Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
09:00 (GMT +7)

Xã Hòa Bình: xe quá khổ, quá tải cày nát đường dân sinh

Tuyến đường liên xã từ xã Hòa Bình tới xã Tân Long (huyện Đồng Hỷ) hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng do có nhiều xe tải, quá khổ thường xuyên chở đá quá tải trọng lưu thông. Các xe được che đậy sơ sài khiến đất đá bị rơi vãi lung tung gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đây là tuyến đường huyết mạch của xã Hòa Bình. Nhờ có nó mà các em học sinh thuận tiện trong việc đến trường, giao thương buôn bán cũng thuận lợi hơn. Tuyến đường có những đoạn đã được làm từ lâu và cũng có đoạn mới được làm nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp. Lý do là mỗi ngày phải “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào các mỏ đá, khiến mặt đường hư hỏng nặng. Trong đó, điển hình nhất là đoạn từ Mỏ đá Hang Trai 1 (xóm Tân Đô) thuộc Công ty cổ phần Mạnh Hải Dương quản lý tới ngã ba Chợ Hích, xã Hòa Bình. Hoạt động khai thác mỏ đá ở đây diễn ra rầm rộ và quy mô. Đặc biệt có một đoạn đường dài khoảng 2km bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị cày xới, chỉ còn đất đá lổm nhổm, xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân hàng ngày phải chịu cảnh sống chung với bụi đất và nỗi lo thường trực mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Tuyến đường xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi

Vào mùa khô, khi xe đá chạy ra vào cả ngày đem theo bụi khiến bụi bay tứ tung bao phủ khắp nhà các hộ dân ven đường và khu trung tâm Chợ. Bụi bay ngập ngụa vào nhà dân, bám vào đồ dùng sinh hoạt, nhà cửa. Vào mùa mưa, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt và khó di chuyển hơn. Người dân khi di chuyển qua đoạn đường đều cảm thấy bất an vì cách vài mét lại xuất hiện vũng nước mưa ứ đọng tại ổ gà, ổ voi. Thậm chí, khi các xe tải di chuyển qua, nước từ các đoạn đường bị hư hỏng văng tung tóe vào nhà các hộ dân ven đường.

Xe tải chở đá với khói bụi mù mịt di chuyển qua đoạn đường mới khiến đoạn đường này đứng trước nguy cơ xuống cấp rất cao

Việc xe ra vào các mỏ đá với mật độ dày đặc và gây hư hỏng đường khiến việc tới trường của các em tại xã Hòa Bình trở nên rất vất vả. Đó cũng là nỗi bất an của rất nhiều phụ huynh. Bà Phan Thị B. (xã Tân Long) bức xúc: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm, dân Phố Hích chúng tôi đã có được con đường hằng mong mỏi. Nhưng mỗi ngày hàng trăm xe chở đá chạy qua suốt thì đường nào chịu nổi, cứ thế này nát hết thôi. Hiện tại là thời điểm các cháu học sinh nghỉ dịch COVID-19 và nghỉ hè chứ bình thường, các cháu phải rất vất vả để đi lại. Mỗi lần xe tải cỡ lớn chở đá lưu thông qua, chạy với tốc độ cao khiến các cháu phải nép sát bên lề đường, đợi đoàn xe đi hết mới có thể tiếp tục di chuyển. Đã vậy khu chợ trung tâm xã nằm ngay trên con đường khiến người mua lẫn người bán hàng ngày hít khói, bụi”. Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ mạnh tay hơn trong việc xử lý xe vi phạm quá tải làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường; sớm bố trí kinh phí tu sửa, cải tạo, nâng cấp lại tuyến đường trên rồi sau đó có phương án quản lý thật chặt để không còn các đoàn xe quá tải lưu thông trên đường. Có như vậy, người dân quanh đây mới có thể yên tâm sinh sống, ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cao Thị Thủy (xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước

Chuyện từ những tờ phiếu  sinh hoạt hè

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước