Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
12:15 (GMT +7)

Những điều thú vị về ASEAN

VNTN - Hiện nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bước sang năm thứ 3 xây dựng Cộng đồng dựa trên 3 trụ cột: Cộng đồng Kinh tế, Cộng đồng Chính trị - An ninh và Cộng đồng Văn hóa - xã hội. 51 năm sau ngày thành lập, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu, trở thành nhân tố không thể thiếu trong các cơ chế hợp tác khu vực. Với Tổng thu nhập quốc nội (GDP) khoảng 2,5 nghìn tỉ USD/năm, ASEAN được coi là một trong 10 nền kinh tế lớn của thế giới và có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050. Về lịch sử, địa lý, văn hóa, ASEAN là một cộng đồng đa dạng, có nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

Ra đời cùng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 3

Một điều hết sức thú vị là ASEAN có lịch sử ra đời cùng với thời điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 3. ASEAN được thành lập ngày 8/8/1967, hai năm sau (tháng 7/1969), mạng ARPRANET, tiền thân của mạng Internet ngày nay ra đời. Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức thành lập mạng liên khu vực (Wide Area Network-WAN) đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của Cách mạng công nghiệp lần thứ 3, với đặc trưng là máy tính và công nghệ thông tin. Kỉ niệm 50 năm ngày thành lập của ASEAN được đánh dấu bằng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0), với đặc trưng là Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác ảo - thực (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây…

 

(Nguồn Internet)

Có nhiều đảo nhất thế giới

Trong số 30 quốc gia có nhiều đảo nhất thế giới, ASEAN có 5 quốc gia, bao gồm: Indonesia, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. ASEAN có tổng số 33.755 hòn đảo lớn, nhỏ. Quốc gia thành viên có nhiều đảo nhất là Indonesia (18.307 đảo), xếp thứ hai là Philippin (7.641 đảo); quốc gia thành viên có ít đảo nhất là Campuchia (50 đảo). Nếu bạn ở mỗi đảo một ngày, bạn phải mất hơn 46 năm để đi hết các đảo của Indonesia.

 

Khu vực Ngàn Đảo ở Indonesia (Nguồn: Tennis Trips)

Có bờ biển dài nhất thế giới

Trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, Lào là quốc gia duy nhất không có biển. Quốc gia thành viên có bờ biển dài nhất là Indonesia (54.716 km), xếp thứ hai là Philippin (36.289 km); quốc gia có bờ biển ngắn nhất là Singapore (193 km). Tổng số chiều dài bờ biển của các quốc gia thành viên ASEAN là 104.886 km, chiếm 28% bờ biển của toàn thế giới (356.000km).

 

Bờ biển cát hồng ở Philippin (Nguồn: projectlupad.com)

Có nhiều loài động, thực vật nhất thế giới

Mặc dù ASEAN chỉ chiếm khoảng 3% diện tích bề mặt Trái Đất, nhưng có đến 20% các loài sinh vật sinh sống ở các vùng núi sâu, rừng rậm, sông hồ hay dưới đại dương. ASEAN có 7 trên 25 "điểm nóng" đa dạng sinh học của thế giới, với nhiều loài động vật có tên trong Sách Đỏ như: Rồng Komodo, tê giác Java (Indonesia); đại bàng ăn thịt khỉ (Philippines); hổ Mã Lai; bò xám (Campuchia, Lào, Việt Nam); hổ Đông Dương (Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Việt Nam)... đang trong tình trạng báo động.

 

Rạn san hô ở Phú Quốc, Việt Nam (Nguồn: Internet)

Cung cấp nhiều cá nhất thế giới

Trong số 10 nước có sản lượng đánh bắt cá lớn nhất trên thế giới thì có 4 nước ASEAN là Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Hàng năm, sản lượng đánh bắt cá của Indonesia khoảng 5,9 triệu tấn; sản lượng cá nuôi khoảng 4,4 triệu tấn. Indonesia cung cấp cho thị trường thế giới khoảng 1 triệu tấn cá có vây và khoảng 16% sản lượng cá ngừ/năm.

 

Đánh bắt cá ở Indonesia (Nguồn: vasep.com.vn)

Có nhiều ngôn ngữ nhất thế giới

Tổng số ngôn ngữ sử dụng ở các quốc gia thành viên ASEAN khoảng 1.100 ngôn ngữ. Hầu hết các quốc gia thành viên ASEAN đều sử dụng 1 đến 2 ngôn ngữ chính thức. Ngôn ngữ sử dụng phổ biến ở Indonesia là Bhasa Indonesia; ở Brunei (tiếng Malay); ở Campuchia (tiếng Khmer); ở Lào (tiếng Lào); ở Malaysia (tiếng Bhasa Malaysia); ở Myanmar (tiếng Myanmar); ở Việt Nam (tiếng Việt); ở Thái Lan (tiếng Thái); ở Philippines (tiếng Tagalog); ở Singapore (tiếng Anh, tiếng Trung). Quốc gia thành viên có nhiều ngôn ngữ nhất là Indonesia khoảng hơn 700 ngôn ngữ; quốc gia thành viên có ít ngôn ngữ nhất là Brunei (khoảng 3 ngôn ngữ).

Đa dạng dân tộc khiến Indonesia có tới hơn 700 ngôn ngữ (Nguồn: Internet)

Có dân số theo Đạo Hồi lớn nhất thế giới

Tôn giáo, tín ngưỡng ở các quốc gia thành viên ASEAN rất đa dạng. ASEAN là một trong những cộng đồng có nhiều người Hồi giáo sinh sống của thế giới, với hơn 3/5 dân số là tín đồ Hồi giáo, khoảng 250 triệu người. Indonesia có 87,2% dân số theo Đạo Hồi, khoảng 209 triệu người. Malaysia có 55% dân số theo Đạo Hồi khoảng 12 triệu người. Ở miền Nam Philippines, người Moro khoảng 3 triệu. Hồi giáo là quốc giáo ở Brunei, là tôn giáo chính ở Malaysia và Indonesia, là tôn giáo của các nhóm thiểu số lớn ở Philippines, Singapore, Thái Lan...

Nhà thờ Hồi giáo Putra ở Malaysia (Nguồn: Internet)

Có nhiều chùa chiền nhất thế giới

Cùng với Hồi giáo, Phật giáo là tín ngưỡng tồn tại ở hầu hết các quốc gia thành viên ASEAN và được coi là quốc giáo ở một số quốc gia. Các quốc gia thành viên có tỉ lệ phật tử lớn trên dân số bao gồm: Campuchia (96,9%); Thái Lan (94,6%); Myanmar (87,9%); Lào (64,7%). Quốc gia thành viên có nhiều chùa chiền nhất là Thái Lan với 40,717 chùa; Campuchia (4.000 chùa); Lào (4.000 chùa); Myanmar (700 chùa).

Chùa Wat Arun Thái Lan (Nguồn: Internet)

 

Vũ Khanh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 10 tháng trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 11 tháng trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Nốt nhạc sau song sắt

Nhìn ra thế giới 2 năm trước