Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
13:06 (GMT +7)

Triển lãm về cuộc đời Catherine Dickens

Triển lãm sẽ diễn ra trong ngôi nhà cũ của Catherine Dickens tại Luân Đôn (Anh).

Khi còn sống, Charles Dickens từng xua đuổi và bêu riếu bà như một người mẹ xấu xa, mặc dù họ đã có với nhau 10 mặt con. Tuy nhiên, Catherine Dickens chưa bao giờ phàn nàn trước công chúng về sự đối xử của chồng bà với bà. Sự đối xử mà ngay cả những người bạn thân của ông còn phải lấy làm phiền lòng. Ông ly thân bà và sau đó tuyên bố trong mục quảng cáo của một tờ báo vào tháng 6/1858 rằng "một vài trục trặc gia đình từ lâu của tôi" đã được giải quyết.

Chân dung Catherine Dickens - Ảnh từ Bảo tàng  Charles Dickens

Ông nói rằng cuộc chia tay này "không liên quan đến sự tức giận hay ý xấu nào", mặc dù thực tế là ông đã tìm mọi cách để che dấu diễn viên Ellen Ternan - người tình trẻ tuổi của mình -  khỏi sự chú ý của công chúng.

Triển lãm sẽ mở cửa vào tháng tới tại Bảo tàng Charles Dickens ở Luân Đôn, trong ngôi nhà mà cặp vợ chồng ông bà thuê lần đầu cùng nhau. Lillian Nayder, Giáo sư tiếng Anh tại Đại học Bates College ở Maine cùng tham gia phụ trách triển lãm. Nayder đã xuất bản hồi ký của Catherine, tái hiện bà như một người phụ nữ thông minh, tình cảm, có tài âm nhạc, duy trì tình bạn với nhiều người thú vị sau ly dị và hết lòng với con cái mặc dù Dickens từng nói là bà không có tình thương với những đứa con mình.

Một góc bảo tàng Charles Dickens ở 48 Doughty Street. Ảnh : Siobhan Doran

Nayder cho rằng, bởi vì Dickens là một nhân vật nổi tiếng, lời nói của ông có trọng lượng nên hầu hết các học giả đều chấp nhận và không đi sâu vào tính cách thực của Catherine.

Nayder thậm chí còn cho các sinh viên của bà thử một vài công thức nấu ăn mà  Catherine xuất bản trong cuốn Chúng ta ăn gì tối nay. Cuốn sách đã bị một số nhà nhà phê bình ác ý cho rằng đó là lý do tại sao bà trở nên to béo.

“Tôi nghĩ vụ tan vỡ là điển hình của khủng hoảng tuổi trung niên,” Nayder nói. “Ông ấy vẫn còn rất trẻ còn bà ấy đã có 10 đứa con và vài lần sẩy thai. Đó là một điều kinh khủng. Một vài người đàn ông trong giới của họ ầm thầm cặp bồ, nhưng ép vợ của mình ra khỏi nhà của bà ấy là một hành động khác thường mà Charles đã phải tìm mọi cách để biện minh với công chúng nhằm duy trì danh tiếng của mình. Bà ấy không bao giờ thanh minh cho bản thân mình, không viết hoặc nói một lời chống lại ông ấy trước công chúng."

Chiếc nhẫn hình con rắn mà Catherine Dickens di tặng cho Georgina 

Họ gặp và cưới nhau ở vào độ tuổi 20, lúc đó Charles còn vô danh và hầu như không một xu dính túi. Bố của Catherine, George Hogarth, là biên tập viên tại một tòa báo, chính ông đã tạo cơ hội cho Charles thành nhà văn, nhận đăng những câu chuyện Charles viết dưới bút danh Boz.

Trong số những hiện vật được trưng bày tại triển lãm này sẽ có bản dự thảo ly hôn do luật sư soạn thảo chưa từng được công bố trước đây.Triển lãm cũng sẽ có những kỷ vật gợi nhớ những ngày hạnh phúc của cặp đôi này, bao gồm một lá thư của cô em gái Mary viết vào tháng sau đám cưới của họ tả Catherine là một bà vợ tuyệt vời và hạnh phúc. Ngôi nhà tại số 48 Phố Doughty là nơi hai trong số những người con của họ được sinh ra. Mary sau đó chết đột ngột trên tay của Dickens, làm cho ông càng đau khổ. Sau khi chia tay, em gái khác của Catherine là Georgina sống với Dickens đến cuối đời để trông nom các cháu.

Triển lãm cũng sẽ bao gồm tranh chân dung và một búi tóc cùng với bộ nhẫn ngọc lam ông tặng bà lúc đính hôn. Một cái ví nhỏ đựng đồng xu mạ vàng, đến từ một thành viên gia đình Dickens, được cho là quà cưới của bà cho ông.

Một nhóm các đồ vật của Catherine xuất hiện năm ngoái tại Antiques Roadshow sẽ được các cá nhân sở hữu cho mượn để trình diễn bao gồm một chiếc nhẫn tạo hình con rắn nhe răng mà bà di tặng cho Georgina.

THỦY NGUYÊN (Theo The Guardian)

Nguồn: vannghequandoi.com.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước