Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
08:27 (GMT +7)

“Thơ Trần Cầu - những miền lửa riêng”

VNTN - Ngày 24/ 10, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức Tọa đàm “Thơ Trần Cầu - những miền lửa riêng”. Dự sự kiện có đại diện các tổ chức thơ, văn trên địa bàn; đông đảo người yêu thơ của Thái Nguyên, bạn bè và gia đình nhà thơ Trần Cầu.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Nhà thơ Trần Cầu sinh năm 1934. Bài thơ đầu tiên của ông viết năm 2001, đăng ở tập san “Vì trẻ thơ” của Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, mở đầu cho một lối đi mới trong cuộc đời kỹ sư Trần Cầu. Ông trở thành hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên năm 2004, và đã đoạt giải cao ở một số cuộc thi thơ cấp tỉnh.

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà thơ Trần Cầu (thứ 3 từ trái sang)
Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà thơ Trần Cầu (thứ 3 từ trái sang)

Tuy đến với thơ rất muộn nhưng bút lực của ông luôn tươi trẻ và giàu cảm hứng sáng tạo. Các sáng tác thơ của ông phải kể đến: tập thơ đầu tay “Về bên nôi” xuất bản năm 2005, “Miền quê thương nhớ” (2007), “Thủng thẳng cùng thu” (2012), “Miền lửa riêng” (2017), “Phù sa bến cũ” (2021). Ngoài ra ông còn có nhiều thơ in chung trong các tuyển tập thơ.

Nhà thơ, Võ Sa Hà mang đến với buổi tọa đàm với bài tham luận công phu, khoa học và đầy cảm xúc về thơ Trần Cầu
Nhà thơ, Võ Sa Hà mang đến với buổi tọa đàm với bài tham luận công phu, khoa học và đầy cảm xúc về thơ Trần Cầu

Buổi tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi và 8 bài tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình có uy tín trên địa bàn tỉnh đánh giá về nội dung, tư tưởng, tính nghệ thuật của các tác phẩm xung quanh các sáng tác của ông.

LP0_6832
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, đã có bài tham luận rất xác đáng về thơ Trần Cầu

Hơn 200 bài thơ trong 5 tập thơ đã phần nào khái quát một chân dung của nhà thơ Trần Cầu. Trung thành với lối viết truyền thống, dung dị mà cảm xúc, thơ ông đã có một “miền lửa riêng”. Cái miền lửa ấy vừa là khao khát bỏng cháy của con người yêu thơ, đam mê thơ, cần mẫn với thơ; vừa là một cá tính thơ, giọng điệu thơ. Hiếm có những người làm thơ hôm nay nhất là những người cao niên lại dành mối quan tâm của mình đến nhiều vấn đề trong đời sống như ông. Phong phú về nội dung, mở rộng về đề tài thơ Trần Cầu phổ trên diện rất rộng nhiều vấn đề: tính thời sự nóng hổi; chiều sâu trong góc khuất của đời sống thực tại; tình yêu quê hương đất nước; tinh cảm với Đảng, Bác Hồ kính yêu…

Dù không có những cách tân mới mẻ nhưng cái mạnh nhất trong thơ Trần Cầu chính là cảm xúc, là sự chân mộc, giản dị, tự nhiên. Như lời tâm sự từ đáy sâu tâm hồn, thơ ông tự nhiên lan tỏa, ăn sâu, bén rễ vào lòng người đọc…

Không cầu kỳ, làm duyên với câu chữ nhưng Trần Cầu vẫn có nhiều câu thơ tài hoa khiến người đọc phải giật mình. Mọi người đều trân trọng ông vì tài thơ, tâm hồn dâng hiến cho thơ và hơn thế còn là một con người Trần Cầu với nhân cách sống cao đẹp - yêu đời, yêu người sâu sắc.

Quang Khải

3 đã tặng

0

0

1

2

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 2 giờ trước