Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
22:29 (GMT +7)

Trưng bày, trải nghiệm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trong cuộc sống đương đại

VNTN - Chiều nay (17/8), tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc “Các hoạt động trưng bày, trải nghiệm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa (DSVH) các dân tộc trong cuộc sống đương đại”. Hoạt động do Bảo tàng phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức, diễn ra trong 3 ngày từ 17 - 19/8.

Các đại biểu cắt băng khai mạc

          Dự lễ khai mạc có các đồng chí: GS. TS khoa học Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội DSVH Việt Nam; các đồng chí Ủy viên BCH Hội; đại diện lãnh đạo các Hội DSVH, bảo tàng cấp tỉnh, thành phố; các sở ban ngành trong tỉnh.

          Các hoạt động trưng bày trải nghiệm văn hóa sẽ diễn ra gồm: Tam phủ và trình diễn hầu đồng; Học mà chơi, chơi mà học; Âm nhạc dân gian và trải nghiệm sáng tạo; Bảo vệ môi trường tại cộng đồng, điểm đến và trường học. Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn và trải nghiệm sáng tạo như: In hoa văn bằng sáp ong của nghệ nhân dân tộc Mông; nhuộm vải bằng màu tự nhiên của nghệ nhân dân tộc Thái; thi vẽ hoa văn đặc trưng của các dân tộc, lựa chọn các tác phẩm có chất lượng để khắc gỗ, in tranh trên chất liệu giấy rơm của người Dao; in tranh theo mẫu bản khắc sáng tạo mới…

 

Học sinh và du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm

          Cũng trong dịp này, tại Bảo tàng sẽ diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Hội Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 cùng với Hội thảo “xây dựng thương hiệu Bảo tàng và phát huy sản phẩm thủ công truyền thống trong cuộc sống đương đại”. Hội thảo xoay quanh 2 nội dung chính: Đánh giá thương hiệu, điểm đến, thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Bảo tồn, phát huy sáng tạo từ nghề thủ công truyền thống và nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môi trường. Bên lề Hội thảo còn có các hoạt động phụ trợ như: Tổ chức chợ vùng cao phía Bắc Việt Nam và ẩm thực dân tộc; Giao lưu văn hóa, văn nghệ 18 câu lạc bộ dân ca Hà Nội, Thái Nguyên…

          Thông qua các hoạt động sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của cộng đồng dân cư, học sinh trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong sản xuất, nghề truyền thống để phát triển bền vững ; thay đổi nhận thức, định hướng, khuyến khích mọi người sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong sản xuất và tiêu dùng, đồng thời tiếp cận công nghệ mới trong sản xuất thủ công mỹ nghệ Việt Nam; Du khách cũng sẽ có những trải nghiệm đa dạng thú vị từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa Bảo tàng, trường học, các tour du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh.

  A.T                                                                                                     

 

                                      

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy