Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
21:56 (GMT +7)

Vì niềm vui trẻ thơ

VNTN - Xuất phát từ thực tế khu dân cư mình sống ngày càng “bê tông hóa”, trẻ em thiếu chỗ vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, người cựu chiến binh 61 tuổi Phùng Viết Chung đã đầu tư xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ em tại chính khuôn viên của gia đình, mang tên “Câu lạc bộ Tài Nguyên”, ở địa chỉ tổ 13, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Khu vui chơi rộng gần 1.000m2, có mái che chắn với nhiều trò chơi: võng đu, cầu trượt, nhà bóng, xúc cát, câu cá, tô tượng…; ngoài trời có nhà phao, bãi lái xe ô tô điện. Đây là những trò chơi phổ biến, có ở hầu hết các khu vui chơi trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, được nhiều trẻ em yêu thích. Nhưng, điều làm nên khác biệt ở khu vui chơi của người lính bộ đội Cụ Hồ này là có thêm 6 bộ bàn ghế đá, nơi ông bà, cha mẹ có thể cùng vui, chỉ dạy con cháu chơi cờ tướng, cờ vua - 2 bộ môn giúp kích thích, phát triển trí thông minh; hay khơi gợi, bồi dưỡng cho trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu đất nước qua những trang sách về lịch sử Việt Nam, rèn giũa trẻ với những cuốn sách dạy ăn, dạy nói, dạy kĩ năng sống…

Khu vui chơi với nhiều trò phong phú, hấp dẫn các em nhỏ

Lương bệnh binh hạng 2/3 cùng nguồn thu từ vài phòng trọ, kinh tế gia đình không mấy dư dả, nhất là lại chẳng có kinh nghiệm về đầu tư, quản lý hoạt động khu vui chơi. Vậy mà người bệnh binh ấy vẫn quyết định đầu tư 200 triệu đồng để thực hiện ý tưởng. Ông Chung chia sẻ: “Nhìn các cháu những ngày hè không có chỗ chơi, phải quanh quẩn trong nhà ống chật chội, phụ huynh dỗ trẻ bằng máy tính, điện thoại. Các cháu đang bị đánh mất tuổi thơ, mất đi niềm vui chơi giải trí lành mạnh. Đau đáu điều này khiến tôi quyết định chọn mô hình “vì trẻ thơ, vì thế hệ mai sau””. Quyết định của ông nhận được sự đồng tình của cả gia đình. Chị Phùng Thị Kiều Anh, con gái lớn trong nhà cho biết: “Là bệnh binh, sức khỏe yếu, bố mẹ ở nhà chỉ dựa vào đồng lương hưu, nay mở khu vui chơi, ông bà được vui khỏe, tiếp tục cống hiến, làm đẹp cho đời, các con trong gia đình đều rất ủng hộ”.

Mới đi vào hoạt động được nửa tháng (bắt đầu từ ngày 21/7), khu vui chơi đều đều đón khoảng 20 cháu mỗi ngày. Bé Nguyễn Hồng Thanh (5 tuổi) như bao đứa trẻ đang tíu tít chơi đùa ở đây, hết câu cá, lái xe điện, lại nhảy nhà phao, đi cầu trượt hay ngồi xích đu. Trò nào bé cũng tỏ ra khoái chí, cười khanh khách giòn tan. Hỏi chuyện, bé hồn nhiên bảo: “Cháu thích lắm! Trò nào cũng vui ạ”. Ông Nguyễn Mạnh Chí (66 tuổi, tổ 11) cho 2 cháu đến chơi gật gù: “Giá cả ở đây hợp lý. Chỉ cần 20 nghìn mỗi cháu cũng được chơi thoải mái 5 trò: câu cá, xúc cát, cầu trượt, nhà bóng, nhà phao. Trước gia đình tôi hay cho các cháu ra trung tâm thành phố. Để chơi thoải mái mấy trò này phải hết 40-50 nghìn mỗi cháu”.

Không chỉ gia đình, người dân quanh khu vực mà chính quyền, đoàn thể phường Gia Sàng cũng ủng hộ ông Chung. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, ông Đỗ Chí Phong đánh giá: “Đây là một hoạt động phát huy tinh thần Anh bộ đội Cụ Hồ, không chỉ tạo ra điểm vui chơi lành mạnh cho các cháu mà còn là một mô hình phát triển kinh tế gia đình đáng khích lệ”.

Tin tưởng và hưởng ứng việc làm ý nghĩa này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường đã mang góp những cuốn sách lịch sử quý giá của bản thân đến với tủ sách của khu vui chơi với mong muốn: “Để các cháu thiếu nhi biết và yêu hơn truyền thống lịch sử của đất nước, quê hương”.

Dù tất cả chỉ mới là bước đầu, cơ sở vật chất còn cần bổ sung, thêm mới nhiều, song thiết nghĩ việc làm vì trẻ thơ “vừa ích nước lại lợi nhà” của người cựu chiến binh Phùng Viết Chung xứng đáng được ghi nhận và ủng hộ.

Mộc Thảo

(Thành phố Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy