Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:43 (GMT +7)
Trại Sáng tác văn học Trẻ tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Tiếp sức và truyền lửa văn chương

 VNTN- Chiều 6/8, Trại Sáng tác Văn học trẻ Thái Nguyên năm 2024 tiếp tục buổi làm việc thứ hai với Chương trình Gặp gỡ, giao lưu văn chương giữa các trại viên và các học viên của Lớp bồi dưỡng cộng tác viên trẻ chuyên ngành văn học năm 2014.

Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến tại Hội VHNT tỉnh
Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến tại Hội VHNT tỉnh

 

Tại buổi giao lưu, các khách mời - những học viên của Lớp bồi dưỡng năm 2014 đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp của Lớp học “đặc biệt” ngày ấy.

Đó là những buổi học tập trên lớp với những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu uy tín của trung ương và địa phương: Nguyễn Quang Thiều, Y Phương, Cao Duy Sơn, Ma Trường Nguyên, Phạm Thị Phương Thái,... Các nhà thơ, nhà văn với những câu chuyện, những chia sẻ, gợi dẫn tựa kim chỉ nam cho những người viết trẻ ngày đó trong hành trình đến với văn chương.

Đó là những kỷ niệm đáng nhớ về chuyến đi thực tế sáng tác tại các xã vùng sâu vùng xa của hai huyện Võ Nhai và Định Hóa, trải nghiệm “ba cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt” với người dân. Chuyến đi đã đọng lại nhiều xúc cảm đặc biệt, giúp các học viên hiểu hơn về đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của đồng bào dân tộc miền núi, cùng những nét đẹp trong tâm hồn và nghị lực sống của người dân nơi đây.

Lồng ghép với các kỷ niệm, các học viên của Lớp bồi dưỡng năm 2014 cũng đã chia sẻ cởi mở, thân tình về hành trình sống và viết của bản thân trong 10 năm qua. Đó là: Viết để đi tìm bản thể của chính mình (Nguyễn Nhật Huy); Đi và viết - đi nhiều nơi, đến với nhiều người, đối diện với nhiều số phận để viết lên nhiều điều ý nghĩa (Đào Anh Tuấn); Cần mẫn, kiên trì với mảng đề tài dân tộc miền núi - vùng đất mà mình am hiểu và thân thuộc (Doãn Long); Lấy việc đọc làm nguồn cảm hứng viết (Trinh Nguyên); Viết về những điều giản dị, những giá trị tồn tại, hiện diện ở ngay xung quanh ta (Nguyễn Bích Hồng)...

Cũng tại buổi gặp gỡ, các học viên 2014 đã giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các trại viên 2024 xoay quanh các vấn đề: Làm thế nào để không lặp lại mình?; Cách để đi từ ý tưởng đến tác phẩm hoàn chỉnh; Làm sao để tác phẩm có được điểm nhấn, chi tiết ấn tượng, ám ảnh?...

Phát biểu kết thúc chương trình, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh (Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) đã bày tỏ niềm tự hào đối với các học viên 2014, dù mỗi người có cuộc sống, ngành nghề khác nhau nhưng đều nhờ văn chương để sống tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Nhà thơ hy vọng cuộc gặp gỡ, giao lưu ngày hôm nay sẽ như một sự tiếp sức, truyền lửa văn chương từ các học viên 2014 với các trại viên 2024, để làm ấm hơn, sáng hơn tâm hồn của mỗi người.

Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm các học viên Lớp 2014
Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm các học viên Lớp 2014

 

Ngày mai (7/8), các trại viên sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ hai với những trao đổi, chia sẻ đến từ giảng viên - nhà văn Tống Ngọc Hân (hội viên Hội Nhà văn Việt Nam).

Bích Hồng - Anh Tú

3 đã tặng

1

2

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục