Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
03:53 (GMT +7)

Vì sao Đài Loan thu hút khách du lịch?

VNTN - Cho dù khách từ Trung Quốc đại lục tới Đài Loan có giảm 1,4% do Trung Quốc áp dụng chính sách hạn chế người dân sang Đài Loan du lịch nhằm trả đũa việc Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc "một nước Trung Hoa" và "một quốc gia, hai chế độ" thì năm 2018, số lượng du khách quốc tế đến Đài Loan vẫn đạt con số kỷ lục 11,1 triệu lượt, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2017. Vậy điều gì làm cho Đài Loan trở thành một trong những điểm đến của du khách quốc tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới thời gian gần đây?

Chính sách thu hút khách du lịch

Sau khi trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Đài Loan (5/2016), bà Thái Anh Văn đã đề ra “chính sách hướng Nam mới” trong nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh tế của Đài Loan, nhằm đa dạng hóa quan hệ kinh tế đối ngoại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, cả về kinh tế và chính trị. Nhờ "chính sách Hướng Nam mới", với việc miễn visa thị thực cho công dân nhiều nước, nhất là các nước Đông Nam Á và Nam Á, số lượng khách quốc tế đến Đài Loan không ngừng tăng lên.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan (TIER), thu nhập từ ngành du lịch chiếm 4,45% Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Đài Loan năm 2017. Không chỉ số lượng khách quốc tế đến Đài Loan tăng mà số lượng người Đài Loan đi du lịch nước ngoài cũng không ngừng tăng lên. Năm 2018, có 16,6 triệu người/23,78 triệu dân Đài Loan đi du lịch nước ngoài, tăng 6,3% so với năm 2017.

Vườn Quốc gia Dương Minh Sơn

Không chỉ chú ý đến khách du lịch thông thường, Đài Loan còn ban hành chính sách đặc biệt nhằm thu hút khách du lịch là người Hồi giáo, vì Đông Nam Á và Nam Á là nơi có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới. Chính quyền Đài Loan đã nỗ lực không mệt mỏi trong việc thuyết phục và hỗ trợ các khách sạn trong việc chuẩn hóa ẩm thực cho người Hồi giáo (halal food), nhờ đó, số lượng khách du lịch là người Hồi giáo đến Đài Loan tăng mạnh trong những năm qua, nhất là từ Philippines, Indonesia, Malaysia và Brunei. Đài Loan được tổ chức Global Muslim Travel Index xếp hạng 5 trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ thân thiện nhất với người Hồi giáo. Năm 2018, Trung tâm halal Đài Loan được Hội đồng Du lịch Malaysia tặng Giải vàng về môi trường thân thiện với người Hồi giáo.

Nhiều phong cảnh tuyệt đẹp

Hầu hết khách du lịch nước ngoài đến Đài Loan đều xác nhận rằng, họ rất ấn tượng với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên hòn đảo này. Ở bất cứ đâu, bạn cũng gặp một màu xanh ngút ngàn của thiên nhiên nhiệt đới. Thủ phủ Đài Bắc vừa có nét hiện đại, vừa mang đậm tính truyền thống, được bao bọc bởi Vườn Quốc gia Dương Minh Sơn (Yangmingshan National Park), một công viên được coi là điểm "buộc phải đến" khi đến thăm Đài Bắc. Dương Minh Sơn nổi tiếng với những con đường mòn leo núi, những hệ động thực vật đặc sắc, những cánh đồng cỏ, dấu tích của những ngọn núi lửa, suối nước nóng còn đó theo thời gian... Đặc biệt, Dương Minh Sơn có thể được coi là vườn sinh quyển, nơi lưu giữ hơn 1.000 loại hoa đào và 800 loài đỗ quyên và nhiều loài hoa khác như hoa mận, hoa mẫu đơn, hoa hải đường và một loài hoa đặc biệt có xuất xứ từ châu Phi, đó là hoa Calla Lily...

Khu vực bờ biển phía Tây là nơi sinh sống của hầu hết dân số Đài Loan (hơn 90% dân số), trong khi bờ biển phía Đông vẫn là nơi hoang dã với bao điều kỳ thú, với Vườn Quốc gia Taroko, Thung lũng Mugumugi, Vách đá Thanh Thủy (Qingshui Cliffs), Thung lũng East Rift Valley...

Nằm cách Hoa Liên 15 km về hướng Bắc, Vườn Quốc gia Taroko là địa danh nổi tiếng với những vách núi sừng sững, những hẻm núi sâu và những dải đá cẩm thạch, với diện tích khoảng 120.000 ha, ở độ cao 3.700 m so với mực nước biển. 90% diện tích vườn quốc gia là các dãy núi đá với 27 ngọn cao trên 3.000 m, tập trung phần đông các khu sinh thái nổi tiếng Đài Loan với thảm thực vật đa dạng, phong phú. Hai địa danh trong vườn quốc gia thu hút nhiều du khách nhất là sông Liwu và hẻm núi Taroko Gorge với chiều dài hơn 18 km.

Thung lũng Mukumugi nằm cách trung tâm Hoa Liên khoảng 20 km mang một vẻ đẹp kỳ bí của chốn sơn động thủy cốc. Ở Mukumugi có một hồ nước xanh lam nổi tiếng được tạo nên bởi con sông Chingshui từ trên đỉnh núi đổ xuống. Để giữ gìn vẻ đẹp hoang sơ cũng như tránh làm ô nhiễm quang cảnh thiên nhiên, chính quyền chỉ cho phép 600 du khách vào thung lũng Mukumugi mỗi ngày. Đến đây, bạn có thể may mắn bắt gặp và khám phá cuộc sống của những người thuộc một bộ tộc thổ dân của Đài Loan. Nhóm bộ tộc này sống tập trung với nhau, cùng làm công việc đúc rèn những con dao Taroko truyền thống nổi tiếng suốt hàng trăm năm nay.

Vách đá Thanh Thủy (Qingshui Cliffs) cao hơn 1.000 m và rơi thẳng theo chiều dọc xuống biển. Ngồi trên xe chạy trên đường cao tốc uốn lượn hơn 20 km phía trên vách đá, du khách có cảm giác như đang bay, một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích cảm giác mạnh. Từ bãi biển Chongde, du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh của Vách đá Thanh Thủy. Đây cũng là điểm nổi tiếng để chiêm ngưỡng cảnh Mặt Trời mọc hoặc hoàng hôn trên Thái Bình Dương.

Thung lũng East Rift Valley kéo dài từ Hoa Liên đến Đài Đông, có rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên lộng lẫy với những đồi hoa ly, hoa cải rực rỡ. Du khách có thể đến thăm nông trại nuôi bò sữa Ruisui nổi tiếng, vừa tìm hiểu về quy trình làm sữa, vừa được thưởng thức các món bơ, sữa, phô mai sản xuất tươi nổi tiếng Đài Loan. Du khách cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tại nơi trước kia là Nhà máy sản xuất đường Hualien Tourism Sugar Factory nổi tiếng và thưởng thức món kem "có một không hai" tại đây...

Đa dạng sắc màu văn hóa dân tộc

Đài Loan nổi tiếng với nhiều lễ hội, từ lễ hội văn hóa truyền thống đến lễ hội hoa với sự đa dạng về phong tục tập quán của người bản địa, tất cả tạo nên một bản sắc "chỉ có ở Đài Loan". Trong số hàng chục lễ hội ở Đài Loan, du khách ấn tượng nhất với Lễ hội thả đèn trời và đua thuyền rồng.

Lễ hội thả đèn trời hàng năm được tổ chức ở Bình Khê vào tháng giêng và tháng hai, bắt nguồn từ việc người xưa thả đèn để thông tin liên lạc, báo tin cho bên ngoài, về sau hình ảnh đèn trời bay lên không trung mang theo ước vọng bay cao, dần dần thay đổi ý nghĩa là cầu nguyện hạnh phúc. Du khách đến đây có thể tham gia thả đèn trời để cầu nguyện mọi điều tốt lành và ngắm nhìn bầu trời đêm lung linh ánh đèn huyền ảo.

 

Lễ hội đua thuyền rồng được tổ chức vào tháng 6 hàng năm, tại nhiều khu vực khác nhau xung quanh đảo. Cuộc đua thuyền rồng còn được gọi là Balongchuan ở Đài Nam. Nghi thức được tổ chức trước và sau khi sự kiện này như khám thỉnh Ngọc Hoàng và sau đó hạ thủy thuyền rồng, cảm tạ các con sông. Lễ hội đua thuyền rồng giờ đây đã trở thành một sự kiện thể thao quốc tế với sự tham gia của nhiều vận động viên đua thuyền nước ngoài. Ngoài ra, hàng năm ở Đài Loan còn có hàng chục lễ hội khác, nhất là các lễ hội hoa như: Lễ hội hoa anh đào, Lễ hội hoa sen, Lễ hội hoa Dương Minh Sơn, Lễ hội hoa Hakka Tung...

Ngoài người Hán, quần thể tộc người bản địa Đài Loan thuộc ngữ hệ văn hóa Nam Đảo Thái Bình Dương còn có 14 tộc người khác như: A Mỹ, Thái Nhã, Thái Lồ Các, Bồ Nông, Bài Loan, Ty Nam, Lồ Khải, Tái Hạ, Nhã Mỹ, Thiệu, Trâu, Cát Mã Lan, Tát Kì Lai Nhã, Tái Đức Khắc. Những tộc người này đã định cư trên đảo trước khi người Hán di cư đến. Tuy dân số của các tộc người thiểu số ở Đài Loan không lớn, khoảng 500.000 người (chiếm khoảng 2% dân số), song họ đã lập nên bản sắc văn hóa rất phong phú và đa dạng ở hòn đảo này. Du khách có thể tìm hiểu nguồn gốc sâu xa của các tộc người cũng như phong tục tập quán của những tộc người này ở Đài Loan khi đến thăm khu Hồ Nhật Nguyệt (Sun Moon Lake), cách Đài Trung khoảng 64 km.

Văn hóa ẩm thực phong phú

Ngoài phong cảnh đẹp và văn hóa đa dạng, Đài Loan còn nổi tiếng là "thiên đường ẩm thực", với hàng chục món ăn nổi tiếng. Ở các thành phố lớn như Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng, Đài Nam, Hoa Liên..., du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống của Đài Loan với giá cả phải chăng. Trên các phố ẩm thực, du khách có thể thỏa sức lựa chọn các món ăn mà mình yêu thích. Điều đặc biệt là các phố ẩm thực ở Đài Loan, dù lúc nào cũng đông khách, nhưng luôn ngăn nắp sạch sẽ.

 

Lễ hội tôn thờ Mẫu tổ

Tại đây, du khách có thể thưởng thức món bánh bao với nhân được làm từ thịt ba chỉ xào tỏi, hành, đường, xì dầu và rượu gạo. Ngoài ra, nhân bánh còn thêm rau mùi tươi, dưa muối và rắc lạc rang giã nhỏ. Du khách cũng có thể gọi món mì bò gân với vị cay đặc trưng của ớt Tứ Xuyên trong nước dùng và độ mềm ngon chín tới của thịt. Một tô mì cỡ nhỏ song cũng khá đầy đặn, với khoảng 4 - 5 miếng bò gân trông rất hấp dẫn. Du khách cũng có thể vừa đi dạo vừa ăn món bánh pancake với nhiều loại nhân khác nhau như thịt nguội, phô mai, ngô hoặc thập cẩm. Đặc biệt, món trứng bắc thảo là một món ăn nổi tiếng ở Đài Loan, được bày bán khắp nơi. Trứng bắc thảo là các loại trứng gà, trứng bồ câu, trứng cút được hầm với nước tương, xì dầu cùng một số loại gia vị khác nhau tạo nên hương vị đậm đà. Trứng được sấy khô và liên tục hầm và sấy trong suốt một tuần cho đến khi chuyển sang màu nâu đậm hay màu đen. Trứng bắc thảo ăn rất ngon và lạ miệng khiến du khách nhớ mãi hương vị của nó. Du khách cũng có thể thưởng thức món đậu hũ thối ở hầu hết chợ đêm của Đài Loan. Món ăn này thực chất là đậu phụ thông thường được lên men sau đó chiên giòn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu hũ thối có hàm lượng dinh dưỡng cao. Các chất protein trong đậu phụ thối sau khi lên men chuyển hóa thành các loại axit amin, có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa.

Sau khi thưởng thức các món ăn, du khách có thể gọi một cốc trà sữa trân châu. Trà sữa trân châu ở Đài Loan được nấu từ sữa tươi và trân châu hoà quyện vào cốc trà sữa thơm lừng tạo nên sự khác biệt. Du khách có thể mua trà sữa ở khắp mọi nơi, từ chợ đêm đến các cửa hàng trên khắp đường phố, với giá rất rẻ khoảng 35 tệ Đài Loan (26.000 VND). Các thương hiệu trà sữa nổi tiếng ở xứ Đài có thể kể đến TENREN, King Olong 913, Green Tea Latte, Gongcha, Orange Tea…

Vũ Khanh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 9 tháng trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 11 tháng trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Nốt nhạc sau song sắt

Nhìn ra thế giới 2 năm trước