Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
23:08 (GMT +7)

Trần Cầu, một người thơ

…Anh Trần Cầu vốn là một trong những đồng chí lãnh đạo của Công ty Gang Thép Thái Nguyên, nên một phần thơ anh là những bề bộn kỷ niệm của một thời Gang Thép xây dựng, Gang Thép chiến đấu và sản xuất.

Trần Cầu, một người thơ
Thành viên CLB Thơ Mùa thu và các bạn thơ chúc mừng nhà thơ Trần Cầu. Ảnh: Quang Khải

Anh đến với Câu lạc bộ Thơ Mùa thu và gắn bó với nó từ mấy chục năm nay.  Thơ anh luôn là nòng cốt, là điểm sáng của thơ Mùa thu. Rất nhiều năm anh tham gia Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ Thơ Mùa thu và đã góp phần xứng đáng vào việc lãnh đạo, xây dựng và phát triển câu lạc bộ lớn mạnh. Câu lạc bộ thơ Mùa thu cũng là nơi chắp cánh cho thơ Trần Cầu bay cao và vươn xa. Và những năm tháng thơ ấy, đã đưa anh đến với Chi hội thơ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh của chúng ta và trở thành một hội viên cần mẫn viết, cần mẫn sáng tạo, cho đến hôm nay tuy tuổi đã cao nhưng anh luôn là một nhà thơ đầy sức viết, đầy cảm xúc thơ với những đề tài rộng lớn về cách mạng, về lãnh tụ, về Đảng, về những năm tháng anh đã từng sống, từng chiến đấu với biết bao kỷ niệm cuộc đời.

…Cảm nhận đầu tiên: thơ anh đa dạng về những ký ức cuộc đời mà anh đã trải qua, thơ về những miền đất anh đã tới, về khu Gang Thép anh đã gắn bó cuộc đời công tác của mình, thơ về những nơi với biết bao kỷ niệm. Thơ về muôn mặt đời thường với những tình cảm chân tình, cảm thông, với những số phận anh đã gặp trong cuộc sống và chia sẻ chân tình với họ.

Anh có một mảng đề tài viết về lãnh tụ, về Đảng, về ATK, về Gang Thép, về thành phố,… Đó là thơ chính luận, với bút pháp tinh tế gợi trong người đọc những cảm nhận trong sáng, tự hào và tin tưởng mà ta gặp trong các bài: Lửa thiêng, Bác Hồ tập Thái cực quyền, Ngọn lửa bền, Nghĩ về Đảng,…

Anh có những bài thơ viết về những địa danh lịch sử trong cuộc trường chinh của dân tộc do Đảng, Bác lãnh đạo để đi đến thắng lợi ngày hôm nay. Có thể kể đến các bài thơ: Hoài niệm, Dấu chân trên đá, Điện Biên ngày trở lại, Thái Nguyên xanh,…

Dòng thơ chính luận của Trần Cầu đọc nghe thanh thoát, hào sảng, tin tưởng mà không hề lên gân cốt, không hề khiên cưỡng; có sức thuyết phục, chinh phục người đọc.

1.Nội dung lớn trong thơ anh là những thi phẩm viết về muôn mặt đời thường. Ở Trần Cầu ta gặp một tâm hồn thực sự rung động, cảm thông, chia sẻ. Ta gặp một nhà thơ Trần Cầu với những kiến thức cuộc sống sâu rộng của mình trong từng bài thơ mà anh viết, mà anh thể hiện... Không phải ai cũng viết được như vậy.

2.Tôi muốn đề cập tới nghệ thuật thơ của nhà thơ Trần Cầu. Anh làm thơ theo bút pháp truyền thống. Thơ anh dễ đọc, dễ hiểu, không cầu kỳ, không cách tân. Viết chắc tay và đều tay. Anh có những cách thể hiện, có những tìm tòi về hình ảnh, cấu tứ khá ấn tượng và mới lạ làm rung cảm người đọc.

…Với lòng yêu mến anh Trần Cầu, thơ và sự nghiệp của anh, nên tôi xin mạnh dạn đóng góp vài ý kiến nông cạn của mình. Xin chúc anh, người bạn, người thơ của câu lạc bộ Mùa thu mãi mạnh khỏe, mãi sung sức để viết tiếp những vần thơ cuộc đời của mình.

Nguyễn Hữu Bài

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy