Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
11:58 (GMT +7)

Thành lập Hội Văn học nghệ thuật huyện Đồng Hỷ

VNTN- Sáng nay (15/8), Uỷ ban nhân dân huyện Đồng Hỷ, Ban Vận động thành lập Hội đã tổ chức Đại hội Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây là địa phương cuối cùng trong số 9 huyện, thành, thị trong tỉnh thành lập Hội VHNT.

Các đại biểu dự Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ Đồng Hỷ; đại biểu Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đại biểu Hội VHNT thành phố Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban chức năng của huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn cùng toàn thể hội viên Hội VHNT huyện. Đoàn đại biểu Hội VHNT tỉnh do Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn.

Một tiết mục văn nghệ của hội viên chào mừng Đại hội
Một tiết mục văn nghệ của hội viên chào mừng Đại hội

Đại hội đã nghe Báo cáo quá trình hoạt động của Ban Vận động thành lập Hội VHNT huyện Đồng Hỷ. Theo đó, Ban Vận động được thành lập theo Quyết định số 300/QĐ-UBND, ngày 17/02/2023 của UBND huyện gồm 5 người với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân là những văn nghệ sĩ, nghệ nhân hiện đang công tác và sinh sống trên địa bàn huyện Đồng Hỷ tham gia Hội.

Sau một thời gian tích cực hoạt động, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thường trực Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện, các phòng ban chuyên môn, Ban Vận động đã thực hiện các thủ tục theo quy định để trình UBND tỉnh. Ngày 06/6/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1249/QĐ-UBND về việc “Cho phép thành lập Hội Văn học nghệ thuật huyện Đồng Hỷ”.

Đại hội được nghe các ý kiến tham luận là những tâm huyết xoay quanh việc làm thế nào để nâng cao chất lượng sáng tác trên các lĩnh vực VHNT để phục vụ nhu cầu thưởng thức, làm giàu thêm đời sống văn hoá, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương mình.

Ông Vũ Hữu Giao, hội viên cao tuổi nhất, tham luận về những đóng góp của CLB Thơ Lục bát huyện Đồng Hỷ với đời sống tinh thần
Ông Vũ Hữu Giao, hội viên cao tuổi nhất, tham luận về những đóng góp của CLB Thơ Lục bát huyện Đồng Hỷ với đời sống tinh thần

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ đánh giá cao những cố gắng của Ban Vận động trong việc vận động những người yêu VHNT tham gia thành lập Hội VHNT, đồng thời cũng ghi nhận những đóng góp trên lĩnh vực văn học nghệ thuật của các cá nhân trong thời gian qua. Đồng chí cũng mong muốn, trong thời gian tới, các hội viên Hội VHNT phải nỗ lực hơn nữa, đặc biệt BCH cần phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, để đưa Hội hoạt động một cách có hiệu quả, thường xuyên đổi mới nội dung hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ: bên cạnh sự vui mừng về việc huyện Đồng Hỷ đã có được tổ chức của những người hoạt động trên lĩnh vực VHNT, Hội VHNT tỉnh cũng còn những trăn trở, đó là làm sao để Hội VHNT huyện Đồng Hỷ hoạt động thực sự có hiệu quả. Những câu hỏi được Chủ tịch Hội VHNT đặt ra với một mong muốn: từ đây các hội viên sẽ nhìn nhận và đi đúng hướng trên con đường sáng tạo. “Chúng ta đang đứng ở đâu trong dòng chảy của đời sống này? Chúng ta có trách nhiệm gì với những gì đời sống đang diễn ra? Chúng ta sẽ làm gì để đời sống này, xã hội này được tốt hơn? Từ những câu hỏi đó, lại đặt ra một vấn đề: chúng ta phải sáng tạo thế nào để đáp ứng được những gì mà xã hội cần? Nhiệm vụ của văn nghệ sỹ là bám sát đời sống văn hoá cơ sở, kiến tạo và làm nòng cốt trong các hoạt động văn hoá cơ sở”.

Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ tại Đại hội
Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ này, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Hỷ sẽ hoàn thiện quy chế hoạt động, xây dựng chiến lược phát triển của Hội, xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác văn học nghệ thuật, đề ra giải pháp cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của văn học nghệ thuật trong tình hình mới…

Đại hội đã bầu Ban chấp hành khoá I gồm 15 uỷ viên. Ông Triệu Văn Luỹ, Uỷ viên BCH Đảng bộ Huyện - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã được BCH bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT huyện.

BCH ra mắt Đại hội. Trong ảnh: Các đại biểu tặng hoa chúc mừng đồng chí tân Chủ tịch Hội (người ôm hoa) và BCH
Ban Chấp hành ra mắt Đại hội. Trong ảnh: Các đại biểu tặng hoa chúc mừng đồng chí tân Chủ tịch Hội (người ôm hoa) và Ban Chấp hành

Đại hội Hội Văn học nghệ thuật huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đội ngũ cán bộ, hội viên và đông đảo văn nghệ sĩ. Đây là dịp để địa phương tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của văn học nghệ thuật trong việc xây dựng nền tảng đạo đức, văn hóa, tinh thần của xã hội và vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Clip: Trích phát biểu của Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh

Lê Minh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 30 phút trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 5 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 15 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 16 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước