Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:22 (GMT +7)
Trại sáng tác văn học Trẻ tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Trại sáng tác văn học trẻ năm 2024 thu hút đông đảo thành viên tham gia

VNTN - Sáng 6/8, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã khai mạc Trại sáng tác văn học trẻ (Trại) Thái Nguyên năm 2024. Tổ chức dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, Trại sáng tác năm nay có số lượng thành viên tham gia đông đảo nhất so với các năm, với 35 trại viên chính thức và hơn 80 trại viên dự thính - tham dự tại các điểm cầu.

Quang cảnh buổi khai mạc
Quang cảnh buổi khai mạc

 Phát biểu khai mạc, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT Thái Nguyên bày tỏ niềm vui khi mỗi mùa hè đến lại được chào đón, làm quen với các trại viên khi đến với Trại sáng tác. Đặc biệt, nhà thơ cảm ơn thầy trò trường THCS Hoàng Ngân - Định Hóa, những thầy cô tận tâm vì học trò, nâng niu chăm chút từng bước chân chập chững của các lớp học trò trên đường văn chương, trong suốt 5 năm qua.

Để truyền cảm hứng cho các trại viên, nhà thơ đã chia sẻ những điều hữu ích mà văn chương đem tới. Nhà thơ khẳng định, trong mỗi con người đều có một kho báu ẩn giấu. Có nhiều cách để khám phá kho báu đó và viết văn chính là một trong những cách hữu hiệu nhất. Viết văn - với người cầm bút, trước hết là để thỏa mãn nhu cầu được giãi bày của con người cá nhân. Ở cấp độ cao hơn, viết văn là để truyền tải những tư tưởng, tình cảm, quan điểm thẩm mỹ của mình với cộng đồng… Quá trình viết văn làm cho con người tự nhận thức và thể hiện bản thân với những đức tính và phẩm chất tốt đẹp, sống nhân ái hơn…

 Mới mẻ và tươi tắn các trại niên cùng háo hức tới tham dự Trại
Mới mẻ và tươi tắn, các trại niên cùng háo hức tới tham dự Trại

Và qua Trại sáng tác, nhà thơ mong muốn: “Sẽ giúp các bạn trẻ và tất cả mọi người tham dự có thêm cơ hội để tìm ra viên ngọc quý của riêng mình. Viên ngọc ấy có thể là tài năng, cũng có thể không. Nhưng hơn hết và trước hết, đó là viên ngọc của lòng nhân ái, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn tin yêu mọi người và trân trọng cuộc đời”.

Tham dự trực tuyến qua ứng dụng Google Meet, điểm cầu Định Hóa tại trường THCS Hoàng Ngân thu hút 44 trại viên là học sinh yêu văn chương của các trường: THCS Hoàng Ngân, THCS Sơn Phú và THPT Bình Yên
Tham dự trực tuyến qua ứng dụng Google Meet, điểm cầu Định Hóa tại trường THCS Hoàng Ngân thu hút 44 trại viên là học sinh yêu văn chương của các trường: THCS Hoàng Ngân, THCS Sơn Phú và THPT Bình Yên. Ảnh: Doãn Long

Buổi làm việc thứ nhất, các trại viên được giao lưu, trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ - Chi hội trưởng Chi hội Thơ, Hội VHNT Tỉnh Thái Nguyên.

Bằng kinh nghiệm của một người đam mê sáng tác thơ, bằng kiến thức của một giảng viên đại học, nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ đã nhiệt tình truyền cảm hứng cho người nghe về những điều cơ bản của thơ và sáng tác thơ qua chuyên đề “Căn tính của thơ và phẩm tính người làm thơ”.

Về “căn tính của thơ” nhà thơ cho rằng, điểm khởi phát và điểm cuối cùng của thơ vẫn là con người. Tuy nhiên, quan niệm của con người như thế nào thì sẽ có thơ như thế. Quan điểm con người trung đại, con người hiện đại và con người đương đại có sự khác nhau thì dẫn đến thơ khác nhau. Điều dẫn đến sự khác nhau đó, là do quan niệm xã hội. Thơ là hiện tượng văn hóa xã hội, chịu sự chi phối bởi quan điểm thẩm mỹ của thời đại. Và nhà thơ đã khái quát những đặc trưng của thơ Việt Nam từ thời trung đại, đến thơ mới, thơ cách mạng, thơ hiện đại và hậu hiện đại.

Nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ chia sẻ bài giảng về thơ cực hữu ích với các trại viên
Nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ (trái) chia sẻ bài giảng về thơ cực hữu ích với các trại viên

Đặc biệt, nhà thơ đã đi phân tích lý giải rất kỹ về nội dung, thi pháp thơ hậu hiện đại, từ đó người sáng tác cần có những “phẩm tính” mới để phù hợp với yêu cầu của thơ hậu hiện đại.

Về “phẩm tính của người làm thơ” hậu hiện đại nhà thơ cho rằng, người sáng tác cần phải đọc nhiều, cởi mở và chấp nhận sự khác mình. Bởi nếu không cởi mở và không chấp nhận sự khác mình thì chỉ đọc được những cái giống mình, làm được những câu thơ như mình mà thôi.

Đặc biệt, tránh sa vào lối cũ, cái cũ, khi làm thơ người viết cần cố gắng tỉnh táo, đừng quá bị cuốn theo cảm xúc, phải biết cưỡng lại chính mình để có những câu thơ tươi mới và nghệ thuật…

Trại sáng tác trẻ năm 2024 sẽ kéo dài 10 ngày. Ngoài thời gian học tập, trang bị kiến thức, Trại sẽ tổ chức đi thực tế sáng tác tại Công ty Cổ phần Gang thép và Vùng chè La Bằng (Đại Từ - Thái Nguyên) ngày 8 và 9/8 và tổng kết vào ngày 15/8.

Quang Khải

4 đã tặng

1

3

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục