Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
19:10 (GMT +7)

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”

VNTN - Sáng nay (7/3), tưởng nhớ 5 năm ngày mất nhà thơ Thế Chính, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Thái Nguyên, Hội VHNT tỉnh cùng gia đình nhà thơ Thế Chính đã tổ chức Cuộc gặp mặt và trò chuyện văn chương với tên gọi “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không” tại gia đình nhà thơ. Dự sự kiện có lãnh đạo Hội VHNT; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Trung Thành (TP. Phổ Yên); các tổ chức, cá nhân yêu mến thơ Thế Chính… cùng đông đảo bạn bè văn chương, gia đình nhà thơ.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Quang cảnh buổi tọa đàm 

Nhà thơ Thế Chính sinh năm 1939, ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Thế Chính đến với văn chương từ rất sớm viết cả thơ và truyện ngắn và đều đạt được những thành công. Nhưng ông đam mê thơ hơn nên đã dành trọn trái tim và cuộc đời tôn thờ, phụng sự thơ ca. Ông đã cho để lại cho đời 7 tập thơ cùng khá nhiều giải thưởng của các cuộc thi thơ trên các báo, tạp chí văn nghệ của trung ương và địa phương. Ngoài ra ông còn giành một số giải thưởng lớn về văn học nghệ thuật của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên trao tặng (Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 5 năm ); Giải thưởng viết về đề tài lịch sử - Đại đội 915 anh hùng...

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Nhiều người thân, người yêu thơ ca tới thắp hương tưởng nhớ ông 

Trong một không gian ấm cúng nghệ thuật, mọi người thắp nén hương, nghiêng mình tưởng nhớ nhà thơ. Mở đầu buổi trò chuyện nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT thay mặt những người làm văn chương, yêu văn chương và yêu mến nhà thơ Thế Chính đã gửi lời cảm ơn đến vợ ông - bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt cùng các con cháu, người thân trong gia đình đã luôn giữ gìn, nâng niu những tình cảm đẹp đẽ dành cho thơ ca và bạn bè văn chương của chồng, của cha mình.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu 

Nhắc đến ông, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh đã rất xúc động, bằng tấm lòng kính trọng, ngưỡng mộ vì tài năng và những đam mê cháy bỏng của ông với thi ca. Và chị đã dẫn lời đánh giá của nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học Trần Thị Việt Trung về nhà thơ Thế Chính: “sự say đắm, đam mê, thủy chung nhất mực với thơ; luôn coi thơ như một lẽ sống, một thứ tôn giáo; luôn dồn mọi sức lực, tinh hoa và tình yêu cho thơ; cống hiến hết mình cho thơ”... “Quả thực, ở Xứ Thái Nguyên này - chỉ có ông là người duy nhất có thể “sống, chết" với thơ như thế!”.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Nhà văn Hồ Thủy Giang chia sẻ câu chuyện về tài năng viết truyện ngắn của Thế Chính 

Cùng chung tâm thế của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, đến với buổi tọa đàm, các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình có uy tín và đều là bạn văn chương của nhà thơ Thế Chính như: Vũ Đình Toàn, Hồ Thủy Giang, Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Thị Minh Thắng, Cao Thị Hồng, Ngọc Thị Lan Thái, Phan Thức, Nguyễn Thanh Mai… đã nhắc đến ông với tấm lòng trìu mến và quý trọng một tài năng của thơ ca Thái Nguyên.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Nhà giáo Nguyễn Thanh Mai  rưng rưng khi kể về nhà thơ Thế Chính

Đó là những kỷ niệm, niềm tri kỷ, ý kiến, tham luận… về thơ và con người nhà thơ Thế Chính. Một Thế Chính luôn suy tư trăn trở, luôn đau đáu với những nỗi niềm, những khát vọng,... cùng những nỗ lực tới tuyệt vọng trong quá trình sáng tác thơ - để thể hiện tình yêu và khát vọng đối với con người, với cuộc sống, với thế gian.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Người bạn văn chương Vũ Đình Toàn với những cảm nhận chân thành về thơ và đời của nhà thơ Thế Chính

Thơ Thế Chính đa dạng về chủ đề và có rất nhiều bài hay nhưng đáng chú ý nhất là mảng thơ về chiến tranh và tình yêu.  Là một nhà thơ đã từng tham gia quân ngũ (từ năm 1966 đến năm 1970) ở mảng đề tài này, thơ ông thể hiện một con người công dân đầy trách nhiệm với tình yêu về quê hương đất nước, nỗi đau về thân phận con người. Thơ tình chiếm một số lượng lớn trong gia tài thi ca đầy ắp của Thế Chính. Và đặc biệt, đa phần thơ tình ông lấy cảm hứng và đề tài từ chính bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - người vợ chung thủy yêu quý, người góp một phần to lớn cho sự nghiệp thơ ca của mình.

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt chụp ảnh lưu niệm với người thân trong gia đình

Tọa đàm văn chương: “Thế Chính - Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”
Gia đình, họ hàng, làng xóm mà nhiều bạn bè văn nghệ tới sự buổi tọa đàm để tỏ sự trân trọng quý mến ông, quý mến thi ca của ông

Bà là nguồn cảm hứng để ông thể hiện những say đắm, ngọt ngào có khi cả niềm xót xa, đắng đót. Xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm, ông ví bà như ánh trăng huyền diệu trong thơ. “A-ra-gông có En - Xa/ Còn tôi có một hằng Nga tuyệt vời/ Em là trăng của thơ tôi/ Đêm đêm tỏa ánh trăng ngời vào thơ”.

Ngoài thơ tình, thơ Thế Chính còn thể hiện một tình yêu đau đáu với thi ca, với những người bạn tri kỷ về văn chương với sự vui sướng, tin yêu và hạnh phúc. Trong cuộc đời và thi ca, với Thế Chính thơ và những người bạn tri âm dường như là một, thế nên trên khắp tỉnh Thái Nguyên, khắp đất nước những người bạn văn chương và những người thân trong gia đình ông đều mãi mãi trân quý con người ông qua những vần thơ, như chính câu thơ ông viết: “Tắt ở đời rạng cháy ở hư không”.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy