Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
12:23 (GMT +7)

Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên: Phong phú về chất liệu, đa dạng về đề tài

VNTN - Sáng nay (16/10), tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức, chính thức khai mạc .

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm

Clip: Không khí trước giờ khai mạc Triển lãm

Tới dự có họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Vũ Ngọc Long, Giám đốc Nhà Triển lãm mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Mai, Tỉnh ủy viên - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Kạn; Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo các doanh nghiệp, một số cơ quan, ban, ngành…, cùng đông đảo nhân dân và người yêu mỹ thuật trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Triển lãm trưng bày 51 tác phẩm hội họa, đồ họa được Hội đồng Giám khảo lựa chọn từ các tác phẩm tham dự Cuộc và Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2024 của những họa sĩ chuyên và không chuyên trong tỉnh.

Toàn cảnh không gian Triển lãm tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc
Không gian Triển lãm tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc

Thu hút được đông đảo tác giả tham gia, khích lệ tinh thần sáng tác hội họa của các họa sĩ chuyên và không chuyên như kiến trúc sư, sinh viên, nhiếp ảnh gia…, sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 76 tác phẩm hội họa của 34 họa sĩ tham dự.

Được biểu đạt qua nhiều chất liệu khác nhau như: Sơn dầu, acrylic, sơn mài, lụa, nho mài, khắc gỗ…, các tác phẩm cho thấy sự tìm tòi, miệt mài trong lao động và sáng tạo của các nghệ sĩ. Gần gũi với đời sống đương đại, dễ tiếp cận được với công chúng những tác phẩm trưng bày và giành giải thưởng tại triển lãm hướng đến giá trị Chân, Thiện, Mỹ, khắc họa những vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên, con người Thái Nguyên và vùng Việt Bắc.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban tổ chức Triển lãm phát biểu khai mạc
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban tổ chức Triển lãm phát biểu khai mạc

Clip: Phát biểu Khai mạc của Trưởng ban tổ chức Triển lãm Mỹ thuật 

Góp thêm sắc màu hưởng ứng Triển lãm là phần trưng bày tác phẩm tạo hình của Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên và các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên.

Không gian trưng bày các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên
Không gian trưng bày các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, Triển lãm còn phản ánh sự phát triển và khởi sắc của mỹ thuật Thái Nguyên. Thái Nguyên mảnh đất chiến khu xưa nơi “gió ngàn Việt Bắc” từ xưa đến nay luôn có những người nghệ sĩ tài năng. Hoạt động Mỹ thuật của tỉnh những năm qua tiếp tục có những bước phát triển và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các họa sĩ, nhà điêu khắc đã có nhiều tác phẩm được công bố, nghiệm thu hỗ trợ sáng tác và đoạt giải tại các cuộc thi, triển lãm. Và đặc biệt, trong thời gian gần đây các họa sĩ Thái Nguyên đã liên tục có những triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm ở Thái Nguyên và Hà Nội, dành được sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu hội họa.

Họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam (bên trái) và đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao giải Nhất Cuộc thi cho họa sĩ Dương Văn Chung với tác phẩm “Nắng trên nương”
Họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam (bên trái) và đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất Cuộc thi cho họa sĩ Dương Văn Chung với tác phẩm “Nắng trên nương”

Hào hứng khi đến tham quan Triển lãm, sinh viên Nguyễn Ngọc Khánh Nhi, Lớp Hội họa K30, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc cho biết: Em thấy rất bổ ích. Với em, Triển lãm như một “phòng học” hoành tráng mà qua đó em không chỉ được thưởng thức mà còn được gặp gỡ rất nhiều tác giả với nhiều phong cách vẽ khác nhau. Qua đây, em học hỏi được nhiều điều về phong cách vẽ, về bố cục tranh, về phối màu,… và em sẽ áp dụng nó với các bài thực hành ở trên lớp.

Các họa sĩ và học sinh, sinh viên tham quan Triển lãm
Các họa sĩ và học sinh, sinh viên tham quan Triển lãm

Nói về chất lượng Triển lãm, họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Sau 20 năm, Thái Nguyên mới có cuộc triển lãm mỹ thuật cấp tỉnh quy mô như vậy. Triển lãm lần này đã thu hút đông đảo các nghệ sĩ Thái Nguyên gửi tác phẩm tham gia, điều đó chứng tỏ sự đam mê của giới cầm cọ trong tỉnh, sự quan tâm của những người làm văn học nghệ thuật và lãnh đạo tỉnh… Mang nét rất riêng của những con người Thái Nguyên các tác phẩm tại triển lãm đã phản ánh được chiều sâu văn hóa, sự phát triển của đất và người Thái Nguyên. Hi vọng với sự quan tâm của tỉnh, của Hội Văn học nghệ thuật, trong tương lai mỹ thuật Thái Nguyên sẽ tiếp tục khởi sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền mỹ thuật nước nhà.

Họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại chương trình
Họa sĩ Mai Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại chương trình

Clip: Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Cũng trong buổi khai mạc, Ban Tổ chức đã trao giải cho 11 tác phẩm.  Giải Nhất trao cho tác phẩm “Nắng trên nương” chất liệu acrylic của họa sĩ Dương Văn Chung. 02 giải Nhì thuộc về các tác phẩm “Trong vườn” (sơn mài) của họa sĩ Nguyễn Gia Bảy và “Xuống chợ” (lụa) của họa sĩ Trịnh Ngọc Hà. 03 giải Ba thuộc về các tác phẩm “Chiều về” (acrylic) của họa sĩ Lê Thanh Sơn, “Chiều về bản” (sơn dầu) của  họa sĩ Nguyễn Quang Minh và  “Đôi bạn” (acrylic) của họa sĩ Phạm Ngọc Giang. Và 05 giải Tư cho các tác phẩm khác.

11 họa sĩ đoạt giải tại Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2024
11 họa sĩ nhận giải thưởng của Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Triển lãm sẽ mở cửa miễn phía đến hết ngày 21/10 để phục vụ khách tham quan.

Bài: Quang Khải, ảnh: Anh Thắng

đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy