Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
17:44 (GMT +7)

Tọa đàm thơ: “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”

VNTN - Sáng nay (11/11), Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm mang tên: “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”. Dự sự kiện có lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; đại diện các tổ chức, cá nhân yêu mến thơ Vũ Đình Toàn cùng đông đảo các thế hệ học trò, bạn bè, gia đình nhà thơ.

Tọa đàm “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”
Quang cảnh sự kiện

Nhà thơ, nhà giáo ưu tú Vũ Đình Toàn sinh năm 1938, ông thuộc lớp hội viên sáng lập của Hội VHNT tỉnh. Từ một nhà giáo giảng dạy văn học, bằng tình yêu và trách nhiệm với nghề nghiệp Vũ Đình Toàn đã cầm bút làm thơ. Ông đã xuất bản 2 tập thơ, 1 tập nghiên cứu phê bình văn học và là tác giả của nhiều bản dịch thơ nước ngoài.

Tọa đàm “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”
Nhà thơ Vũ Đình Toàn (bìa phải) nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh 

9 tham luận cùng những ý kiến trao đổi của các nhà thơ, nhà phê bình có uy tín tại buổi tọa đàm đã khái quát hành trình sáng tác cũng như đánh giá xác đáng và khoa học về nội dung, tư tưởng, tính nghệ thuật trong thơ Vũ Đình Toàn.

Tọa đàm “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”
 Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội - học trò cũ tặng hoa chúc mừng thày Vũ Đình Toàn

Là một người thầy hiền hậu, nhẹ nhàng nhưng thơ Vũ Đình Toàn đầy mạnh mẽ, “máu lửa”. Say mê và tâm huyết với nghề; một con người sống nghiêm cẩn, trách nhiệm, những bài thơ ông viết thường là những trăn trở hướng đến những vấn đề của con người và vì con người. Và đấy chính là giá trị cốt lõi có thể cảm nhận rõ từ thơ ông.

Tọa đàm “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”
Nhà thơ, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hạnh có tham luận tại buổi tọa đàm

Từ vốn sống và vốn văn hóa mang chiều sâu triết học, nổi bật trong thơ Vũ Đình Toàn là cảm hứng mang chất triết luận, thiên về suy tưởng, thấm thía, có chiều sâu nhận thức. Với những rung cảm tinh tế giữa mộng tưởng và hiện thực thơ ông đa thanh giúp bạn đọc cùng đào sâu suy nghĩ về cuộc sống và con người. Đó là những chiêm nghiệm của nhà thơ về đời sống nhân sinh, về tình yêu thơ, yêu cái Đẹp, cái Thiện, khát vọng khám phá nghệ thuật… đã neo lại trong tâm thức bạn đọc những mỹ cảm sâu sắc.

Ra mắt tập thơ “Đôi bờ thế kỷ” ở tuổi 85, nhà thơ Vũ Đình Toàn đã được đông đảo các thế hệ học trò đến chia vui và bày tỏ tấm lòng thành kính. Những học trò như nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Minh Cường, Tổng biên tập Tạp chí Khoa học chính trị quân sự… đều khẳng định sự yêu kính người thầy Vũ Đình Toàn của mình vì tài thơ và đặc biệt là nhân cách cao đẹp của một nhà giáo. Từ bài giảng tâm huyết, thầy đã gieo cấy trong lòng các thế hệ học trò niềm tin và sức mạnh của sự tử tế, vẻ đẹp của cuộc sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Những điều tốt đẹp điều đó chính là hành trang họ mang theo suốt cuộc đời.

Tọa đàm “Vũ Đình Toàn -Tiếng thơ giữa đôi bờ thế kỷ”
Người thân, bạn bè nhà thơ Vũ Đình Toàn tặng hoa chúc mừng

Còn đối với các bạn thơ, người thân trong gia đình, sự kiện ra mắt thi phẩm “Đôi bờ thế kỷ” chính là dịp bày tỏ sự tri ân, tình cảm, sự kính yêu đối với nhà thơ, nhà giáo Vũ Đình Toàn.

Chúc cho ông mạnh khỏe và tiếp tục những suy tưởng, trăn trở từ một trái tim nhân hậu yêu thương để dâng tặng cuộc sống những thi phẩm chất lượng.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Lời mẹ ru

Thơ 1 giờ trước

Đón bạn về quê

Thơ 6 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 11 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 21 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 22 giờ trước