Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:32 (GMT +7)

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

VNTN - Để tiếp tục tôn vinh, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị của áo dài Việt Nam, tối 17/5, tại thành phố Thái Nguyên, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt  (thuộc Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam) tổ chức Công bố Quyết định thành lập và Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí: PGS - TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam; Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Mai Thị Thuý Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đông đảo khách mời, cùng những người yêu áo dài Việt Nam.

Buổi lễ được tổ chức tại không gian sang trọng của Trung tâm tổ chức sự kiện Việt Phượng Royal Palace
Buổi lễ được tổ chức tại không gian sang trọng của Trung tâm tổ chức sự kiện Việt Phượng Royal Palace

Tại buổi lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Di sản Áo dài Việt tỉnh Thái Nguyên, NTK Hàn Thị Phượng, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên cho biết: Áo dài từ bao đời nay đã trở thành nét đẹp mang ý nghĩa biểu tượng trong văn hóa, tâm hồn người Việt. Áo dài không chỉ là một trang phục mà còn là biểu tượng của vẻ đẹp, sự tinh tế, niềm tự hào dân tộc trong tâm hồn người Việt. Quốc phục Áo dài mang tầm vóc lịch sử, là di sản quốc gia. Nó không chỉ thể hiện nét đẹp truyền thống dịu dàng và duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam, mà còn là sứ giả trong quảng bá văn hóa, du lịch, đất nước và con người Việt Nam. Bảo tồn, quảng bá và phát triển Áo dài trở thành trách nhiệm của mỗi người dân Việt.

Trao Quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên
Trao Quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm khẳng định: Với sứ mệnh lan tỏa và bảo tồn nét văn hóa trên bộ quốc phục của dân tộc, góp phần xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ngày 28/12/2022, CLB Di sản Áo dài Việt Nam chính thức ra mắt tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm phát biểu tại sự kiện
Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm phát biểu tại sự kiện

Người Việt Nam không chỉ có di sản vật thể là chiếc áo dài, mà còn có cả những di sản phi vật thể như không gian văn hóa của áo dài, không gian nghề thủ công làm ra chiếc áo dài... Việc thành lập CLB Di sản Áo dài tại các tỉnh, thành phố là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn và phát triển vẻ đẹp của áo dài Việt.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố Quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thái Nguyên (thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam) - nơi hội tụ những đơn vị, cá nhân dành nhiều tình yêu và tâm huyết cho tà áo dài truyền thống của quê hương. Ban chủ nhiệm CLB gồm 5 thành viên, NTK Hàn Thị Phượng, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam làm Chủ nhiệm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tặng hoa chúc mừng
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng

Để không khí buổi lễ thêm tưng bừng trang trọng, tại buổi lễ những người yêu áo dài đã được thưởng thức những màn hát múa độc đáo kết hợp trình diễn thời trang cùng các nghệ sĩ, vũ đoàn nổi tiếng tại Thái Nguyên như: NSND Nông Xuân Ái, Vũ đoàn Angelica, các bạn nhỏ đến từ Trung tâm nghệ thuật Little Flowers… Đặc biệt, màn trình diễn bộ sưu tập áo dài “Qua Miền di sản” nổi tiếng của NTK Hàn Thị Phượng cùng sự góp mặt của NSUT- diễn viên điện ảnh Chiều Xuân, các người mẫu là Hoa hậu, Á hậu đến từ Thủ đô Hà Nội và Thái Nguyên trình diễn đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình, cùng sự thán phục từ phía người xem.

Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên
Ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Hoạt động trên tinh thần tự nguyện và bằng nguồn quỹ do các hội viên đóng góp. Được  biết, sau khi thành lập, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tích cực kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp đồng hành trong các dự án cộng đồng để xây dựng, quảng bá không gian văn hóa áo dài nói riêng và không gian di sản văn hóa của Thái Nguyên nói chung tới bạn bè trong nước, quốc tế; nhân rộng các chương trình tại các trường học nhằm giáo dục ý thức bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam...

Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện
Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện

Theo thông tin của NTK Hàn Thị Phượng, sắp tới cùng với việc tạo dựng một cộng đồng yêu mến áo dài -  nơi mọi người có thể chia sẻ kiến thức, kỹ năng và sáng tạo với tà áo dài Việt sắp tới CLB sẽ mở rộng cơ sở thành viên tạo dựng một không khí lành mạnh thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên.

Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện
Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện

Ngoài ra để quảng bá mạnh mẽ cho áo dài Việt Nam, CLB sẽ không ngừng nghiên cứu và sáng tạo các phương pháp hoạt động. Dự định tương lai, CLB sẽ tổ chức các buổi trình diễn, các cuộc thi, triển lãm và sự kiện văn hóa… qua đó mọi người có thể trải nghiệm và học hỏi về áo dài trong một không gian tương tác và sinh động. Bên cạnh việc sử dụng tảng mạng xã hội chúng tôi cũng tích cực hợp tác với các cơ quan truyền thông để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của áo dài; kế nối và hợp tác với các tổ chức quốc tế tổ chức những sự kiện về áo dài từ đó không chỉ giúp lan tỏa tích cực hình ảnh tà áo dài Việt ra thị trường quốc tế mà còn  là cơ hội để học hỏi và trao đổi kiến thức, từ đó nâng cao chất lượng và sự sáng tạo trong thiết kế áo dài Việt.

Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện
Các tiết mục trình diễn áo dài tại sự kiện

Sắp tới CLB Di sản Áo dài tỉnh Thái Nguyên sẽ tới trao tặng áo dài cho giáo viên và học sinh các trường THPT tại các huyện vùng sâu vùng xa trong tỉnh.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 1 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 6 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 16 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 17 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước