Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:30 (GMT +7)

Thể lệ Giải báo chí “Đất và người Bắc Kạn”

I. ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ GIẢI BÁO CHÍ

1. Tác giả, nhóm tác giả tham dự Giải báo chí là công dân Việt Nam sinh sống và làm việc trong nước, không vi phạm pháp luật.

2. Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký không được tham dự Giải báo chí.

II. QUY ĐỊNH VỀ TÁC PHẨM THAM DỰ GIẢI

1. Nội dung tác phẩm

- Vẻ đẹp thiên nhiên, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Kạn.

- Truyền thống lịch sử, yêu nước và cách mạng; bản sắc văn hóa của Bắc Kạn.

- Kết quả tích cực, bài học kinh nghiệm Bắc Kạn đã đạt được trong những năm qua, nhất là giai đoạn tái thành lập tỉnh năm 1997 đến nay và định hướng tạo bước đột phá cho sự phát triển trong thời gian tới.

- Những đóng góp của Bắc Kạn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Những tập thể tiêu biểu trong tỉnh; người Bắc Kạn có công lao, đóng góp cho quê hương, đất nước; cá nhân người Bắc Kạn hiện nay đang sinh sống, công tác ở trong và ngoài nước có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực.

2. Các thể loại tham dự Giải

2.1. Đối với tác phẩm báo in

Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài cùng tiêu đề (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả (hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên), về cùng một sự kiện, cùng một đề tài thuộc các thể loại báo chí: Bài phản ánh, phóng sự; điều tra; bút ký; ghi chép; chính luận (bình luận, xã luận, chuyên luận); phỏng vấn... Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài. 

2.2. Đối với tác phẩm báo điện tử

Tác phẩm thực hiện theo phong cách riêng của báo điện tử, có độ dài không quá 1.500 từ đối với bài viết và phải đảm bảo đa phương tiện (mỗi tác phẩm tích hợp ít nhất 03 loại hình báo chí trở lên: bài viết, ảnh, đồ họa, video, audio). Mỗi tác phẩm là một bài hoặc bài nhiều kỳ (không quá 05 kỳ).

2.3. Đối với tác phẩm phát thanh và truyền hình

- Phóng sự phát thanh: Thời lượng không quá 8 phút/tác phẩm

- Phóng sự truyền hình: Thời lượng không quá 10 phút/tác phẩm

- Phim tài liệu truyền hình: Thời lượng không quá 30 phút/tác phẩm

- Quy định về kỹ thuật

+ Tác phẩm truyền hình được xuất ra file theo định dạng MP4 HD 1920-1080

+ Tác phẩm phát thanh được xuất ra file và định dạng MP3.

+ Tác giả tham gia Giải có thể nộp tác phẩm, chương trình trực tiếp cho Ban tổ chức hoặc gửi qua mạng.

3. Quy định về tác phẩm tham dự Giải báo chí

- Là những tác phẩm báo chí phản ảnh về vùng đất và con người Bắc Kạn đã được đăng, phát trên các cơ quan báo chí trong cả nước (được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động) thuộc các thể loại báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, trong khoảng thời gian năm 2024 đến ngày 30/4/2025.

- Tác phẩm tham gia Giải không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố. Phải chính xác, trung thực, khách quan; định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn; nêu được những vấn đề mới, có tính thuyết phục cao; phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo, phát hiện, biểu dương điển hình tiên tiến, nhân tố mới, tác động tích cực đến đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, đem lại hiệu quả xã hội thiết thực; bảo đảm tính chân thực (đúng địa chỉ, đúng người, đúng sự việc, đúng số liệu, thời gian...).

- Tác phẩm đề cập đến các lĩnh vực chuyên ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội còn có ý kiến khác nhau, phải được các cơ quan có thẩm quyền chuyên ngành thẩm định.

- Tác phẩm biểu dương điển hình tiên tiến, nhân tố mới phải có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc lãnh đạo nơi công tác (phản ảnh trong tác phẩm báo chí) và không có khiếu nại từ tập thể, cá nhân liên quan.

- Mỗi tác giả gửi không quá 02 tác phẩm tham dự ở mỗi loại hình báo chí.

III. CÁCH THỨC LẬP HỒ SƠ DỰ GIẢI

1. Tất cả các tác phẩm dự Giải báo chí phải ghi rõ: Họ và tên tác giả (cả tên khai sinh và bút danh nếu có), tên tác phẩm, thể loại báo chí, đơn vị, địa chỉ, điện thoại của tác giả; ngày, tháng, năm đăng báo, tạp chí hoặc phát sóng của tác phẩm; đường link tác phẩm (có mẫu gửi kèm). Những hồ sơ không đúng theo quy định sẽ bị loại. Ban Tổ chức Giải sẽ không giải quyết các khiếu nại, đề nghị về việc thay đổi hoặc bổ sung tên tác giả đối với tác phẩm đoạt Giải.

2. Đối với tác phẩm báo viết, báo điện tử phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Tác phẩm viết bằng tiếng nước ngoài, phải có bản dịch ra tiếng Việt. Tác phẩm bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bản dịch ra tiếng phổ thông.

3. Đối với tác phẩm phát thanh, phải ghi lên đĩa CD hoặc USB, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm. Nếu là tiếng dân tộc thiểu số phải có bản dịch ra tiếng phổ thông.

4. Đối với tác phẩm báo hình, phải ghi lên đĩa VCD, DVD hoặc USB, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo văn bản thuyết minh. Nếu là truyền hình tiếng dân tộc thiểu số phải dịch ra tiếng phổ thông.

5. Những tác phẩm bị coi là phạm quy (bị loại) là tác phẩm không đáp ứng các quy định đã nêu trong Thể lệ này.

IV. THỜI HẠN NHẬN TÁC PHẨM

- Thời hạn nhận tác phẩm: Từ khi công bố Thể lệ đến hết ngày 30/4/2025 theo dấu Bưu điện.

- Nơi nhận tác phẩm: Phòng Tuyên truyền, Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Điện thoại liên hệ: 0915 231 072 (Đ/c Đàm Thị Thu Hương); 0904 177 006 (Đ/c Hoàng Hồng Nhung).

- Tổng kết và trao thưởng: Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

V. CƠ CẤU, SỐ LƯỢNG VÀ TIỀN THƯỞNG

1. Cơ cấu giải thưởng

- Ban Tổ chức trao giải thưởng đối với 4 loại hình báo chí: Báo in; báo điện tử; phát thanh; truyền hình.

- Hình thức khen thưởng: Tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải kèm theo tiền thưởng.

2. Số lượng giải thưởng

- Báo in: 01 giải A; 02 giải B; 03 giải C; 04 Khuyến khích.

- Báo điện tử: 01 giải A; 02 giải B; 03 giải C; 04 Khuyến khích.

- Phát thanh: 01 giải A; 02 giải B; 03 giải C; 04 Khuyến khích.

- Truyền hình: 01 giải A; 02 giải B; 03 giải C; 04 Khuyến khích.

3. Tiền thưởng

- Giải A: 8.000.000 đồng/giải;

- Giải B: 5.000.000 đồng/giải;

- Giải C: 3.000.000 đồng/giải;

- Giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải.

VI. PHƯƠNG THỨC XÉT THƯỞNG

- Ban Tổ chức Giải báo chí quyết định thành lập Ban Giám khảo để chấm chọn, đề xuất công nhận giải. Quyết định xếp giải sau cùng thuộc thẩm quyền của Ban Tổ chức.

- Kết quả Giải thưởng được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

VII. SỬ DỤNG TÁC PHẨM DỰ THI

- Tác phẩm đạt giải và tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Ban Tổ chức Giải được toàn quyền sử dụng các tác phẩm tham dự giải trong việc xuất bản và phát hành các ấn phẩm, tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền.

- Tác giả phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả và về tính chân thực của những thông tin liên quan đến bản thân, tác phẩm; thời gian và nơi đăng tải, sử dụng tác phẩm.

VIII. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

1. Trong thời gian xét giải và sau thời gian trao giải không quá 10 ngày các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ, lý do khiếu nại và gửi cho cơ quan thường trực của Giải báo chí.

Cơ quan thường trực của Giải có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, báo cáo giải quyết khiếu nại lên Ban Tổ chức giải. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh, nặc danh.

2. Ban Tổ chức giải không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Tác phẩm đạt giải nếu sau đó bị phát hiện vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí, các quy định của Nhà nước có liên quan và Thể lệ này, Ban Tổ chức Giải báo chí sẽ thu hồi tiền thưởng và Giấy chứng nhận, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

BAN TỔ CHỨC

Xem văn bản gốc:

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục