Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
08:55 (GMT +7)

Sắp diễn ra Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 tại Thái Nguyên

VNTN - Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/6 tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên. Theo thông tin từ Ban tổ chức, Liên hoan năm nay có 19 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp tham gia với 23 vở diễn đặc sắc. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương, chu đáo.

Cảnh trong vở kịch “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ. Ảnh: Nhà hát cung cấp
Cảnh trong vở kịch “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ. Ảnh: Nhà hát cung cấp

Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Các đơn vị thực hiện gồm: Cục Nghệ thuật biểu diễn (chủ trì), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, đến thời điểm hiện tại Công tác chuẩn bị cho liên hoan kịch nói năm nay được triển khai chu đáo về kế hoạch tổ chức và đã làm việc, phối chặt chẽ với các bên đơn vị liên quan.

Còn NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc cho biết: Liên hoan kịch nói toàn quốc 2024 là sự kiện văn hóa nghệ thuật có quy rất mô lớn. Là nơi được chọn diễn ra các hoạt động của Liên hoan, Nhà hát đã có những chuẩn bị từ rất sớm. Hiện đơn vị đã thành lập các tiểu ban để phục vụ cho Liên hoan vì liên hoan diễn ra trong thời gian dài.

Chúng tôi cũng phối hợp với Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tỉnh tiến hành quảng bá cho Liên hoan. Nhà hát cũng khẩn trương chuẩn bị các phương tiện kĩ thuật, tổ chức các đội kĩ thuật và phân công nhiệm vụ cụ thể để giúp cho các đơn vị nghệ thuật khi đến Liên hoan luyện tập, setup âm thanh, ánh sáng để chuẩn bị biểu diễn tốt nhất.

Liên hoan năm nay có 19 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp, tham gia 23 vở diễn đặc sắc. Đây đều là các vở diễn của các đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật trung ương (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); các đơn vị nghệ thuật địa phương.

Theo quy định, các nghệ sĩ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính tham gia không quá 02 vở diễn tại Liên hoan. Các nghệ sĩ, diễn viên là những người được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành hoặc đã tham gia biểu diễn nghệ thuật kịch nói liên tục từ 3 năm trở lên tại đơn vị nghệ thuật có tư cách pháp nhân.

Các vở diễn tham gia liên hoan không hạn chế đề tài, được dàn dựng mới hoặc được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay và chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội chuyên ngành, , Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và địa phương tổ chức.

Đặc biệt, Liên hoan lần này không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Khuyến khích vở diễn có nội dung hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Chương trình Khai mạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 11/6 tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc và Nhà hát Tuổi trẻ sẽ biểu diễn vở kịch “Bến nước thời gian”.  Đây là là vở kịch được tác giả Tạ Xuyên chuyển thể từ tác phẩm “Mười ba bến nước” của Nhà văn Sương Nguyệt Minh, NSƯT Sĩ Tiến và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2024 được tổ chức nhằm phát hiện những tìm tòi, sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, tôn vinh những tài năng sân khấu kịch nói, từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp thúc đẩy sự phát triển của sân khấu kịch nói nước nhà, dựa trên chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của mỗi đơn vị nghệ thuật. Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên kế cận; là cơ hội để nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân.

 Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024, sẽ hứa hẹn một mùa bội thu cho công chúng Thái Nguyên yêu thích môn nghệ thuật này.

Toàn bộ các vở diễn đều không bán vé, khán giả được miễn phí đến rạp.

Quang Khải

----------

Chi tiết lịch biểu diễn của Liên hoan

11/6/2024 (Thứ Ba)

- 20h00’- 21h00’: Chương trình Khai mạc

- 21h10’: Nhà hát Tuổi trẻ.

Tên vở diễn: “Bến nước thời gian”.

11/6/2024 - 26/6/2024

- Trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa (nghề truyền thống, trang phục truyền thống các dân tộc, ẩm thực, sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh…); Không gian văn hóa trà, thưởng trà miễn phí; Trưng bày ảnh về văn hóa, đất và người Thái Nguyên, thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch; Tổ chức Đoàn diễn viên tham quan trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh.

12/6/2024 (Thứ Tư)

- 9h00’: Nhà hát Tuổi trẻ.

Tên vở diễn: “Mẹ và người tình”. 

- 20h00’: Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh.

Tên vở diễn: “Tình người vùng than”.

13/6/2024 (Thứ Năm)

- 9h00’: CLB Sân khấu Biển hẹn.

Tên vở diễn: “Hoàng hôn không có nắng”.

14/6/2024 (Thứ Sáu)

- 9h00’: Công ty CP Điện ảnh và Sân khấu Việt Nữ.

Tên vở diễn: “Hồn Trương Ba da hàng thịt”.

- 20h00’: Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương.

Tên vở diễn: “Người con gái Xứ Đông”.

15/6/2024 (Thứ Bảy)

- 20h00’: Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Tên vở diễn: “Bắt quỷ”.

16/6/2024 (Chủ Nhật)

- 20h00’: Nhà hát Kịch nói Quân đội.

Tên vở diễn: “Lời nói dối cuối cùng”.

17/6/2024 (Thứ Hai)

- 9h00’: Nhà hát Kịch nói Quân đội.

Tên vở diễn: “Vầng trăng trinh liệt”.

- 20h00’: Sân khấu LucTeam (Công ty TNHH Phim Đông A).

Tên vở diễn: “Búp bê”.

18/6/2024 (Thứ Ba)

- 20h00: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định.

Tên vở diễn: “Điều còn lại”.

19/6/2024 (Thứ Tư)

- 9h00’: Công ty TNHH giải trí Hero Film.

Tên vở diễn: “Tiếng thơ vang vọng đất trời”.

  - 20h00’: Công ty TNHH MTV XTTM và Tổ chức biểu diễn TKC.

Tên vở diễn: “Hai người mẹ”.

20/6/2024 (Thứ Năm)

- 9h00’: Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tên vở diễn: “Biệt đội báo đen”.

- 20h00’: Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.

Tên vở diễn: “Chiếc áo thiên nga”.

21/6/2024 (Thứ Sáu)

- 9h00’Công ty CP truyền thông GODI.

Tên vở diễn: “Tìm lại mặt trời”.

- 20h00’: Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn.

Tên vở diễn: “Tia nắng cuối đường”.

22/6/2024 (Thứ Bảy)

 - 9h00’Công ty CP Truyền thông & Du lịch Thăng Long.

Tên vở diễn: “Bà Chúa vực vông”.

- 20h00’: Công ty TNHH Nghệ thuật sân khấu Lệ Ngọc.

Tên vở diễn: “Vang bóng một thời”.

23/6/2024 (Chủ nhật)

- 9h00’Nhà hát Kịch Hà Nội.

Tên vở diễn: “Tướng quân Lê Hoàn”

- 20h00’: Nhà hát Kịch Hà Nội.

Tên vở diễn: “Vòng tròn bội bạc”.

24/6/2024 (Thứ Hai)

- 9h00’Nhà hát Kịch Công an Nhân dân.

Tên vở diễn: “Trả giá”.

- 20h00’: Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tên vở diễn: “Đêm trắng”.

26/6/2024 (Thứ Tư)

- 20h00’: Chương trình Bế mạc, Tổng kết và Trao giải. 

5 đã tặng

2

3

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 2 giờ trước