Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
13:44 (GMT +7)

Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn huy động khác nhau, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã giúp cho nhiều công nhân, viên chức, người lao động có được những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Do đặc thù nghề nghiệp nên tôi thường xuyên được bắt gặp ánh mắt tươi vui của những công nhân, người lao động khi được hỗ trợ. Trong lòng tôi thấy được vui lây và ấm áp vô cùng.

Trong ngôi nhà vừa mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, chị Nguyễn Thị Bích Hồng, trú tại xóm Làng Đanh, xã Thành Công, thành phố Phổ Yên vẫn không giấu nổi niềm vui và xúc động khi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn. Chị Hồng là giáo viên Trường Tiểu học Thành Công 1, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình nuôi con trai bị tàn tật. Do không có nhà ở nên trước đây, hai mẹ con chị vẫn sinh sống tại khu tập thể của Nhà trường. Trước hoàn cảnh của chị, LĐLĐ tỉnh đã trao số tiền 30 triệu đồng để hỗ trợ chị Hồng xây dựng ngôi nhà mới. Số tiền trên cùng với sự trợ giúp của tập thể giáo viên Nhà trường, người thân, chị Hồng đã xây dựng được ngôi nhà cấp bốn, diện tích 70m2, tổng kinh phí 150 triệu đồng. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp chị có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác.

Đã gần 1 năm được ở trong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, chị Bùi Thị Dung, ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (T.P Thái Nguyên) vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động khi nhắc tới sự quan tâm của các cấp công đoàn dành cho gia đình chị. Chị Dung là đoàn viên công đoàn cơ sở trường Mầm non Đào Xá (Phú Bình) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ngôi nhà ở đã xuống cấp nhưng chưa đủ kinh phí để sửa chữa, xây mới. Được sự quan tâm của LĐLĐ các cấp và hỗ trợ của người thân, bạn bè, sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà cấp bốn vững chãi có tổng diện tích sử dụng trên 80m2 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tổng số kinh phí xây dựng trên 350 triệu đồng, trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp thêm.

LĐLĐ tỉnh và huyện Phú Bình bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Bùi Thị Dung, ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (T.P Thái Nguyên)

Cũng có niềm vui như chị Hồng và chị Dung, chị Nguyễn Thị Duyên, sinh năm 1977 ở xóm Kiều Chính xã Xuân Phương (Phú Bình) được công đoàn các cấp hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Duyên, một mình phải nuôi 2 con nhỏ ăn học, không có nhà ở, phải thuê nhà trọ, LĐLĐ tỉnh và Tổng Công ty Thép Việt Nam đã hỗ trợ gia đình chị Duyên 30 triệu đồng; tập thể cán bộ, công nhân viên Nhà in Báo Thái Nguyên hỗ trợ 15 triệu đồng; anh em họ hàng hỗ trợ 20 triệu đồng… để giúp chị Duyên xây nhà. Đến nay căn nhà cấp 4 rộng trên 50m2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 117 triệu đồng. Chị Duyên xúc động chia sẻ: “Với đồng lương ít ỏi, để có tiền xây căn nhà kiên cố là niềm mơ ước lớn lao của tôi. Được sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, huyện và các cơ quan đơn vị, tôi đã xây được một căn nhà kiên cố. Tôi rất vui mừng và mong muốn, thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ xây dựng thêm nhiều mái ấm công đoàn để giúp đỡ các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn”.

Ngoài những trường hợp kể trên còn có nhiều công nhân, người lao động may mắn nhận được sự giúp đỡ từ các cấp công đoàn. Số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà có thể chưa nhiều nhưng đây là sự quan tâm, nguồn động viên, chia sẻ của tổ chức công đoàn, của công nhân, viên chức, lao động đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều lao động phải tạm nghỉ việc hoặc nghỉ việc không lương nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Việc hỗ trợ nhà ở cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn này là cách làm vô cùng ý nghĩa và thiết thực.

Tháng công nhân - tháng cao điểm để các tổ chức công đoàn tổ chức những hoạt động chăm lo cho người lao động đang đến gần. Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm những mảnh đời khó khăn được giúp đỡ xây dựng mái ấm công đoàn, giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Và hơn hết, mỗi người lao động có thêm niềm tin yêu, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Minh Khôi (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục