Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
11:02 (GMT +7)

“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình

VNTN - Trong chương trình Lễ hội Thơ Nguyên tiêu “Vườn Thơ muôn nhà” được diễn ra tại không gian rất ấm cúng và nghệ thuật của khán phòng Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Dường như không bị bó hẹp về thời gian nên không khí sân thơ có phần thoải mái, sôi nổi hơn mọi năm.

 Là sân thơ tụ hội của các (CLB) thơ ca, sân Thơ muôn nhà 2024 do 4 CLB: Mùa Thu, Sông Cầu, Tháng Năm, Lục bát đảm nhiệm. Bám sát chủ đề “Tiếng ca người Việt Bắc” gần 30 tiết mục ngâm, đọc thơ đan xen nhịp nhàng cùng những tiết mục văn nghệ cho thấy sự tâm huyết và kỹ lưỡng trong khâu chuẩn bị của các CLB. Được biết ngay từ những ngày cuối năm khi mọi người rộn ràng chuẩn bị đón xuân Giáp Thìn thì 4 CLB đã háo hức luyện tập, các tiết mục để đến hướng về ngày Thơ Việt Nam.

Sân khấu lung linh, ngọn lửa thơ ca của các thi huynh, thi hữu càng thêm bùng cháy. Trong tiếng nhạc dìu dặt, lắng sâu những vần thơ mượt mà, thăng hoa cùng cảm xúc. Tóc đã điểm bạc, nhà thơ Nguyễn Hữu Bài (84 tuổi), Chủ nhiệm CLB thơ Mùa Thu, với giọng đọc khỏe khoắn, vang ngân đã khai cuộc bằng bài thơ “Khúc mùa thu” do chính mình sáng tác. Theo như ông chia sẻ, gần 40 năm gắn bó với thơ và sinh hoạt tại CLB thơ Mùa Thu, bao nhiêu lần ông đứng trên sân khấu để giao lưu cùng các bạn thơ ông cũng không nhớ nữa. Nhưng điều ông nhớ nhất là cứ tới Ngày thơ Nguyên tiêu lòng ông thấy chộn rộn như trẻ lại. Qua Vườn Thơ muôn nhà ông cùng các thành viên trong CLB lại có dịp gặp gỡ đông đảo tất cả các bạn thơ trong toàn tỉnh.

“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
Nhà thơ Nguyễn Hữu Bài với tiết mục đầu tiên tại sân thơ

Thướt tha trong bộ váy áo truyền thống màu chàm, các cô các chị là hội viên CLB thơ Tháng 5 dù tóc đã điểm sương nhưng nhìn ai cũng trẻ hơn nhiều so với tuổi. Nhạc du dương, tay nâng đàn tính họ e ấp vào vai những thiếu nữ Tày cất cao giọng hát đầy da diết về Bác Hồ và qua ca khúc “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”.

“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
Hội viên CLB thơ Tháng 5 với ca khúc “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”

 

Mọi người đến với Sân thơ bằng cả tấm lòng. Các tiết mục đọc, ngâm thơ, biểu diễn văn nghệ đan xen nhịp nhàng thu hút ánh nhìn của khán giả.

Những câu thơ đầy hình tượng, tha thiết rung lên khiến hương xuân thêm nồng nàn “… Ta say nhau câu hát đợi/ Đá mềm ánh mắt trao duyên/ Gió đưa hương rừng ngan ngát/ Sau khi say anh thật hiền…” (Cao Nguyên Đá Xuân Về - Thanh Nhàn), “… Tiếng vó ngựa khua lốp cốp/ Cỏ hoa lãng đãng sương giăng/ Cây rừng bỗng thành đồng lõa/ Váy xòe che kín vầng trăng” (Hãy cùng em về chợ phiên - Trần Thị Ngọc Oanh). Những câu thơ khắc họa lên một không gian của Việt Bắc, mảnh đất cách mạng nặng ân tình với con người thuần hậu chất phác: “Tôi mắc nợ vùng đất thiêng lịch sử/ Nơi hạt lúa vàng biết tìm lối đi lên/ Nơi hiện tại, tương lai cùng quá khứ/ Nơi những con người rất đẹp bởi lòng tin/… Món nợ lớn suốt đời chưa dễ trả/ Một bài thơ… không cả một tình thơ” (Món nợ tình thơ - Vũ Đình Toàn). Mảnh đất Việt Bắc dù chịu nhiều gian khó “Những hòn đá găm sâu vào sườn dốc/ Những ngón chân bám đất” nhưng con người luôn xanh thắm một tình yêu: “Chợ phiên Mèo Vạc/ Khăn voan trắng khoác hờ qua eo núi? Váy xòe hoa leo vách đá tai mèo/ Trên con đường tưởng chỉ trong tranh vẽ/ Ngồi trên vai hương nếp ngát lưng đèo” (Chợ phiên Mèo Vạc - Lương Hồng Liên).

“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình
Một số tiết mục tại vườn thơ

Từ lâu, tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu, Vườn thơ Muôn nhà đã trở thành một ngày hội, dịp hội ngộ không chỉ của những người cao tuổi mà còn cho những người yêu văn chương. Năm nay tại sân thơ này các câu lạc bộ trực thuộc Hội VHNT được thỏa sức “vẫy vùng” vì thời gian chương trình kéo dài hơn mọi năm.

Mỗi tiết mục mang một sắc thái riêng nhưng các cảm nhận chung của những người yêu thơ khi tới đây đều rất xúc động. Xúc động vì được trình diễn nghệ thuật và đọc những bài thơ đặc sắc của mình. Xúc động vì được đứng trên một sân khấu với sự chuẩn bị công phu của Ban tổ chức, càng vinh dự hơn khi được hòa mình vào một lễ hội đẹp và nhân văn. Vườn thơ Muôn nhà là một sân chơi mang tính nghệ thuật, mang tính quần chúng rất cao. Qua Vườn thơ khích lệ phong trào sáng tác và biểu diễn của những người yêu thơ, yêu văn học nghệ thuật ở Thái Nguyên.

Nhà thơ Ngô Thúy Hương, Chủ nhiệm CLB thơ Sông Cầu tâm sự: Mùa xuân đến thi ca lại cất cánh và rung lên những nhịp yêu thương, nối kết mọi người. “Tiếng ca người Việt Bắc”, chủ đề của Lễ hội thơ nguyên tiêu xuân Giáp Thìn 2024 thật mới. Với tinh thần ca ngợi, tôn vinh thơ ca dân tộc thiểu số, làm ngời sáng tinh thần Việt Bắc. Mới, nhưng lại rất gần gũi thân quen, bởi chính chúng ta đã đang và vẫn viết, vẫn cho ra đời những thi phẩm mang đậm bản sắc dân tộc vùng Việt Bắc đó thôi. Vườn thơ Muôn nhà năm nay thật sự là sân thơ ý nghĩa, những người yêu thơ được hội ngộ để trải lòng cùng thơ, cùng bạn thơ, được thêm lần cùng xúc cảm với  “Tiếng ca người Việt Bắc".

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy