Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
13:21 (GMT +7)

Tỉnh Thái Nguyên tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

VNTN- Chiều 11/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, trao Huân chương lao động hạng 3 và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024). 

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Các đại biểu tham dự Chương trình

Tham dự Chương trình có đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, đại diện các hiệp hội DN thuộc tỉnh và gần 300 nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.

 Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc mừng và tri ân tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí khẳng định: trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế quốc tế và trong nước, song với sự chỉ đạo tập trung, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên đã đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp tỉnh duy trì mức tăng trưởng ổn định và bảo đảm an sinh xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024.

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Độc lập hạng Ba tặng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân trong 20 năm phát triển

Trong suốt 20 năm qua, doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí ghi nhận và biểu dương thành tích, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên trong suốt 20 năm qua.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn và giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp; kịp thời đề xuất biểu dương, tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu, chấp hành tốt chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, nêu cao tinh thần và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 10.463 DN, gấp 9,2 lần năm 2004, tạo việc làm cho 223,5 nghìn lao động, gấp 7 lần; thu nhập bình quân của mỗi lao động ước tính năm 2024 là 125,4 triệu đồng/năm, gấp 8 lần năm 2004.

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam 

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã nhắc lại truyền thống Ngày Doanh nhân Việt Nam: Chỉ hơn 1 tháng sau khi thành lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bức thư gửi tới giới Công thương Việt Nam, trong đó Bác tin yêu giao trọng trách: “ giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…”  Đến năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chọn ngày 13/10 hằng năm làm ngày tôn vinh Doanh nhân Việt Nam…

 Từ những năm đầu xây dựng đất nước đến nay, cộng đồng doanh nhân đã góp phần quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Những tên tuổi lớn như Hoàng Thị Minh Hồ và Trịnh Văn Bô trong lịch sử vẫn còn là những tấm gương sáng cho giới doanh nhân hiện đại.

20 năm qua, Thái Nguyên tự hào đã có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân uy tín, có thứ hạng quốc gia và quốc tế, như Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng, Tập đoàn An Khánh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo,…

Với nhiều thành tích nổi bật có thể kể đến: Công ty Nhiệt điện An Khánh thuộc tập đoàn An Khánh là Nhà máy nhiệt điện công suất lớn đầu tiên hoàn thành đúng tiến độ do chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân thực hiện; Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo là doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao về khai thác chế biến khoáng sản, liên tục nhiều năm đóng góp cho ngân sách trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm; Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng - TOP 45 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, không chỉ được biết đến là doanh nghiệp uy tín hơn 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh thép mà còn không ngừng đóng góp những công trình bất động sản và trường học tầm cỡ, thay đổi đáng kể diện mạo đô thị Thái Nguyên; Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG thuộc TOP 7 doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, nhiều năm liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp Phát triển Bền vững, là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán,…

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh

Cùng với đó còn rất nhiều những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chỉ trong sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động, mà còn tạo ra các giá trị xã hội, xây dựng, phát triển và lan tỏa hình ảnh đất nước ra thế giới nhằm khẳng định được thương hiệu Việt, trí tuệ người Việt trên trường quốc tế.  

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm rất lớn trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Điều này được thể hiện xuyên suốt từ Nghị quyết số 09 đến Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã được đặt ra không chỉ có tác động tích cực, mà là động lực, sự cổ vũ, hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã luôn nhận được sự quan tâm, động viên cấp ủy và các cấp chính quyền, thông qua chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi. Tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hay hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp, các sở ban ngành với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong 3 năm gần đây,… đã thể hiện rõ tinh thần “chính quyền luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

Để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên vững bước vượt khó, tiếp tục khẳng định là nhân tố quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp lớn:

Đó là phát triển về hạ tầng, đặc biệt là các hạ tầng liên kết vùng, liên kết khu vực, trong đó tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông và hạ tầng số, liên kết thu hút hạ tầng dữ liệu tại Thái Nguyên.

Tiếp đến là tập trung bổ sung năng lực cho người dân, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong những lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh như chế biến nông sản, khai thác khoàng sản, may mặc và một số lĩnh vực khác, nhằm giúp các doanh nghiệp duy trì và tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn mới.

Song song với đó là tập trung phát triển các thương hiệu, các ngành, các lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó chú trọng vào phát triển hệ sinh thái kinh tế và văn hoá trà Thái Nguyên cùng các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ: Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực, tự cường và đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; nắm vững luật pháp, năng động, sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thường xuyên hiến kế, góp ý thẳng thắn để tỉnh thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các cơ chế, chính sách tạo động lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tích cực tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh.

Đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao đạo đức kinh doanh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại hội XIII của Đảng lần đầu tiên kêu gọi cả dân tộc Việt Nam lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam phồn vinh hạnh phúc. Dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong phát biểu gần nhất, Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh gửi gắm sự tin tưởng, kỳ vọng vào cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà:

Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam sẽ làm hết sức để hiện thực hoá khát vọng đó của dân tộc. Khát vọng hùng cường thịnh vượng ấy của dân tộc chắc chắn có sứ mệnh của doanh nghiệp và doanh nhân trong đó có doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng thời khơi dậy và khích lệ tinh thần, sứ mệnh cao cả của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân:

Đã là doanh nghiệp phải có lợi nhuận để tồn tại, nhưng sau lợi nhuận đó là gì. Liệu sau lợi nhuận có phải vẫn là lợi nhuận hay không?. Doanh nghiệp sinh ra có một sứ mệnh và lợi nhuận chỉ là công cụ để thực hiện sứ mệnh đó. Khi đã có lợi nhuận, đã trở thành doanh nghiệp lớn, thì doanh nhân Thái Nguyên hãy nhận lấy cho mình sứ mệnh của tỉnh, sứ mệnh của Quốc gia; gắn sứ mệnh phát triển của doanh nghiệp mình với sứ mệnh phát triển của tỉnh, của Quốc gia để tiếp tục vươn cao hơn, đi xa hơn và trường tồn cùng với sự phát triển của Thái Nguyên và của đất nước. Đồng thời khẳng định, tỉnh Thái Nguyên luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Xuân Trường trao Bằng khen cho đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tại Chương trình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 33 cá nhân tiêu biểu thuộc các hiệp hội, hội Doanh nghiệp tỉnh có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng trao tặng Kỷ niệm chương cho 8 cá nhân và 20 cá nhân được tặng Bằng khen.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy