Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:19 (GMT +7)

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

VNTN- Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2024 sẽ diễn ra. “4 đúng” “3 không” là tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng mọi điều kiện để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Đến thời điểm này, các nhà trường đều đã hoàn thành chương trình ôn tập cho học sinh (Ảnh: Trường THPT Đào Duy Từ, TP. Thái Nguyên hoàn thành việc ôn tập cho học sinh khối 12 vào ngày 22/6)

“4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Các Hội đồng thi ở tất cả các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức công tác thi trong các ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024 (trong đó ngày 27 và 28 là ngày thi chính, ngày 26 các thí sinh đến điểm thi làm thủ tục, ngày 29 là thời gian dự phòng).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay tại tỉnh Thái Nguyên, tổng số học sinh đăng ký dự thi là 16.792 thí sinh (THPT: 13.744; Giáo dục thường xuyên: 3.048, trong đó có 570 thí sinh tự do). Dự kiến toàn tỉnh sẽ có 729 phòng thi.

Năm nay số thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học tự nhiên chỉ chiếm 20,6% với 3.457 em. Số lượng học sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội là 13.327 chiếm 79,4%.

Hội đồng thi Thái Nguyên bao gồm 32 điểm thi với 1.980 cán bộ coi thi và cán bộ giám sát, 600 nhân viên phục vụ, bao gồm: trật tự viên, tạp vụ, lao công, y tế, bảo vệ. Cùng với đó là gần 200 cán bộ phụ trách và thư ký tại các điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia không chỉ đánh dấu một chặng đường kết thúc 12 năm của học sinh, là nền tảng để chuẩn bị nguồn nhân lực, là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển mà cũng là dịp để đánh giá lại quá trình dạy học để từ đó làm tốt công tác giáo dục ở các nhà trường.

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (ngày 20/6)

 Đây cũng là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng thi theo chương trình cũ, chương trình giáo dục phổ thông 2006. Sau năm nay sẽ có lứa học sinh đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới.

Với tính chất quan trọng của kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức học tập, nghiên cứu, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân Quy chế thi và các văn bản Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ GD&ĐT, nhất là những điểm mới của Quy chế thi năm 2024 nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024 tới 100% các đơn vị có học sinh dự thi, các phòng GD&ĐT và các phòng ban liên quan của Sở GD&ĐT. Sở cũng đã giao nhiệm vụ tới các đơn vị tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên THPT thuộc đơn vị mình. Các phòng GD&ĐT cũng đã tổ chức tập huấn quy chế, hướng dẫn thi cho giáo viên cấp trung học cơ sở trên địa bàn quản lý.

Đến nay, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đều đã xây dựng kế hoạch hoạt động của đơn vị cho việc tổ chức Kỳ thi. UBND các huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo Kỳ thi, xây dựng kế hoạch tổ chức Kỳ thi trên địa bàn, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho Kỳ thi.

Theo đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT: Việc in sao đề thi đã được chuẩn bị tại khu vực riêng, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, rà soát các điều kiện của tòa nhà để đảm bảo đúng theo quy định theo 3 vòng độc lập. Các điểm thi đã chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, bao gồm tủ đựng đề thi, bài thi có khóa chắc chắn, giấy niêm phong, biên bản coi thi, phương án phòng chống cháy nổ và hệ thống giám sát an ninh. Tại các điểm thi đều có bố trí phòng chờ cho thí sinh thi xong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (được ra khỏi phòng thi nhưng chưa được rời khỏi khu vực thi).

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh Thái Nguyên

Một trong những công tác quan trọng nhất là đảm bảo an ninh và an toàn cho kỳ thi. Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh lên các phương án để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các điểm thi. Đáng chú ý, để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất gian lận bằng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, theo quy định các vật dụng của thí sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25m. Các trường hợp điểm thi ở sát nhà dân (không đủ khoảng cách 25m), lực lượng an ninh cũng đã làm việc đề nghị các hộ dân phối hợp, cam kết ngắt hệ thống wifi trong thời gian thí sinh làm bài thi.

Sở Điện Lực và sở Y tế cũng đã sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục và ổn định cho tất cả các điểm thi; đảm bảo công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng với đó, Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là những khu vực có điểm thi. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh di chuyển đến các điểm thi, kể cả ở những khu vực đang sửa chữa hoặc thường xuyên ùn tắc giao thông.

 Tỉnh đoàn Thái Nguyên cũng đã tổ chức các đội thanh niên tình nguyện để tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Đồng thời phối hợp với các địa phương bố trí chỗ nghỉ cho các thí sinh và người nhà ở xa điểm thi tại nhà công vụ và vận động nhà dân xung quanh các điểm thi tạo điều kiện cho thí sinh trong những ngày thi.

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Trong nhiều năm qua, lực lượng thanh nguyên tình nguyện đều làm tốt công tác hỗ trợ thí sinh dự thi (Ảnh: Thanh niên tình nguyện xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai hỗ trợ nấu ăn miễn phí cho thí sinh dự thi trên địa bàn xã)

Đến nay, công tác chuẩn bị mặc dù đã cơ bản hoàn tất, xong với tính chất quan trọng của Kỳ thi, có tác động rộng rãi đến nhiều gia đình và toàn xã hội, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 yêu cầu Sở GD&ĐT cơ quan chủ trì trong những ngày trước khi diễn ra kỳ thi cần tiếp tục phối hợp với các sở, ban nghành, các địa phương tăng cường công tác rà soát, kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, con người… để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Theo đồng chí, mặc dù đây là công tác đã được thực hiện thành công công nhiều lần, xong không vì có kinh nghiệm tổ chức các Kỳ thi trước đó mà được phép lơ là, chủ quan vì các yếu tố bất ngờ vẫn luôn có khả năng xảy ra.

Đặc biệt, đồng chí yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh hết sức lưu ý những diễn biến khó lường của thời tiết, không để bất kỳ thí sinh nào vì thiên tai, vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến phòng thi. Đồng thời lưu ý, cán bộ làm công tác tại các điểm thi phải tuân thủ quy định báo cáo Ban Chỉ đạo Kỳ thi khi có tình huống phát sinh để được hướng dẫn, tránh xử lý tình huống theo chủ ý cá nhân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Thái Nguyên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Thái Nguyên sẵn sàng các phương án không để bất cứ một thí sinh nào không thể đến điểm thi vì thiên tai  (Ảnh: Cầu tràn trên địa bàn xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai trong những ngày mưa lớn) 

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2024 còn nhấn mạnh: Kỳ thi phải được diễn ra một cách nghiêm túc nhưng không vì thế mà gây áp lực cho thí sinh dự thi. Cần tạo một tâm thế thoải mái, tự tin nhất có thể cho các em khi bước vào phòng thi.

Bên cạnh việc sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024, tỉnh Thái Nguyên cũng đã đảm bảo chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức chấm thi, bảo quản bài thi. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Việt Đức thì phòng chấm thi trắc nghiệm cũng đã được bố trí xong. Phòng chấm thi đã được lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24 giờ/ngày. Cùng với đó là hệ thống hòm tôn chắc chắn có khóa để bảo quản bài thi, hệ thống máy quét bài, máy chủ, máy trạm, máy in và hệ thống mạng LAN cục bộ.

Sở cũng đã phối hợp với Công an tỉnh khảo sát, kiểm tra về an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ tại khu vực chấm thi và phòng bảo quản bài thi. Đồng thời có phương án, bảo đảm an ninh trật tự xung quanh khu vực chấm thi. Tại đây được bố trí lực lương công an thường trực 24 giờ/ngày để phối hợp, xử lý các tình huống về an ninh, trật tự, an toàn trong quá trình chấm thi và bảo đảm an ninh, an toàn cho bài thi khi lưu giữ trong các phòng bảo quản bài thi.

Trên nguyên tắc tất cả vì thí sinh và với kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thi và truyền thống dạy – học của địa phương, tin tưởng rằng tỉnh Thái Nguyên sẽ có một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được kết quả như mong muốn.

Các Hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024; chấm thi từ ngày 29/6/2024; công bố kết quả thi vào 8h00 ngày 17/7/2024, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7/2024.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy