Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
06:59 (GMT +7)

Vui thôi, đừng vui quá

Trải thảm giữa đường trình diễn yoga; mang loa đài, ô tô chặn xe qua lại lấy chỗ nhảy dân vũ… là những hình ảnh phản cảm, gây bức xúc cho cộng đồng thời gian gần đây. Trên mạng xã hội, nhiều người đã dùng từ phê phán nặng nề những hành động trên như “lũ dửng mỡ”, “vô văn hóa”, “đú đởn”, “ngu ngốc”…

Nhiều năm gần đây, phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh. Các môn như đạp xe, nhảy dân vũ, khiêu vũ, yoga… được nhiều người tập luyện. Trong đó, lực lượng người cao tuổi chiếm tỷ lệ khá cao. Đó là những tín hiệu tốt về một xã hội khỏe mạnh, văn minh.

Vui thôi, đừng vui quá
Hình ảnh được ghi lại tại một không gian công cộng. Ảnh chỉ mang tính minh họa, nguồn: internet

Tuy nhiên, không tập tành “âm thầm” nhằm nâng cao sức khỏe, nhiều người còn muốn được “thể hiện”, muốn “khoe” cho thiên hạ biết là mình nhảy giỏi, uốn dẻo, làm được nhiều động tác khó như thế nào… Đó cũng là nhu cầu chính đáng, là ý thích của mỗi người cần được tôn trọng. Trên các trang facebook cá nhân, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh/video họ đang tập luyện hoặc trình diễn khiêu vũ/dân vũ ở chỗ này chỗ khác; họ đang biểu diễn yoga theo nhạc trong trang phục bó sát. Và họ thường nhận được nhiều lời khen tụng, như “giỏi thế”, “trẻ thế”, “đẹp thế”, “ngưỡng mộ thế”… Số lượt like, lượt tương tác cho ảnh/video như chất kích thích khiến không ít người muốn thể hiện nhiều hơn.

Thế nhưng, ở đời, cái gì quá lên cũng bất lợi. Họ “vui” trong khuôn viên câu lạc bộ, trong nhà họ, trên trang facebook, zalo cá nhân thì được, nhưng họ “vui quá” đến mức kéo nhau ra đường, mặc đồ bó sát (trang phục tập yoga) làm các động tác uốn éo; bật nhạc để nhảy nhót giữa đường, làm cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho mình và người tham gia giao thông, lại là hành động không thể chấp nhận được. Thậm chí, trong trong đám cưới có những khách mời mang tiết mục Yoga ra để “làm quà”. Sẽ không nói gì nếu như tiết mục đó hay, trang phục hợp lí, sinh động… nhưng nó lại ngược lại hoàn toàn và khiến khách mời ngao ngán. Không chỉ lố lăng, phản cảm mà những việc làm này còn thể hiện nhóm người đang sống lệch chuẩn và thiếu hiểu biết pháp luật.

Không ít người vì “vui quá” mà phải đối mặt với xử phạt hành chính, thậm chí ngồi tù. Chắc mọi người chưa quên việc bốn lái xe ở Hải Dương đã bị tước giấy phép khi dừng xe đón dâu giữa đường cho mọi người xuống chụp ảnh. Thậm chí Phạm Đức Hải (còn gọi là Hải Idol) bị khởi tố vì đã xúi giục, tổ chức việc chụp ảnh giữa đường, gây mất trật tự nơi công cộng. Sự việc người mẫu Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt tạm giam do biểu diễn những tư thế phản cảm, nguy hiểm trên xe phân khối lớn trong khu đô thị, chắc nhiều người chưa quên. Hay như Hiếu Orion (một người nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông mạng) cùng nhóm bạn khỏa thân trên đỉnh Mã Phì Lèng với lý do “bảo vệ môi trường” đã bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội đến nỗi Hiếu phải đóng Facebook cá nhân, gửi lời xin lỗi tới cộng đồng và sẵn sàng chấp nhận xử phạt.

Nhiều hành động đẹp bỗng trở nên xấu xí chỉ vì phút cạn nghĩ, bốc đồng. Như việc đoàn xe đạp đi vào đường cao tốc, đường cấm; như nhóm “phượt” thủ nằm ngủ la liệt ven quốc lộ; như bạn gái nọ bẻ hoa trong công viên để chụp ảnh “tự sướng”; như nhóm phụ nữ cởi áo con chơi team buiding trên bãi biển, chỗ đông người; như cô gái trẻ tụt quần chụp ảnh trong siêu thị; như hotgirl Lê Bống ăn mặc hở hang nơi thờ tự…. và còn nhiều, rất nhiều hành động lố bịch khác.

Trở lại sự việc đang nóng hiện nay là nhảy dân vũ, tập yoga giữa đường gây cản trở giao thông, bị dư luận phê phán dữ dội, cho thấy không ít người đang suy nghĩ bồng bột, bốc đồng. Đáng tiếc là trong số đó có cả người cao tuổi.

 Mọi hành vi dù tốt, mọi mục đích dù đẹp đến mấy nhưng nếu không thực hiện đúng thời điểm, đúng hoàn cảnh đều trở nên lố bịch, vô nghĩa. Thế mới biết làm gì cũng cần có điểm dừng. Chỉ cần bớt ý thức hơn một chút về bản thân và biết tôn trọng cộng đồng thì điểm dừng sẽ xuất hiện.

2 đã tặng

1

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy