Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
12:19 (GMT +7)

Rưng rưng niềm vui

Cầm tờ Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên trên tay, cụ Dương Văn Tọa 91 tuổi, sinh sống tại xóm Làng, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình không khỏi rưng rưng.

Đọc Văn nghệ Thái Nguyên (VNTN) số 6 ra ngày 25 tháng 3 năm 2022, có bài viết “Ký ức của người Chiến sĩ thi đua ái quốc được gặp Bác Hồ năm xưa” của tác giả Đình Hưng - Huy Văn, tôi rất vui và tự hào vì nhân chứng được nhắc đến trong bài là cụ Dương Văn Tọa, người cùng làng với tôi. Tôi gọi điện về cho chị gái, đang sinh sống cùng xóm với cụ, rồi kết nối để được gặp và thông báo cho cụ biết. Cụ Tọa mừng không nói nên lời, mắt ngấn lệ: “Tôi không ngờ đến giờ phút này, những kỷ niệm gần sáu chục năm trời của tôi giờ lại được nhắc đến, mà lại nhắc trên một tờ báo trang trọng của tỉnh nhà”. Được tôi động viên, sau một lát cụ trấn tĩnh lại và đặt vấn đề muốn mua 10 số báo để giữ làm kỷ niệm và tặng cho con cháu, họ hàng, người thân, coi đây là một “Kỷ vật, để lại cho đời sau”.

Tôi hứa sẽ gắng tìm về tặng cụ. Được biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết rằng số báo ấy đã phát hành hết trong tháng, tôi vừa buồn vừa lo, buồn vì không đáp ứng được nguyện vọng cho cụ Tọa, lo vì cụ là người cả nghĩ, cụ lại hiểu nhầm là tôi chưa nhiệt tình. Hôm nhờ mua báo, cụ bảo “chị nhớ mua về giúp tôi, tôi trả tiền đầy đủ hẳn hoi nhé”, tôi cười và thầm nghĩ sẽ mua về biếu cụ chứ cũng không lấy tiền của cụ. Ấy vậy mà giờ không có báo thì biết làm sao đây. Tôi nhắn tin nói với bạn Hồng rằng hãy cố gắng tìm giúp cụ. Thật may, nhờ sự nhiệt tình của Hồng nên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Tổng biên tập Tạp chí VNTN, Thư ký Tòa soạn VNTN, nhà văn Ngọc Thị Kẹo và một số cán bộ hội viên của Hội đã dùng những số báo của mình để gửi tặng cụ.

Tác giả (áo dài đỏ ở giữa) cùng bạn bè biếu tặng cụ Dương Văn Tọa tờ Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên số 6

Niềm vui vỡ òa, tôi nhờ nhà văn Ngọc Thị Kẹo nhận số Tạp chí được biếu tặng đưa từ Thái Nguyên về Úc Kỳ, Phú Bình ngay ngày hôm sau. Tôi, con trai, cùng một số chị em yêu văn học nghệ thuật như: Giảng viên trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, nhà lý luận phê bình văn học Cao Thị Hảo, doanh nhân Lê Thị Nghì, em Hoàng Phương và chị Ngọc Thị Hồng (chị gái tôi), đến tận nhà trao cho cụ. Cụ Tọa cầm tập Tạp chí trên tay run run nói: “Quả thật lúc này tôi không biết nói gì hơn, thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo và cán bộ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, cảm ơn sâu sắc tới Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên đã mang đến cho tôi một niềm vui vô bờ bến mà không gì so sánh nổi”. Qua đó, cụ gửi lời kính chúc Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên ngày càng phát triển mạnh mẽ, là động lực thúc đẩy tinh thần cho nhân dân tỉnh Thái Nguyên, trong đó có niềm tin yêu của cụ.

Văn nghệ Thái Nguyên không chỉ là động lực thúc đẩy tinh thần của cụ Tọa mà đã lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều người dân quê tôi. Vì vậy mỗi lần về quê tôi thường mang những số báo mà tôi được phát và được biếu tặng mỗi khi có bài được đăng về cho gia đình và các bạn già của tôi ở quê đọc. Đọc xong, mỗi người thể hiện một cung bậc cảm xúc khác nhau, có chị thì “phụng phịu” bảo truyện của tôi viết có hình ảnh của chị ấy, mừng lắm, tự hào lắm, nhưng chị chỉ trách một điều là tôi viết thật quá về hình ảnh chị, những trò dỗi hờn thuở ấu thơ mà chị đã làm nũng mẹ, lăn ra đường, giẫy đành đạch đòi theo mẹ đi chợ ăn quà (Ký ức tuổi thơ tôi). Có người lại bảo “đọc thơ ở Văn nghệ Thái Nguyên rất hay, thơ gần gũi với cuộc sống”. Các chị cùng tuổi tôi hay xin tôi những bài thơ ở Văn nghệ Thái Nguyên để ngâm mỗi khi giao lưu với bạn bè bên bờ sông Cầu, thể hiện nét văn hóa giàu bản sắc của quê hương. Tựu chung lại, Văn nghệ Thái Nguyên có tác động mạnh mẽ tới đời sống tinh thần của người dân quê tôi. Tôi thầm nhủ sẽ là cầu nối tích cực nhất để người dân quê tôi, những người hiếu văn hóa ở làng tôi luôn được tiếp cận với Văn nghệ Thái Nguyên, nơi có niềm tin mà người cao tuổi như cụ Tọa và các “liền anh, liền chị” quê tôi luôn gửi gắm.

Ngọc Thị Lan Thái (thành phố Phổ Yên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước