Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
18:10 (GMT +7)

Tiểu thuyết gia E.L. Doctorow qua đời

Ngày 21/7, tiểu thuyết gia hàng đầu nước Mĩ, E.L. Doctorow, tác giả của RagtimeBilly Bathgate, qua đời tại một bệnh viện ở New York, vì biến chứng của căn bệnh ung thư phổi.

Tác giả E.L. Doctorow tại New York vào năm 2004

Tổng thống Obama chia sẻ trên Twitter: “E.L. Doctorow là một trong những tiểu thuyết gia Mĩ vĩ đại. Những cuốn sách của ông ấy đã dạy tôi nhiều điều, và ông sẽ được mọi người nhớ mãi”. Margaret Atwood - nữ văn sĩ người Canada - cũng bày tỏ nỗi buồn khi nghe tin người bạn của mình qua đời. Bà nói rằng ông là tác giả "cực kì quan trọng" trên văn đàn Mĩ và là một người rất đáng yêu, hài hước và tốt bụng.

E.L.Doctorow sinh năm 1931 tại Bronx, lớn lên ở New York, Mĩ. Cha của ông là chủ một cửa hàng âm nhạc, và mẹ ông là một nghệ sĩ dương cầm.

Ngay từ nhỏ, ông đã bộc lộ khả năng viết lách của mình khi tham gia viết cho tạp chí ở trường học của mình. Cậu bé Doctorow khi 9 tuổi đã chuyên chú đọc thật nhiều sách và quyết định mình sẽ trở thành một nhà văn.

"Tôi bắt đầu tự đặt ra hai câu hỏi trong khi tôi đọc được một cuốn sách khiến tôi phấn kích" - ông nhớ lại. "Không chỉ là những gì sẽ xảy ra tiếp theo và làm thế nào để hoàn thành nó? Làm thế nào mà những từ ngữ trên trang giấy khiến tôi hiểu con đường cảm nhận của tôi", ông nói.

Ông tham gia vào quân ngũ trong 2 năm 1954-1955, trước đó ông đã kịp hoàn thành bằng cử nhân triết học. Sau khi rời quân ngũ, ông trở thành người đọc kịch bản cho vài hãng phim và sau này làm biên tập sách cho một nhà xuất bản.

Doctorow cưới Helen Setzer vào năm 1954. Họ có hai con gái và một con trai. Doctorow dạy viết văn tại Đại học New York và giảng dạy tại một số tổ chức khác bao gồm Trường Đại học Yale, Đại học Princeton, Sarah Lawrence College và trường Đại học California, Irvine.

Năm 1969, ông tập trung sáng tác The Book of Daniel. Tác phẩm này dựng lên bức tranh về một nước Mĩ đầy biến động về chính trị, xã hội và khi nó ra đời vào năm 1971 đã được đông đảo bạn đọc và giới phê bình đón nhận và ca ngợi. Tờ New York Times khẳng định cuốn tiểu thuyết đưa nhà văn lên tầm cỡ hàng đầu trong nền văn chương Mĩ.

Năm 1975, Doctorow xuất bản cuốn Ragtime, lọt vào sanh sách một trong 100 cuốn tiểu thuyết hay nhất thế kỉ XX do ban biên tập thư viện Modern Library chọn ra. Ngoài ra, không thể không kể tới những tác phẩm tên tuổi khác của ông như: World’s Fair (1985), Billy Bathgate (1989) và The March (2005). Ông từng ba lần giành giải Hiệp hội phê bình quốc gia Mĩ cho cuốn Ragtime, Billy Bathgate và The March.

Sự nghiệp sáng tác của Doctorow khá đồ sộ với mười hai tiểu thuyết, ba tuyển tập truyện ngắn và một kịch bản sân khấu cùng rất nhiều tiểu luận về văn học, chính trị. Báo The New York Times từng nhận định ông là nhà du hành thời gian giúp tái hiện quá khứ, lịch sử vào văn chương. Phong cách viết của ông độc đáo khi hòa trộn yếu tố lịch sử và những hư cấu để tạo nên những câu chuyện đầy chiều sâu, ám ảnh, đa chiều phản chiếu thời đại nước Mĩ mà ông sống.

Tác giả từng chia sẻ về phong cách viết của mình với tờ Times: "Tôi luôn cố tạo ra ấn tượng là lối viết của tôi không tuân theo một phong cách nào cụ thể bởi mỗi cuốn sách đòi hỏi một phong cách. Mỗi tác phẩm của tôi có một người kể chuyện riêng và vì người kể chuyện trong từng tác phẩm là khác nhau nên ngôn ngữ và cách diễn đạt của họ không thể nào có sự lặp lại".

Sự ra đi của E.L. Doctorow là một mất mát lớn đối với gia đình, nền văn chương Mĩ và với những người hâm mộ của ông. Một số nhân vật nổi tiếng, những nhà chính khách cũng bày tỏ niềm tiếc thương của mình. 

THỤC QUYÊN theo The Guadian, Telegarph và Times

Nguồn: vannghequandoi.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước