Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
05:13 (GMT +7)

Thị trấn Hương Sơn – “Nhà không số, ngõ không tên”

VNTN - Việc đánh và gắn biển số nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện yêu cầu giao tiếp và giao dịch, đồng thời góp phần thực hiện nếp sống văn minh, chỉnh trang diện mạo đô thị, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc, hành chính, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và quản lý dân cư theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay, tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình vẫn chưa thực hiện được vấn đề này.

Có trên ba năm làm nghề đưa thư, báo, công văn, giấy tờ tại khu vực thị trấn Hương Sơn thế nhưng đã không ít lần chị Dương Thị Lan, nhân viên bưu tá (bưu điện huyện) phải đi lòng vòng qua nhiều con ngõ mới gửi được thư, bưu phẩm. Bởi hiện nay, thị trấn Hương Sơn đã xuất hiện nhiều khu dân cư và tuyến đường mới. Cùng với đó, những ngôi nhà xây san sát có kiểu dáng giống nhau không được gắn biển số nhà khiến chị gặp không ít khó khăn. Chị Lan chia sẻ: Khi chúng tôi phát thư đến ngõ, nhà không có số thì cũng gặp nhiều khó khăn vì mất thời gian để tìm. Nhiều thư từ, bưu phẩm không ghi số điện thoại nên chúng tôi phải khắc phục bằng cách vừa đi vừa hỏi địa chỉ để kịp thời đưa thư từ, công văn trong ngày.

 

Các khu dân cư của thị trấn Hương Sơn chưa được đánh số nhà, tên ngõ.

Thực tế, việc “nhà không số, ngõ không tên” còn gây khó khăn trong công tác quản lý nhân tịch, hộ khẩu của địa phương và người dân, nhất là các hộ kinh doanh, sản xuất, dịch vụ. Bên cạnh đó, những người dân nơi khác đến liên lạc phải hỏi thăm nhiều lần mới đến được nơi cần tìm. Bà Nguyễn Thị Cung, xóm Kiều Chính xã Xuân Phương cho biết: Theo tôi, việc lắp biển số nhà rất cần thiết, vì chúng tôi ở xa đến không biết nên tìm rất mất thời gian. Thậm chí chủ nhà phải ra tận ngã tư thị trấn để đón chúng tôi.

Có chung suy nghĩ như bà Cung, chị Nguyễn Thị Hạnh làm nghề kinh doanh cửa hàng ăn ở tổ dân phố 2, thị trấn Hương Sơn chia sẻ: Gia đình tôi mở cửa hàng ăn ở đây được gần chục năm rồi. Chủ yếu khách quen nên họ không mất nhiều thời gian tìm đến. Tuy nhiên, với khách chưa đến lần nào, họ cũng phải hỏi đường. Mình lại phải giải thích lòng vòng, nói là gần một số cơ quan, công ty lớn nào đó để khách dễ tìm.

Thị trấn Hương Sơn là trung tâm kinh tế chính trị của huyện Phú Bình, với 19 tổ dân phố, 2.424 hộ, gần 10 nghìn nhân khẩu. So với cách đây 5 năm, số dân ở thị trấn đã tăng lên đáng kể, nhiều dãy nhà, khu phố mọc lên san sát. Hiện nay, thị trấn Hương Sơn có gần 10 khu dân cư đã và đang xây dựng. Đồng nghĩa với đó là số dân và đường phố ngày càng tăng lên. Thị trấn đang phấn đấu lên đô thị loại IV và nhu cầu gắn biển số nhà, đặt tên cho các ngõ phố cũng là điều rất cần thiết.

Ông Dương Thế Hưng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn cho biết: Về vấn đề gắn biển số nhà, chúng tôi cũng đã giao cán bộ chuyên môn đi học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương khác để phục vụ công tác quản lý hành chính và văn minh đô thị. Tuy nhiên đến nay, UBND thị trấn vẫn chưa thực hiện được vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của cấp trên. Chúng tôi cũng đã đề nghị UBND huyện giao các phòng chuyên môn phối hợp với thị trấn để sớm thực hiện được vấn đề này, tạo thuận lợi cho người dân.

Địa chỉ - điều tưởng chừng nghiễm nhiên phải có khi sống ở đô thị nhưng người dân ở thị trấn Hương Sơn lại đang gặp khó khăn trước cảnh “nhà không số, ngõ không tên”. Hy vọng rằng, đề xuất của cấp ủy chính quyền cũng như người dân thị trấn về việc gắn số nhà, đặt tên đường phố sẽ sớm được thực hiện để giảm bớt khó khăn, phiền toái cho người dân nơi đây, đồng thời góp phần xây dựng thị trấn Hương Sơn huyện Phú Bình sớm trở thành đô thị loại IV trong thời gian tới.

Phương Thảo

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước