Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
22:28 (GMT +7)

Sôi động ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ

VNTN- Ngày 2/12, tại sân vận động xã Minh Lập, UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức Ngày hội Văn hóa trà năm 2023.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Chương trình nghệ thuật chào mừng ngày Hội

Ngày hội nhằm tôn vinh những người trồng chè và chế biến sản phẩm trà, tạo cơ hội kết nối cung - cầu cho sản phẩm trà và các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Nhiều HTX trình diễn sao chè thủ công tại ngày hội

Đồng Hỷ là địa phương có diện tích chè lớn thứ 3 của tỉnh với gần 4.000 ha chè, sản lượng chè đạt trên 45 nghìn tấn/năm. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 44 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, làng nghề được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ với tổng diện tích trên 600ha; có 36 sản phẩm OCOP trà được xếp hạng 3 đến 4 sao.  Hàng năm, giá trị sản xuất chè chiếm khoảng 35% giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của địa phương.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Năm 2023, huyện có thêm 8 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Các HTX đã mạnh dạn tiếp cận công nghệ chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm mới ngoài các sản phẩm trà truyền thống như: Giọt Ngọc trà, Hương Sơn Trà, Trà xanh túi lọc, Bột trà mát - cha, Kẹo trà xanh và các loại bánh được làm từ bột trà xanh... góp phần nâng cao giá trị cây chè, tăng thu nhập cho người dân trồng chè.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Các đại biểu thăm các gian hàng trưng bày tại ngày hội

Ngày hội văn hóa trà huyện Đồng Hỷ là hoạt động quảng bá, xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng những sản phẩm tiêu biểu, những nét văn hóa đặc trưng của huyện Đồng Hỷ với các địa phương khác, nhằm đưa “Hương vị trà quê hương - vững vàng hội nhập”.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Phần thi sao chè tại ngày hội

Đây là dịp huyện Đồng Hỷ giới thiệu những hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo điều kiện hợp tác liên kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nền nông nghiệp hữu cơ bền vững; đồng thời tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội huyện Đồng Hỷ ngày càng giàu đẹp và phát triển bền vững.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Hoạt động livestream bán các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của huyện tại ngày Hội

Tại Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như: Livestream bán các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của huyện; gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng và đạt OCOP của huyện; các phần thi trưng bày và thuyết minh về không gian văn hóa trà; thi pha trà và mời trà.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Không gian văn hóa trà của các đơn vị tham gia ngày hội

Có 9 đội đến từ các HTX, làng nghề chè trong huyện tham gia các phần thi trong ngày hội, gồm: HTX chè an toàn Nguyên Việt (xã Minh Lập), HTX Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Hòa Bình (xã Hòa Bình), HTX BKQ ORGANIC (xã Khe Mo), HTX chè Tuyết Hương (xã Hóa Trung), HTX chè Tình Hoan, HTX chè Văn Hán và HTX Thái Minh (cùng ở xã Văn Hán), HTX Tân Hoàng Trà (thị trấn Sông Cầu) và Làng nghề chè truyền thống xóm Trại Cài (xã Minh Lập).

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Đại diện các cơ sở nhận giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 

Kết thúc Ngày hội, Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội, đơn vị tham gia; trao giải Nhất toàn đoàn, giải Nhất phần thi trưng bày và thuyết minh về không gian văn hóa trà cho HTX Thái Minh; giải Nhất phần thi pha trà và mời trà được trao cho HTX chè an toàn Nguyên Việt.

Ngày hội Văn hóa trà Đồng Hỷ
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia ngày hội

Ngày hội là một trong những hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ các sản phẩm trà, gắn với phát triển văn hóa dân tộc, bảo tồn, gìn giữ các làng nghề chè của huyện Đồng Hỷ. Đồng thời đây cũng là dịp tôn vinh những người làm nghề chè, tạo cơ hội cho các hộ, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác trong và ngoài huyện trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè nhằm nâng cao thu nhập cho nguời dân.

PV và CTV

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục