Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:05 (GMT +7)

Tích cực triển khai chuỗi hoạt động tổng kết 50 năm nền VHNT Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất

VNTN- Chiều 9/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ tổ chức các hoạt động hướng tới tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, các chi hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương tại Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Ngày 12/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 150-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) (gọi tắt là Kế hoạch số 150), với 3 nhóm hoạt động, nhiệm vụ chính gồm: hội thảo, tọa đàm khoa học, giao lưu nghệ thuật; nghiên cứu khoa học; tổ chức các sự kiện về văn học nghệ thuật. Các hoạt động này được xúc tiến triển khai, tổ chức trong thời gian từ 1/2024 đến 4/2025.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị đã báo cáo tiến độ, kết quả ban đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị phù hợp để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Kế hoạch số 150-KH/TU, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được phân công thực hiện các nhiệm vụ: tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Đường chúng ta đi”; tổ chức Tọa đàm: “Nhận diện thành tựu sáng tác của các thế hệ văn nghệ sĩ chiến sĩ Thái Nguyên”; dàn dựng và biểu diễn vở diễn kịch nói về đề tài chiến tranh cách mạng gắn với lịch sử Thái Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm văn học nghệ thuật về các thế hệ văn nghệ sĩ đã tham gia kiến tạo nền văn học, nghệ thuật Thái Nguyên 50 năm qua theo các chủ đề phù hợp với từng giai đoạn; phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động quan trọng khác theo các nhiệm vụ được giao.

Những nhiệm vụ này đã và đang được Hội triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đáng chú ý, Cuộc vận động sáng tác, quảng bá của Hội bước đầu đã thu hút được nhiều hội viên đăng ký hoàn thành: 12 tập thơ và trường ca, 10 tập văn xuôi, 2 tập sách lý luận phê bình, 1 tập sách ảnh, 1 kịch bản điện ảnh, 1 kịch bản sân khấu, 31 tác phẩm mỹ thuật, 1 triển lãm ảnh nghệ thuật,…

Các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến, thảo luận các phương án, cách làm hiệu quả, ý nghĩa cho chuỗi các hoạt động, trong đó tập trung vào một số hoạt động quan trọng như Hội nghị Tổng kết 50 năm thành tựu văn học, nghệ thuật Thái Nguyên sau ngày đất nước thống nhất; Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn học, nghệ thuật tham gia xây dựng giá trị văn hóa, con người Thái  Nguyên sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển” (sự kiện do Tỉnh ủy Thái Nguyên chủ trì, chỉ đạo tổ chức).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bày tỏ sự trân trọng những ý kiến đóng góp giá trị và tâm huyết của các đại biểu. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ ban hành các văn bản định hướng, chỉ đạo, phân công cụ thể nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tỉnh; đề nghị các đơn vị tập trung tốt nhất các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ, thông qua đó nhằm khẳng định, tôn vinh vị trí, vai trò, những đóng góp quan trọng của nền văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên trong 50 năm qua.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy