Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
13:04 (GMT +7)

Trò chuyện với nhà văn giành giải Man Booker Quốc tế 2016

Tờ The Financial Times đã có cuộc trò chuyện ngắn vô cùng thú vị với nhà văn Han Kang vào tháng 1/2016, nhà văn giành giải Man Booker Quốc tế năm nay.

Han Kang sinh ra ở Gwangju (âm Hán Việt: Quang Châu, Hàn Quốc) năm 1970. Cô từng học văn học tại Đại học Yonsei và đến nay đã xuất bản sáu cuốn tiểu thuyết bao gồm bộ The Vegetarian (2007), Greek Lessons (2011) và Human Acts (2014), ba tập truyện ngắn và một tập thơ. Cô đã giành được nhiều giải thưởng văn học uy tín của Hàn Quốc như Giải thưởng Yi Sang và Giải thưởng Manhae. Dưới đây là cuộc trò chuyện ngắn về Han Kang.

- Thưa chị, ai là độc giả hoàn hảo của chị?

+ Tôi là một người dùng cách viết để tìm cách đưa ra các câu hỏi. Hơn thế nữa là đưa ra các câu trả lời. Tôi tin rằng, điều tốt nhất để một nhà văn có thể làm việc là mài giũa các câu hỏi. Nếu một ai đó có thể nắm toàn bộ các câu hỏi lại với nhau, thì người đó sẽ là một độc giả hoàn hảo.

- Những “cuốn sách gối đầu giường” của chị là gì?

+ Đó là Jhumpa Lahiri với In Other Words; Agonie des Eros của Han Byung-chul (người sáng lập Tập đoàn Sam Sung) và Things I Don’t Want to Know của nữ nhà văn Deborah Levy.

- Cuốn sách nào đã làm thay đổi cuộc sống của chị?

+ Truyện ngắn của nhà văn Hàn Quốc Lim Chul-woo. Tôi đọc chúng khi tôi 14 tuổi. Ông là một nhà văn có quan điểm cầu toàn, các tác phẩm của ông bao gồm cả thế giới đặc biệt của ông, không giống như bất kỳ ai. Tôi muốn đua với ông, dù chỉ trong ý nghĩ rằng một nhà văn tạo ra thế giới độc đáo của mình. Lần đầu tiên tôi có ý nghĩa đó.

Khi viết chị thường nghe nhạc nào?

+ Khi tôi bắt tay vào một câu chuyện hay tiểu thuyết nào đó, nhất định sẽ có âm nhạc đặc biệt đối với tôi. Tôi nghe nhạc nhiều lần. Khi tôi viết tiểu thuyết Greek Lessons tôi thường nghe tứ tấu đàn dây của Beethoven.

- Chị có giữ được tỉnh táo vào ban đêm?

+ Những giấc mơ! Đôi khi có những ác mộng! Tôi cũng viết về nó. Đôi khi tôi cảm nhận được giọng nói của mình thông qua một bức màn bất khả xâm phạm và trò chuyện với tôi.

- Một từ mà chị yêu thích, đó là gì?

+ Light.Ở Hàn Quốc người ta sử dụng để chỉ màu sắc hoặc ánh nhìn vào mắt của một ai đó.

- Cuốn sách nào chị ước mình viết?

+ Những tác phẩm cuối đời của Borges. Ông viết về cái chết đang đến dần, nó gợn lên “chậm như một đêm hè”.

- Chị sẽ kiếm sống bằng cách nào nếu từ bỏ nghề viết lách?

+ Tôi không muốn tưởng tượng một điều như vậy. Nhưng nếu bắt buộc trả lời thì tôi muốn mở một hiệu sách nhỏ, độc lập ở ngoại ô thành phố Seoul.

Chân thành cảm ơn chị!

THU LINH theo FT

Nguồn: vannghequandoi.com.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước