Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
16:34 (GMT +7)

Oscar 2024: Sự thắng thế của bản lĩnh và bản ngã

VNTN - Không còn là nghi ngờ, "Oppenheimer" của Christopher Nolan và  "Poor Things" của Yorgos Lanthimos đã thắng lớn tại Lễ trao giải Oscar 2024 với 7 tượng vàng, trong đó có nhiều hạng mục quan trọng. Sự kiện đã diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, bang California - Mỹ vào sáng ngày 11/3 (giờ Việt Nam).

Oscar 2024: Sự thắng thế của bản lĩnh và bản ngã
Phim "Oppenheimer"

Bản lĩnh

Sáng ngày 11/3 đã diễn ra sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh được nhiều người trông đợi. Trong số các hạng mục được trao giải Oscar 2024, có: Phim hay nhất; Nam chính xuất sắc; Nữ chính xuất sắc; Nam phụ xuất sắc; Nữ phụ xuất sắc; Đạo diễn xuất sắc… Trong đó, phim "Oppenheimer" thắng lớn tại Lễ trao giải Oscar 2024 với 7 tượng vàng, trong đó có nhiều hạng mục quan trọng: "Phim xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc". Phim dẫn đầu đề cử với 13 hạng mục và chiến thắng 7/13. Và  "Poor Things" của Yorgos Lanthimos chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Đã có nhiều đồn đoán về sự cạnh tranh trong giải thưởng Đạo diễn xuất sắc giữa Christopher Nolan phim "Oppenheimer" cùng Justine Triet với tác phẩm "Anatomy of a Fall" (Kỳ án đồi tuyết). Nhưng với tài năng biên kịch và câu chuyện mang tính thời đại về sự đấu tranh trong nội tâm con người được kể qua một sự kiện gây chấn động  "Bom nguyên tử", Christopher Nolan cùng dàn diễn viên gạo cội trong làng điện ảnh thế giới đã thành công gặt hái hơn 957 triệu USD doanh thu toàn cầu, đứng thứ 3 trong số các phim doanh thu cao nhất năm 2023.

Phim đã chiến thắng ở nhiều lễ trao giải trước khi "càn quét" Oscar 2024. Với một hành trình dài trong nghề với nhiều tác phẩm xuất sắc, nhiều lần được đề cử Oscar nhưng chưa lần nào chạm tay vào tượng vàng danh giá, thì "Oppenheimer" là một bứt phá đầy ấn tượng của đạo diễn tài năng Christopher Nolan trong làng phim thế giới này. 

Nội dung phim xoay quanh cuộc đời của nhà vật lý lý thuyết vĩ đại người Mỹ J. Robert Oppenheimer cùng bối cảnh lịch sử những năm cuối Thế chiến thứ hai. J. Robert Oppenheimer đã hợp tác phát triển những vũ khí hạt nhân đầu tiên trong Dự án Manhattan, được mệnh danh là "cha đẻ" bom nguyên tử. Bộ phim hơn 3 tiếng đồng hồ đã lột tả nội tâm nhân vật gây tranh cãi và cả sự mâu thuẫn, giằng xé trong những luồng suy nghĩ khi nhân vật chính phải đối mặt với câu hỏi liệu ông có là thiên tài khoa học, anh hùng giải cứu thế giới, hay là kẻ tội đồ góp phần tạo ra một vũ khí hủy diệt kinh hoàng. Tuy nhiên, câu trả lời lại rơi vào im lặng, khiến bản thân ông rơi vào trạng thái vô định. Những giằng xé nội tâm cứ như con dao hai lưỡi châm chích vào da thịt khiến ông không hề dễ chịu.

Ngoài sự xuất sắc và tỉ mỉ trong bối cảnh cũng như nhạc phim (những điều góp phần làm nên “thương hiệu” cho dòng phim của Christopher Nolan), Cillian Murphy đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho vai chính trong phim "Oppenheimer". Một tượng Oscar đầu tiên cho màn trình diễn bùng nổ về cảm xúc, việc lột tả được một nhân vật với nhiều suy nghĩ và đời tư phức tạp có thật trong lịch sử như J. Robert Oppenheimer là thử thách thực sự đối với bất cứ nam diễn viên nào, và Cillian Murphy đã chứng minh được năng lực, tâm huyết của mình để hoàn toàn xứng đáng với tượng vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc”.

Bản ngã

Bên cạnh chiến thắng vang dội của "Oppenheimer", phim "Poor Things" của Yorgos Lanthimos  đã giúp diễn viên  Emma Stone đoạt giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" nhờ vai diễn Bella Baxter. Trước đó, nữ diễn viên này cũng đã từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Oscar năm 2017 trong phim " Lalaland". Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt và kết quả dường như khó đoán đối với các nhà phê bình phim. Sự biến đổi của Emma Stone thành một người phụ nữ với bộ não của một đứa trẻ trong "Poor Things" của Yorgos Lanthimos đã nhận được sự ủng hộ đáng kể. Tác phẩm này gây chú ý khi công chiếu tại Liên hoan phim Venice 2023 và đoạt giải Sư Tử Vàng tại đây, hồi đầu năm, phim cũng được vinh danh tại giải Quả Cầu Vàng.

Oscar 2024: Sự thắng thế của bản lĩnh và bản ngã

Phim "Poor Things"

Trong phim, Bella Baxter được một nhà khoa học hồi sinh sau khi tự sát. Cô được thay thế não bằng não đứa con chưa chào đời của mình. Với tâm trí đứa trẻ trong cơ thể người lớn, Bella Baxter đầy tò mò, trải qua thời gian học tập đầy sóng gió, cô bỏ trốn cùng một luật sư và dấn thân vào loạt vụ án. Với một tinh thần dấn thân dũng cảm và khả năng diễn xuất biến hóa, Emma Stone đã đem đến màn trình diễn về những cuộc hành trình lột xác của nhân vật như một con nhộng chui ra khỏi vỏ kén và bay lên đầy huy hoàng.

Ngoài những giải thưởng danh giá nói trên, hai bộ phim bom tấn là "Oppenheimer" còn đem đến giải Nam phụ xuất sắc nhất cho màn trình diễn của diễn viên Robert Downey Jr, Quay phim hay nhất, Dựng phim hay nhất, Nhạc phim gốc hay nhất; còn “Poor Things”  là sự thắng lớn của Thiết kế trang phục xuất sắc nhất, Làm tóc và trang điểm xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc.

Như vậy, mùa giải Oscar 2024 đã có màn lột xác, ghi nhận sự tôn vinh bản ngã của con người và bản lĩnh chiến thắng sự soi mói của số đông. Đặt ra câu hỏi về bản chất của con người là xấu hay tốt, giáo dục có vai trò thế nào trong việc hình thành nhân cách và cái cách để con người có thể đương đầu và bước qua những luật tục, định kiến và cạm bẫy của xã hội.

Mặc dù chỉ dừng lại ở khát vọng, nhưng "Poor Things" đã đưa công chúng đến với một thế giới khoa học viễn tưởng, nhưng là một thế giới của sự hồi sinh của con người trên một cơ thể mới. Ở đó, khi bị vướng vào những vụ án thì con người ấy giải quyết vấn đề bằng sự cảm nhận, trong trẻo của một tâm hồn trẻ con thánh thiện.

Phim đưa người xem đến với những rung cảm có thật, sự khát khao về một thế giới mà ở đó chỉ có tình thương, sự thánh thiện, trong sáng. Đây có lẽ cũng là thông điệp làm nên chiến thắng vang dội của "Poor Things"  và "Oppenheimer".

Hà Phương

1 đã tặng

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy