Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:26 (GMT +7)

Tôn vinh thương hiệu chè với phiên đấu giá đặc sắc

Trong khuôn khổ Lễ hội Trà năm Giáp Thìn 2024 của huyện Đại Từ, các sản phẩm trà đoạt giải tại Hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè” đã được lựa chọn tham gia đấu giá. Đây là lần đầu tiên phiên đấu giá sản phẩm trà được huyện Đại Từ tổ chức nhằm tôn vinh, phát triển thương hiệu trà của huyện, nhân rộng và bảo tồn các giống chè trên địa bàn. 

Tôn vinh thương hiệu chè với phiên đấu giá đặc sắc
Công ty CP BCD Group đã trúng đấu giá số tiền 68 triệu đồng cho 1kg sản phẩm chè của HTX chè La Bằng.

Trước đó, trong Hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè” các HTX sản xuất, chế biến và kinh doanh chè tiêu biểu trên địa bàn các xã: La Bằng, Hoàng Nông, Phú Xuyên, Yên Lãng, Phú Cường, Phú Thịnh, Phục Linh… đã tham gia phần thi kỹ thuật sao chè và đánh giá chất lượng sản phẩm chè khô chế biến sẵn.

Chung cuộc, giải Ba được trao cho 3 sản phẩm, 2 sản phẩm đoạt giải Nhì và 1 sản phẩm giành ngôi vị “Quán quân”

Phiên đấu giá đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Với 3 sản phẩm đoạt giải Ba, mức giá khởi điểm trong phiên đấu giá được đưa ra là 15 triệu đồng/1kg. Chung cuộc, các sản phẩm trà đoạt giải Ba của HTX chè Nhật Thức (xã Phục Linh), HTX chè Phúc Nguyên (xã Văn Yên) được Công ty CP Đầu tư xây dựng Thương mại Hội An và ông Đinh Công Phương (thị trấn Hùng Sơn) trúng đấu giá 30 triệu đồng/1kg sản phẩm; sản phẩm trà của HTX chè Hải Yến (xã Phú Thịnh) trúng đấu giá 31 triệu đồng/1kg sản phẩm.

2 sản phẩm trà đoạt giải Nhì của đội thi HTX chè Tuất Thoi (xã Phú Xuyên) và HTX chè Hoàng Nông (xã Hoàng Nông) được đấu giá với giá khởi điểm là 20 triệu đồng/1kg đã được Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty CP NACICO trúng đấu giá lần lượt 48 triệu đồng và 45 triệu đồng.

 Với mức giá khởi điểm 25 triệu đồng cho 1kg sản phẩm trà đoạt giải Nhất của đội thi HTX chè La Bằng (xã La Bằng), khách hàng là Công ty CP BCD Group đã trúng đấu giá số tiền 68 triệu đồng.

Tôn vinh thương hiệu chè với phiên đấu giá đặc sắc
Các cá nhân và đại diện các đơn vị trúng đấu giá nhận sản phẩm và quà tặng

Sở hữu vùng trồng chè lớn nhất tỉnh, huyện Đại Từ hiện có có 53 làng nghề chè, trong đó có 39 làng nghề chè truyền thống tại 16 xã, thị trấn. 100% các làng nghề hoạt động hiệu quả. Hàng năm, các xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo tổn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Huyện đã hình thành và phát triển 3 vùng sản xuất chè tập trung với diện tích 235ha tại xã La Bằng, Phú Xuyên, Hoàng Nông, Tân Linh, trong đó có 3 mô hình chè điển hình gồm: Mô hình liên kết phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh chè an toàn VietGAP, hữu cơ gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn xã La Bằng, Phục Linh; Mô hình Liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè an toàn VietGAP, hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng tại xã Phú Xuyên.

Tôn vinh thương hiệu chè với phiên đấu giá đặc sắc
Các sản phẩm trong phiên đấu giá đều được chế biến theo phương pháp thủ công, do các nghệ nhân có tay nghề cao thực hiện

Quy mô diện tích liên kết trên 60 ha, số hộ tham gia liên kết là 250 hộ, giá trị sản phẩm chè thu được từ mô hình liên kết đạt trên 600 triệu đồng/ha/năm. Toàn bộ diện tích liên kết đều được cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (15 ha được cấp giấy chứng nhận hữu cơ) và được cấp mã số vùng trồng. Tất cả các mô hình đều có các sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 sao đến 4 sao.  

Sa Mộc

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 58 phút trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 6 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 15 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 16 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước