Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
04:12 (GMT +7)

Thị trấn cổ đẹp nhất nước Pháp

VNTN - Pháp có rất nhiều khu làng cổ đẹp như trong cổ tích. Khi đã trải nghiệm các ngôi làng xinh đẹp trên đất nước này, có thể chúng ta sẽ được đến Colmar. Tới đây chắc chắn bạn sẽ thở phào. Trước đó bạn đã tuyên bố rằng Annecy sẽ phải là thị trấn đẹp nhất ở Pháp, thì nay bạn quay lại với một tuyên bố mới: có lẽ danh hiệu đó thuộc về cả Annecy và Colmar… Hoặc có lẽ chính xác hơn là Colmar. Khi đã lựa chọn hai thị trấn dễ thương này để khám phá thì bạn yên tâm bởi cả hai thị trấn này đều là một thú vui tuyệt đối cho những người ưa khám phá cái đẹp. Vì vậy nếu bạn thấy mình đang ở vùng Đông Bắc Alsace của Pháp, đây là lý do tại sao bạn nhất định phải đến thăm Colmar.

1. Theo dòng lịch sử, Colmar được phát hiện vào khoảng thế kỷ thứ IX và những nét thời gian còn lưu lại khiến cho du khách như lạc vào thế giới cổ tích của một ngôi làng được xây dựng từ thời trung cổ. Là thị trấn cuối cùng được giải phóng sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và từ đó Colmar thuộc về Pháp. Tuy nhiên, suốt hàng trăm năm tranh chấp dai dẳng giữa Pháp và Đức kiến trúc nơi đây ảnh hưởng khá mạnh của Đức, nhất là ở hầu hết các tòa nhà ở khu vực cổ hơn của thị trấn, với nhiều tòa nhà được bảo quản cực kỳ tốt và được sơn màu sáng.

 

Du khách ở Colmar

Toàn bộ khu vực Alsace đã thay đổi quốc tịch giữa Pháp và Đức trong suốt quá trình lịch sử, vì vậy có sự pha trộn độc đáo của văn hóa, nhất là kiến ​​trúc, ẩm thực. Và kiến trúc chính là điểm thu hút đặc biệt đối với nhiều du khách đến xem thị trấn bình dị đầy màu sắc và độc đáo này.

Vẻ đẹp của Colmar chính là từ những ngôi nhà cổ, những ngôi nhà đánh giá là được bảo tồn tốt nhất châu Âu. Những ngôi nhà được xây dựng nửa gỗ tạo sự khác lạ, vững chắc nhưng đầy tài hoa và sáng tạo. Kiến trúc đặc biệt của những ngôi nhà chính là các cột gỗ. Các cột gỗ dài ngắn chống đỡ được các thợ mộc lành nghề xưa khéo léo xếp khớp vào nhau bằng những mộng, mẹo mà không cần dùng đinh ốc bằng kim loại. Ở những mối nối ít ỏi cần dùng đến ốc thì họ cũng chỉ dùng những thanh gỗ để nêm hoặc chèn vào. Chính cách làm này sẽ thể hiện được sự khéo léo, tài hoa của những người thợ mộc xưa khi cuộc sống còn chưa có những loại máy móc hiện đại. Ngoài ra sự tài hoa còn thể hiện ở những nét đục đẽo cầu kỳ, uốn lượn và hình điêu khắc trên gỗ rất tinh xảo. Những cột gỗ không chỉ tạo ra sự mộc mạc cổ kính mà nhìn xa nó còn như những đường kẻ ngăn cách các mảng tường được sơn rực rỡ với đủ các hình khối vừa mới lạ, lại mang nét tinh nghịch lãng mạn như trong trí tưởng tượng của con trẻ. Và màu sắc của những căn nhà cũng rất đặc biệt, thường dùng những màu sắc rực rỡ nhất như: xanh, đỏ, tím, vàng, hồng càng làm tôn thêm vẻ đẹp của những cột gỗ màu nâu sậm. Các dải màu sắc cứ biến hóa khôn lường từ ngôi nhà này sang ngôi nhà khác, từ ô cửa sổ này sang ô cửa sổ khác như nuông chiều thị giác người xem. Những khung cửa sổ xinh xắn, nào màu trắng, màu hồng, màu vàng, màu đen… nổi bật giữa hình khối của tường khiến cho ngôi nhà thơ mộng, ngọt ngào như những viên kẹo và đẹp lạ mắt như những chiếc bánh macaron. Tuy vậy, chúng đều mang dấu ấn của thời gian từ kiểu cách và từng chi tiết trang trí đều đầy ắp hoài niệm.

 

Một ngôi nhà đáng yêu ở trung tâm Colmar

Lạc bước đến Colmar dù vào mùa nào trong năm đều cảm thấy như đang ở một trục thời gian khác làm cho tâm hồn bạn lắng đọng lại rất nhiều giữa những ồn ào, xô bồ của xã hội hiện đại. Những căn nhà ở đây đều mang vẻ đẹp riêng, chẳng nhà nào giống nhà nào khiến bạn cứ phải ngắm đi ngắm lại chúng. Mà hầu như mỗi một lần ngắm lại cho ta những khám phá mới, cảm xúc mới. Chính vì vậy tới đây bạn chắc chắn sẽ thấy thời gian sao đi nhanh thế.

2. Nếu đến lần đầu bạn hãy đi lang thang trên các con phố với những con đường rải sỏi nằm dọc bờ kênh Little Venice (tiểu Venice) là một nhánh của sông Lauch và biến con kênh nhỏ trở thành tâm điểm, vì đây chắc chắn là phần đẹp nhất của thị trấn. Những ngôi nhà soi bóng xuống dòng kênh với hoa và các loại thực vật độc đáo. Những quán cafe với ban công đầy hoa hờ hững buông. Ngoài ra ở Colmar còn vô vàn các con hẻm lớn và những con phố hẹp ngoằn ngoèo, chứa đầy đồ lưu niệm, bánh ngọt và đồ cổ địa phương.

 

Một loại bánh ngọt của Colmar. Ảnh: internet.

Không nghi ngờ gì nữa, chuyến đi thuyền trên kênh được ví như tiểu Venice của nước Pháp là một trong những hoạt động mang tính biểu tượng nhất để làm ở Colmar. Chuyến đi thuyền ngắn là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn thị trấn từ mặt nước và thực sự phổ biến vào mùa hè, vì vậy tốt hơn là bạn nên thực hiện nó vào đầu ngày.

Khi bạn đến thăm Colmar mùa hè và thu thì tuyệt vời rồi, nhưng nếu bạn đi vào mùa lạnh thì dù cảnh có đẹp đến thế nào bạn cũng không thể ngắm lâu được vì ngoài trời cực giá buốt. Bạn hãy dành phần lớn thời gian ở trong nhà để thưởng thức các món ăn địa phương. Colmar có rất nhiều những quán bình dân trong đó có một số quán ăn tuyệt vời và vô số nhà hàng sao Michelin, vì vậy hãy chắc chắn chọn ra sở thích của bạn và đặt trước để có bàn.

Ẩm thực khá phong phú nhưng món đặc sản truyền thống của Colmar chính là các loại bánh ngọt. Nếu bạn chỉ đến đây lần đầu thì sẽ không thể thưởng thức hết những loại bánh ngọt truyền thống.

Gilg là một tiệm bánh ngọt với những loại bánh ngọt ngon nhất trong thị trấn (đặc biệt là bánh macaron), mọi người dân địa phương sẽ yêu cầu bạn đến thẳng Gilg. Giá cả thực sự công bằng và đồ ăn rất ngon. Ngoài ra bạn cũng nên tới một tiệm bánh ngọt khác mà bạn nên lui tới để ăn nhanh bữa trưa là Poulaillon. Đồ ngọt không phải là thứ gì tuyệt vời nhưng những chiếc bánh ngọt cơ bản rất ngon và rẻ.

...............................

“Toàn bộ khu vực Alsace đã thay đổi quốc tịch giữa Pháp và Đức trong suốt quá trình lịch sử, vì vậy có sự pha trộn độc đáo của văn hóa, nhất là kiến ​​trúc, ẩm thực. Và kiến trúc chính là điểm thu hút đặc biệt đối với nhiều du khách đến xem thị trấn bình dị đầy màu sắc và độc đáo này”.

................................

Colmar còn được biết đến là vùng trồng nho nổi tiếng nước Pháp. Tại đây do thời tiết có nắng nhẹ, khô ráo nên quá trình chế biến rượu vang luôn diễn ra thuận lợi, tạo ra những chai rượu vang ngon tuyệt và dân sành rượu vang trên thế giới không thể không biết đến Colmar. Colmar cũng thường diễn ra lễ hội rượu vang hàng năm để mọi người cùng nhau thưởng thức, chia sẻ những loại rượu vang mới. Rượu vang có bán ở tất cả các cửa hàng với đủ loại để bạn lựa chọn hoặc bạn có thể thưởng thức chúng tại các bữa ăn ở các nhà hàng. Tại đây bạn nên chọn các món của người sành ăn địa phương như: rượu vang trắng, phô mai, xúc xích, sôcôla, caramen mặn, lọ dưa cải bắp, và bretzels (bánh quy mặn hoặc ngọt).

 

Tham quan Colmar bằng thuyền trên kênh

Nếu bạn đang tìm kiếm một bữa ăn đặc biệt, bạn sẽ rất vui khi biết rằng Colmar có đầy đủ các nhà hàng sao Michelin. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu của mình để tìm một nhà hàng được trao sao Michelin phục vụ những người ăn chay và có một bữa ăn tuyệt vời tại L'atelier du peintre - hoàn toàn xứng đáng với giá tiền! Bữa ăn tiêu tốn của bạn khoảng 150 đô la cho hai suất, hai món tráng miệng và một đồ uống. Colmar có đầy đủ các trải nghiệm ăn uống của Michelin nên bạn hãy yên tâm về độ ngon và phong cách phục vụ.

Minh Quang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 9 tháng trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 11 tháng trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Nốt nhạc sau song sắt

Nhìn ra thế giới 2 năm trước