Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
12:08 (GMT +7)

Tỉnh Bắc Kạn ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà thơ Nông Quốc Chấn

VNTN - Sáng nay (18/11), nhân dịp sinh nhật lần thứ 100 của nhà thơ dân tộc Tày Nông Quốc Chấn (18/11/1923 – 18/11/2023), UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo mang tên “Nhà thơ Nông Quốc Chấn với quá trình phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số trong những năm qua”.

UBND tỉnh Bắc Kạn ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà thơ Nông Quốc Chấn
Các đại biểu dự Hội thảo

Dự Hội thảo, về phía tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Phạm Duy Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; đồng chí Đồng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Ngân Sơn – quê hương nhà thơ.

Về phía Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số Việt Nam có nhạc sỹ Nông Quốc Bình – Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội; Nhà văn Cao Duy Sơn – Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa các dân tộc.

Lãnh đạo Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các Hội VHNT, Chi hội VHNT các Dân tộc thiểu số các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Ninh và đại diện gia đình Nhà thơ Nông Quốc Chấn cũng có mặt.

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên do nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn. Với tinh thần kính trọng và khâm phục, Thái Nguyên đã đóng góp với Hội thảo 3 tham luận có giá trị của nhà lý luận phê bình Trần Thị Việt Trung, PGS. TS Cao Thị Hảo và nhà văn Bùi Thị Như Lan.

15 tham luận được trình bày tại Hội thảo đều khẳng định những đóng góp to lớn của nhà thơ Nông Quốc Chấn trên các lĩnh vực sáng tác, lý luận phê bình văn học dân tộc thiểu số, đào tạo và bồi dưỡng lực lượng và bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số. Đồng thời, bày tỏ lòng yêu quý, kính trọng đối với ông - nhà văn hóa, nhà tư tưởng lớn của dân tộc Tày với một cốt cách, một tâm hồn đáng trân trọng. Các ý kiến tham luận cho rằng các tác phẩm văn học của Nhà thơ đều có giá trị lớn về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, nhất là tình yêu quê hương, đất nước, bản sắc văn hóa dân tộc Tày nói chung và dân tộc thiểu số nói riêng.

UBND tỉnh Bắc Kạn ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà thơ Nông Quốc Chấn
Đồng chí Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng khẳng định: Hội thảo là hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân những cống hiến to lớn của Nhà thơ đối với sự phát triển văn hóa, VHNT của đất nước nói chung, của tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Đồng chí cũng mong rằng, thông qua Hội thảo góp phần có những đánh giá đầy đủ, ghi nhận sự cống hiến, đóng góp của Nhà thơ và đề xuất những hình thức tôn vinh phù hợp, xứng đáng. Qua đó làm phong phú thêm truyền thống cách mạng và yêu nước của Bắc Kạn nói riêng, Việt Bắc nói chung…

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, tối 17/11, UBND tỉnh Bắc Kạn và Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam đã tổ chức Đêm thơ nhạc “Cánh chim Việt Bắc”, nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của Nhà thơ Nông Quốc Chấn đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, văn nghệ của đất nước nói chung và văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số nói riêng. Trong đó, giới thiệu những tác phẩm mà nhà thơ đã có công dịch ra tiếng Tày và được quảng bá rộng rãi. Chương trình đã được đông đảo công chúng đón nhận.

UBND tỉnh Bắc Kạn ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà thơ Nông Quốc Chấn
Một tiết mục văn nghệ trong "Đêm Thơ - Nhạc"
Nhà thơ Nông Quốc Chấn (1923 -2002) là một người con ưu tú của tỉnh Bắc Kạn. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại một gia tài văn thơ lớn gồm thơ tiếng Việt, thơ tiếng Tày và nhiều tập tiểu luận phê bình văn học. Trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thơ của ông đã đóng vai trò lớn trong công tác tuyên truyền, cổ vũ quần chúng nhân dân tham gia cách mạng, khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước. Ông đoạt nhiều giải thưởng về văn học, trong đó có giải thưởng văn học Quốc tế cho bài thơ “Dọn về làng” năm 1951 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt II, năm 2000.

Huệ Minh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy