Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:41 (GMT +7)

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất

VNTN- Ngày 10/1/2023 với Thái Nguyên nói chung và những phóng viên như chúng tôi nói riêng là một ngày thật đặc biệt khi tỉnh được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

May mắn cho tôi được làm nhiệm vụ đưa tin, bài trên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên về chuyến công tác này của Tổng Bí thư và đoàn công tác của Trung ương để được cảm nhận sâu sắc hơn về sự bình dị, bao dung của một nhà lãnh đạo vĩ đại.

Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất
Tổng Bí thư chào thân thiện với mọi người ngay sau khi xuống xe

Tổng Bí thư lên thăm và làm việc tại Thái Nguyên lần cuối cùng hôm ấy trời lạnh. Khi tới TP. Phổ Yên để đến thăm gia đình một đảng viên, lão thành cách mạng, một cán bộ tiền khời nghĩa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc chiếc áo khoác màu gụ đã cũ, vô cùng giản dị. Chiếc áo mà tôi đã từng nhìn thấy rất nhiều trong những lần Tổng Bí thư xuất hiện trên ti vi, trên báo.

Mái tóc trắng như cước, ánh mắt hiền từ, giọng nói quen thuộc ngay khi vừa bước xuống xe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khiến những căng thẳng ban đầu trong tôi như tan biến hết. Sau này có dịp anh chị em phóng viên cùng có mặt tác nghiệp ngày hôm đó nói chuyện với nhau, thì ra đó là cảm nhận của tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng tôi.

Những lời thăm hỏi, động viên, chúc Tết mà Tổng Bí thư dành cho gia đình người cựu binh có công với nước mộc mạc, gần gũi nhưng chứa chan tình cảm và sự chân thành là điều tất cả những người có mặt khi đó đều cảm nhận được.

Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất
Khoảnh khắc Tổng Bí thư thưởng trà và dành lời khen cho trà Tân Cương, Thái Nguyên. 

Địa điểm tiếp theo trong chuyến hành trình của đoàn công tác hôm ấy là Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên. Gặp gỡ và nói chuyện với các xã viên đang thu hái chè trên nương, Tổng Bí thư dành ánh nhìn trìu mến và sự ân cần khi nói chuyện, hỏi thăm đời sống của các xã viên, cũng như tình hình sản xuất của hợp tác xã.

Phóng viên tác nghiệp hôm ấy khá đông và tất nhiên chúng tôi ai cũng muốn có được chỗ đứng tốt nhất, gần Tổng Bí thư nhất để nghe được rõ và để ghi được những bức ảnh, khung hình ưng ý nhất.

Nhưng phần vì số lượng anh em phóng viên tác nghiệp đông, phần vì đứng trên nương chè nên không phải ai trong số chúng tôi cũng có được những vị trí đứng như mong muốn.

Làm nghề, một trong những tình huống tác nghiệp khiến cánh phóng viên chúng tôi sợ nhất là những khuôn hình “đắt” nhất sẽ chỉ diễn ra trong khoảnh khắc. Nếu thao tác không nhanh, không chuẩn xác thì việc bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp rất dễ xảy ra.

Huống hồ, đây lại là sự kiện người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của đất nước về thăm và làm việc trên quê hương mình. Với những sự kiện như thế này, thì điều chúng tôi mong muốn có được không chỉ là những hình ảnh đẹp mà còn phải là những hình ảnh ý nghĩa nhất.

Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất
Sự thân thiện, gần gũi của Tổng Bí thư khi gặp các đồng chí là cán bộ phường, TP. Phổ Yên

Những tiếng tách tách, xoạch xoạch của cửa trập máy ảnh nổ liên thanh. Nhiều bả vai va phải nhau, nhiều chân máy đã đan cài mong được ở vị trí trung tâm nhất của khuôn hình. Ai cũng sợ sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc ý nghĩa nhất.

Từng là một nhà báo, những điều chúng tôi lo lắng Tổng Bí thư biết cả.  Rất nhanh, Tổng Bí thư nhìn về phía chúng tôi. Ánh mắt của bác vừa như trấn an, vừa như khích lệ. Nhà báo Nguyễn Trường Sơn, Báo Thái Nguyên xúc động chia sẻ:

Tổng Bí thư vô cùng tinh tế. Quan sát thấy phóng viên phải tác nghiệp trong điều kiện đó, hành động của bác rất chậm rãi. Chúng tôi nhận ra tâm ý của bác nên những ai có vị trí đứng đẹp nhất đều cố gắng tranh thủ chụp thật nhanh rồi dời ra ngoài nhường chỗ đứng cho đồng nghiệp khác.

Nhân chuyện này lại khiến tôi nhớ đến câu chuyện gần 10 năm trước. Tôi được tham gia một lớp tập huấn về công tác xây dựng Đảng do Nhà báo Nhị Lê, Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, giảng viên kiêm chức của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đứng lớp. Ông có kể đến khoảng thời gian ông mới về Tạp chí Cộng sản công tác, được Tổng Biên tập Nguyễn Phú Trọng dìu dắt, tận tâm chỉ bảo để từng bước trưởng thành.

Là người học trò được kề cận bên nhà báo Nguyễn Phú Trọng, người lãnh đạo của Tạp chí Cộng sản khi đó, nhà báo Nhị Lê cho biết, với đồng nghiệp trẻ nhà báo Nguyễn Phú Trọng không chỉ giống một một người thầy mà còn như một người anh, một người bạn thân thiết. Và, không chỉ riêng với ông, tất cả những đồng nghiệp đều được Tổng Bí thư ứng xử bằng tình cảm chân thành, yêu thương và giúp đỡ như vậy.

Tình cảm ấy vẫn được Tổng Bí thư gìn giữ ngay cả khi đã đảm nhận vị trí cao nhất của đất nước. Tôi càng thấm thía những lời kể của Nhà báo Nhị Lê khi được trực tiếp gặp Tổng Bí thư.

Trong câu chuyện được Nhà báo Trường Sơn (Báo Thái Nguyên) kể còn một chi tiết nữa. Đó là khi Tổng Bí thư lên thăm nương chè của HTX chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên), mọi người giới thiệu để Tổng Bí thư tham gia hoạt động này gối hoạt động kia. Nhưng khi để ý thấy một số phóng viên vẫn đang dở việc, Tổng Bí thư có nói một câu khiến chúng tôi vô cùng xúc động “từ từ cho anh em báo chí làm xong đã”.

Là một nhà lãnh đạo đứng đầu đất nước, nguyên thủ trưởng một cơ quan báo chí đầy vị thế, một trí thức lớn được bạn bè quốc tế kính nể nhưng Tổng Bí thư vẫn dành cho những phóng viên tỉnh nhà như chúng tôi sự thấu hiểu và bao dung từ những hành động bình thường nhất.

Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất
Khoảnh khắc Tổng Bí thư rời trụ sở làm việc Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Nhà báo Hoàng Mạnh Hùng, phóng viên công tác tại Báo Thái Nguyên là người vinh dự được thực hiện nhiệm vụ tại nhiều sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước và được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là lần được có mặt tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cũng như lần Tổng Bí thư và đoàn công tác của Trung ương về Thái Nguyên làm việc. Sự gần gũi, ấm áp của Tổng Bí thư với những người làm báo là điều anh cảm nhận sâu sắc nhất. Anh kể:

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tôi được cơ quan cử về Hà Nội trực tiếp đưa tin, bài về Đại hội cùng Nhà báo Văn Hiến. Ngày 31/1/2021, Đại hội đã thành công rất tốt đẹp. Ngay sau đó, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới Trung tâm Báo chí của Đại hội để gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với các nhà báo trong và ngoài nước về kết quả của Đại hội.

Khi có thông báo sẽ được gặp đồng chí Tổng Bí thư chúng tôi khá hồi hộp và có chút căng thẳng. Tôi tự dặn mình phải tập trung cao độ, chuẩn bị các phương tiện như máy ảnh, máy quay phim một cách kỹ lưỡng để tác nghiệp. Đồng thời nhìn lại trang phục, thẻ đeo xem còn chỗ nào chưa được nghiêm ngắn.

Thế nhưng, ngay khi Tổng Bí thư bước vào phòng thì những lo lắng trong lòng chúng tôi cũng đã được đặt xuống. Bác xuất hiện, vẫy tay chào các nhà báo cùng nụ cười đôn hậu. Không khí tại Trung tâm Báo chí lúc ấy trở nên vô cùng ấm áp và vui vẻ. Hình ảnh hiền hậu đó của Tổng Bí thư khiến tôi nhớ mãi.

Sự nhân hậu và thấu hiểu những người làm báo của Tổng Bí thư hình như đã lan sang cả những người cận vệ của mình. Tôi đã trộm nghĩ vậy trong chuyến công tác của Tổng Bí thư đến Thái Nguyên khi bác cùng đoàn công tác từ HTX chè ở Tân Cương về hội trường trụ sở Tỉnh uỷ làm việc.

Phóng viên chúng tôi ai cũng muốn được đến gần Tổng Bí thư nhất có thể để có được những hình ảnh chất lượng nhất. Nhưng ai cũng hiểu phải giữ khoảng cách theo quy định.

Mỗi lần tiến thêm một bước, tôi lại nhìn sang phía người cận vệ của bác như thầm hỏi hành động đó của mình có được phép không. Trái với vẻ mặt nghiêm nghị, ánh mắt lạnh lùng như nhiều cận vệ của lãnh đạo cấp cao khác mà tôi từng gặp, tôi nhận được ánh nhìn đầy thiện cảm, thể hiện sự đồng ý từ phía người cận vệ của Tổng Bí thư. Tôi yên tâm, sửa tư thế đứng cho vững chắc để “cắm chốt” ở một vị trí đẹp.

Thấu hiểu cả những điều nhỏ nhất
Tổng Bí thư chụp ảnh lưu niệm với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Tinh Thái Nguyên trong chuyến công tác cuối cùng đến Thái Nguyên

Trước đó, khi tôi cầm sẵn máy ảnh trên tay, đứng ở gần cửa ra vào của hội trường. Cánh cửa mà các đại biểu trong các cuộc làm việc khác vẫn thường đi qua để vào họp. Một người trong đoàn làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Tổng Bí thư lại gần hỏi lại tôi công tác tại đơn vị nào, sau đó nói cho tôi biết Tổng Bí thư sẽ vào hội trường bằng cửa trên (không phải cửa tôi đang đứng đợi). Khỏi phải nói, khi ấy tôi cảm kích thế nào!

Dù chỉ có một cơ hội duy nhất được tác nghiệp trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, nhưng cảm xúc của tôi và nhiều đồng nghiệp khác trong ngày hôm đó đều thật trọn vẹn.

Hôm nay, gạt nước mắt tiễn Tổng Bí thư với đất mẹ, trong lòng chúng tôi nguyện mãi khắc ghi tình cảm của một nhà báo lớn, một nhân cách vĩ đại và nhất là một tấm lòng nhân hậu và thấu hiểu với tất thảy mọi người.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục