “đi ở” tại tiệm cầm đồ.

Các trận bóng cứ vẫn liên tiếp diễn ra, trong khi các đồ vật giá trị có thể quy được thành tiền đã hết sạch, cậu bạn chuyển sang đặt độ chịu. Hậu quả là khi giải vô địch bóng đá thế giới năm 2014 qua đi, số nợ mà cậu bạn phải gánh lên tới gần 400 triệu đồng. Để cứu con trai cũng như sự nghiệp học hành, cha mẹ phải méo mặt gom tiền ở quê vào thành phố trả nợ cho cậu.

Khi món nợ đã được trả hết, dù viết giấy hứa sẽ từ bỏ hẳn trò cá độ bóng đá, cũng như các trò đỏ đen khác để chú tâm vào học hành, nhưng khi giải bóng đá Euro Cup 2016 đến đã kéo cậu ta lún sâu vào cá độ với số nợ lên tới hơn 500 triệu đồng. Lần này, để trả nợ cho con trai, cha mẹ cậu đã phải vét sạch tài sản, tiền bạc trong nhà và quyết định cho cậu thôi học về quê dù chỉ còn chưa đầy một năm nữa cậu sẽ tốt nghiệp ra trường.

Hay như câu chuyện của anh hàng xóm nhà tôi. Sở hữu căn nhà to rộng, kinh tế khá giả nhất nhì xóm, lương anh hơn chục triệu, cộng với lương vợ tổng thu nhập cũng lên tới hơn hai chục triệu đồng một tháng. Cuộc sống gia đình anh đang êm đềm, hạnh phúc thì đùng một đêm cả xóm bị đánh thức bởi một nhóm xã hội đen tới nhà anh đòi nợ! Hóa ra, anh giấu vợ chơi cá độ bóng đá, số tiền thua lên tới gần 3 tỷ đồng. Không còn cách nào khác, vợ chồng anh phải bán căn nhà, chuyển sang ở trọ để lấy tiền trả nợ. Tiếp sau đó, khi giải bóng đá châu Âu Euro Cup 2016 diễn ra, anh lại cố “cày” bóng để mong lấy tiền trả nợ, gỡ gạc lại những gì đã mất. Thế nhưng, càng gỡ anh càng lún sâu vào nợ nần, để rồi số nợ mới lại lên tới gần 2 tỷ đồng. Vợ anh không thể chấp nhận sống mãi với người chồng ham mê cờ bạc đã làm đơn ra tòa ly dị, chỉ khổ hai đứa con anh còn nhỏ đã phải chịu cảnh gia đình ly tán.

Nhịp đập World Cup sau 4 năm lại bùng nổ, trái bóng đã lăn trên các sân cỏ ở nước Nga, chỉ mong với 2 trường hợp mà tôi được chứng kiến kể trên cũng đủ để mọi người hiểu và tránh xa trò cá độ bóng đá. Hãy xem bóng đá với tinh thần giải trí lành mạnh, đừng dính dáng tới cá độ để rồi dẫu có hối hận cũng muộn màng…!

Nguyễn Long

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục