Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
19:02 (GMT +7)

Nỗi lo mua phải sách in lậu  bán tràn lan trên mạng

Kinh doanh trực tuyến hiện nay không còn là câu chuyện mới mẻ. Và trong lĩnh vực xuất bản cũng không phải là ngoại lệ. Chỉ cần ngồi ở nhà, tra tìm kiếm một số cuốn sách cần đọc, ngay lập tức trên mạng xã hội đã gợi ý rất nhiều địa chỉ đặt sách với những lời mời gọi hấp dẫn. Thực tế đã có không ít người mua phải sách in lậu mà đành “ngậm đắng nuốt cay”.

8888888888
Sách giả, sách in lậu được rao bán trên mạng. Ảnh: nguồn internet

Một ngày đầu xuân mới, tôi đến nhà người bạn là giáo viên của một trường THCS. Bạn tôi là giáo viên dạy Văn và có cả một phòng đọc để các loại sách xếp ngăn nắp gọn gàng. Thi thoảng tôi lại qua mượn vài cuốn về đọc cho thư giãn. Tôi khá bất ngờ khi thấy bạn để một vài cuốn sách nhìn qua vẫn còn mới cạnh đám giấy lộn chuẩn bị cho vào sọt rác. Tôi cầm cuốn sách lên thắc mắc. Bạn tôi buồn rầu chia sẻ: 8 cuốn sách ấy tôi vừa mua trên mạng với giá hơn 700 nghìn đồng. Nghe lời quảng cáo hấp dẫn tưởng thật nên đặt. Nào ngờ khi nhận thì là sách in lậu, thiếu chữ, mắc lỗi chính tả be bét, đọc mà phát bực. Phản ánh thì phía bán sách im lặng không trả lời, đành cho sọt rác thôi.

Đọc qua một vài cuốn sách, tôi hiểu cảm giác của bạn tôi. Thực ra, vào mạng xã hội tôi không ít lần gặp những lời mời quảng cáo bán sách giá rẻ, chất lượng cao. Nhưng tôi ít khi mua ở trang quảng cáo trôi nổi mà tìm đến một số trang bán hàng uy tín, nhiều người mua hoặc vào địa chỉ liên kết của các nhà xuất bản để mua cho đảm bảo.

Trước đây, nhiều cuốn sách giả, sách lậu, bán tràn lan trên các lề đường, thậm chí len lỏi vào các hiệu sách. Thế nhưng hiện nay, lợi dụng nền tảng mạng xã hội sách lậu còn được rao bán rầm rộ trên mạng thu hút đông đảo người mua. Chiêu bài của những trang này là đăng tải những quyển sách hay, đang “hot” với mức giá “thanh lý”, thấp hơn giá thị trường đến một nửa. Đặc biệt, các trang còn thường xuyên đưa ra thông tin về việc có lượng sách tồn kho rất lớn, chuyên thanh lý giá rẻ, thậm chí bỏ sỉ chiết khấu cao. Có trang đã tổ chức những buổi bán sách thanh lý dưới giá vốn, xả kho số lượng lớn sách hoặc tổ chức mini game để hút khách. Rất nhiều người mua sách vì ham rẻ nên đã không biết rằng mình đã mua phải sách lậu và chất lượng không như kỳ vọng.

Một số đặc điểm dễ nhận diện sách lậu đó là màu sắc lem nhem, in cẩu thả. Bên trong sách chất lượng giấy rất xấu, trình bày nguệch ngoạc. Ngoài ra, nhiều sách in lậu được ăn cắp bản quyền, đánh máy lại nên sai lỗi chính tả, lỗi morat rất nhiều. Điều này không chỉ là sự lừa đảo khách hàng về mặt chất lượng, còn gây ảnh hưởng không tốt về mặt tư duy, nhận thức của người đọc.

Hành vi làm sách lậu, buôn bán sách lậu chính là hành vi làm hàng giả công khai, vi phạm pháp luật. Về khía cạnh đạo đức, đó chính là hành vi ăn cắp “chất xám” của tác giả, ăn cắp công sức người làm sách một cách trắng trợn để làm giàu cho bản thân mình. Sách giả, sách lậu trà trộn khắp thị trường không chỉ gây tổn thất lớn cho đơn vị làm sách, lừa đảo người tiêu dùng, nó còn làm hao mòn lòng tin trong xã hội.

Đáng tiếc rằng, hiện tượng sách lậu, sách giả đã được cảnh báo từ cả chục năm nay nhưng vấn nạn này không không dẹp bỏ được. Trái lại, kẻ làm, buôn bán sách rởm ngày càng tinh vi, ngang nhiên hơn bằng cách lợi dụng tiến bộ của công nghệ và kẽ hở của pháp luật.

Để mua được sách chất lượng cũng như muốn có giao dịch an toàn, thì người mua hãy sáng suốt lựa chọn những trang bán sách uy tín. Thường thì các đơn vị bán sách uy tín họ làm rất chuyên nghiệp. Đặt sách thì chỉ vài ba ngày là có sách mang tới tận nơi, cho kiểm tra sản phẩm trước khi nhận. Họ đóng gói rất đẹp, rất kỹ, thể hiện một sự trân trọng với sản phẩm thuộc về văn hóa, tinh thần.

Thiết nghĩ, để đấu tranh có hiệu quả chống xuất bản phẩm lậu, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội, cần sự chung tay với thái độ kiên trì, kiên quyết, từng bước đẩy lùi xuất bản phẩm lậu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tác hại, hậu quả của vấn nạn in và phát hành sách lậu dưới các hình thức trong xã hội, để người tiêu dùng “nói không” với xuất bản phẩm lậu, quyết tâm bài trừ xuất bản phẩm lậu.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 5 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Chuyện từ những tờ phiếu  sinh hoạt hè

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước