Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
20:30 (GMT +7)

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người

VNTN- Tối 28/12, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên (1/1/1964 - 1/1/2024).

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Phân cảnh trong chương trình nghệ thuật tái hiện hình ảnh Bác Hồ về thăm các hợp tác xã của Thái Nguyên

Clip: Một số hình ảnh tại buổi Lễ

Trang trọng Lễ kỷ niệm

Chương trình thể hiện lòng thành kính, niềm tự hào và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên với Bác Hồ kính yêu, đồng thời khắc sâu những lời dạy của Bác, ra sức thi đua xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng phát triển, trở thành tỉnh giàu có, phồn thịnh như mong đợi của Bác lúc sinh thời.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên

Dự buổi Lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Thái; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành và lãnh đạo một số tỉnh.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Tình cảm nồng ấm của người dân Thái Nguyên đối với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; nguyên Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, trường học trên địa bàn tỉnh…

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Các đại biểu thực hiện nghi lễ Chào cờ

Thái Nguyên - hành trình 60 năm

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trình bày nhấn mạnh:

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên - nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Hòa bình lập lại, Người đã dành thời gian về thăm Thái Nguyên 7 lần, trong đó, lần cuối Người về thăm tỉnh Thái Nguyên vào một thời điểm hết sức đặc biệt, đó là vào ngày cuối cùng của năm 1963, và ngày đầu tiên của năm mới 1964.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đọc diễn văn kỷ niệm

Người đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh (nay là Trường Chính trị tỉnh), đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép Thái Nguyên và Nhà máy Điện Cao Ngạn... Tại Sân vận động Thái Nguyên, ngày 1/1/1964, Người đã nói chuyện với hơn 45.000 cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh. Cũng tại buổi nói chuyện lịch sử này, Người đã căn dặn và mong muốn “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Đại diện thế hệ trẻ Thái Nguyên tham gia Lễ kỷ niệm

Trong giờ phút trọng thể này, với niềm tự hào và kính yêu vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ tới Người, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí, những người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên đã cống hiến, hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong hành trình 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên luôn khắc ghi những lời căn dặn của Người. Suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, quân và dân tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên luôn là hậu phương vững chắc; hăng hái thi đua, chi viện cho tiền tuyến.

 Bước vào thời kỳ đổi mới, tự hào với truyền thống của quê hương cách mạng, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà đã cùng nhau đoàn kết, kiên trì, vun đắp, xây dựng nên một tỉnh Thái Nguyên ngày như hôm nay, với nhiều thành tựu nổi bật. 

Từ một tỉnh nghèo, kinh tế khó khăn, Thái Nguyên đã bứt phá vươn mình trở thành tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh mẽ và có vị thế trong khu vực và cả nước. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên xin hứa với Bác nguyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, cùng đoàn kết xây dựng tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, luôn hạnh phúc, luôn sung túc và ngày càng phát triển, để sớm hiện thực hóa mong muốn của Bác.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Vui mừng và xúc động khi trở lại thăm Thái Nguyên, dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh:

Lễ kỷ niệm hôm nay là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm của Người đã dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Thái Nguyên đã đạt được sau 60 năm thực hiện lời căn dặn của Bác, gần 40 năm cùng cả nước thực hiện công cuộc Đổi mới và hơn 25 năm từ ngày tái lập tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng nỗ lực hiện thực hóa thành những mục tiêu, khát vọng phát triển để xây dựng tỉnh trở thành trung tâm của không chỉ chiến khu xưa mà còn là của cả vùng Trung du miền núi phía Bắc ngày nay.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Các bậc lão thành tham dự Chương trình

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng đề nghị Thái Nguyên cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng và tâm nguyện của Bác đối với tỉnh nhà. Cụ thể hóa bằng việc:

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế; tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Những học sinh xuất sắc được tham dự Lễ kỷ niệm

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, gắn với thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Đặc biệt, thấm nhuần sâu sắc quan điểm “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, cần thường xuyên quan tâm phát huy truyền thống, thế mạnh của bản sắc văn hóa Thái Nguyên. Đặc biệt chú trọng bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có Khu Di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những di sản Hồ Chí Minh, “địa chỉ đỏ” phải được giữ gìn, phát huy, trao truyền cho muôn đời sau…

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Chủ tịch Quốc hội gửi tặng Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên bức ảnh tư liệu "Bác Hồ thăm Lò cao Khu Gang thép Thái Nguyên, ngày 1/1/1964"

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sớm đưa Thái Nguyên trở thành “một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Nhân dịp này, đồng chí Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tặng Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên bức ảnh tư liệu "Bác Hồ thăm Lò cao Khu Gang thép Thái Nguyên, ngày 1/1/1964". 

 Đây là bức ảnh ghi dấu lần thứ 3 Bác Hồ đến thăm Khu Gang thép Thái Nguyên - một trong những “cánh chim đầu đàn” về công nghiệp nặng của cả nước. Người căn dặn: “Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang; nhất là cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải làm như vậy…”.

“Khắc họa” những cảm xúc thiêng liêng

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Các cháu thiếu nhi tham gia vào chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật tại buổi Lễ kỷ niệm có chủ đề “Lời Người vang vọng non sông” nhằm mục đích khắc họa” nguồn cảm xúc từ những dấu ấn thiêng liêng, tự hào vào thời điểm Bác Hồ về thăm tỉnh Thái Nguyên tròn 60 năm về trước, đồng thời thể hiện một Thái Nguyên giàu truyền thống lịch sử cách mạng với hành trình phát triển, hướng tới tương lai.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Màn tái hiện tình cảm của người dân Thái Nguyên khi Bác về thăm

Chương trình nghệ thuật đã tạo nên một không khí ấm áp, trang trọng và tràn đầy tình thương bao la của Bác. Chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương, Chương I mở đầu có tựa đề “Lời Bác vang vọng non sông” với các ca khúc: Như hoa hướng dương, Việt Bắc nhớ Bác Hồ, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ... ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một bản anh hùng ca về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một nhà ái quốc chân chính, lãnh tụ thiên tài.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Các nam diễn viên trong vai các công nhân 

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người gắn liền với lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Chương trình có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên và các em học sinh

Chương II mang chủ đề “Thái Nguyên tình Bác” với các ca khúc: “ATK nhớ mãi ơn Người” - tái hiện lại hình ảnh Bác Hồ gần gũi, giản dị; “Muôn vàn tình thương yêu” và “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”, “Nhớ ngày Bác về thăm Khu Gang thép”...

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Các tiết mục nối tiếp nhau khiến khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu

Chương III với chủ đề “Thái Nguyên - Sức sống mới, vận hội mới”, với các ca khúc: “Thái Nguyên thành phố hôm nay”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, “Sơn nữ dâng trà”, “Chào mùa Xuân mới”, “Thái Nguyên đón chào ngày mới”.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Màn trình diễn cuốn hút của các nghệ sĩ, diễn viên

Các tiết mục đã thể hiện ý chí tự lực tự cường, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên vươn lên và đạt được nhiều thành tựu to lớn làm thay đổi diện mạo của tỉnh, mang lại cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sức mạnh mới, tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Thái Nguyên ghi nhớ ơn Người
Sân khấu với âm thanh, ánh sáng được đầu tư kỹ lưỡng

Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cùng với  sự tham gia nhiệt tình của các nghệ sĩ, diễn viên và sự hưởng ứng, theo dõi của đông đảo khán giả trong và ngoài tỉnh, chương trình nghệ thuật “Lời người vang vọng non sông” không chỉ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc mà còn là tấm lòng của người dân Thái Nguyên tưởng nhớ và khắc ghi công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già dân tộc, tượng đài vô song của nền văn hóa Việt Nam.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục