Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:26 (GMT +7)

Những “cánh cửa khác" trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh

VNTN- Những năm gần đây, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, việc thi tuyển vào lớp 10 tại các trường công lập ở tỉnh Thái Nguyên ngày càng trở nên căng thẳng, đặt áp lực lớn lên hệ thống giáo dục công lập. Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của các trường tư thục không chỉ giúp giảm tải áp lực cho hệ thống giáo dục công lập mà còn mở rộng cơ hội học tập với những ưu điểm nổi bật dành cho học sinh.

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Tiến sĩ Nguyễn Thu Hoài, người có thời gian học tập và công tác tại nước ngoài được mời thỉnh giảng tại Trường THPT Võ Nguyên Giáp

Với môi trường học tập linh hoạt, chất lượng giảng dạy không ngừng được nâng cao và đặc biệt là sự sáng tạo, linh hoạt các trường tư thục đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong sứ mệnh đào tạo, góp phần làm đa dạng và phong phú thêm hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trường THPT Võ Nguyên Giáp nằm trên địa bàn phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên vừa mới được thành lập từ tháng 6/2023. Vì đi vào hoạt động khi thời điểm năm học mới đã cận kề nên năm học đầu tiên, quy mô Nhà trường chỉ có 5 lớp khối 10 với 134 học sinh. Học sinh của Nhà trường thuộc địa bàn 3 thành phố: Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công.

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Dù bước vào học chương trình lớp 10 chưa lâu nhưng các em học sinh lớp tiếng Trung đã có thể trình bày hoàn thiện một ca khúc tiếng Trung vô cùng thu hút

Bước sang năm thứ 2 (năm học 2024 - 2025), Nhà trường đã có sự chủ động hơn để sẵn sàng bước vào năm học mới. Nhà trường đã tuyển được 300 học sinh, vượt chỉ tiêu được Sở Giáo dục và Đào tạo giao (280 em), nâng tổng số học sinh toàn trường hiện có lên gần 450 em. Điều này phần nào cho thấy nhu cầu học của phụ huynh, học sinh cũng như sự tin tưởng, đón nhận của người dân với nhà trường nói riêng, hệ thống trường tư thục nói chung.

Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, cô Trịnh Thị Út, Chủ tịch HĐQT - Hiệu Trưởng Nhà trường chia sẻ: Để sẵn sàng các điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh trong năm học mới, Nhà trường đã xây dựng thêm 8 phòng học mới, đồng thời trang bị mới toàn bộ các trang thiết bị từ bàn ghế, máy chiếu, quạt, điều hoà,… ở tất cả các phòng học.

Đi thăm dãy phòng học mới, tình cờ chúng tôi được thưởng thức một tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các học sinh lớp Tiếng Trung đang say sưa, hào hứng tập luyện một ca khúc tiếng Trung để chuẩn bị biễu diễn tại Lễ Khai Giảng của Nhà trường.

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Ngày càng có nhiều học sinh chọn học IELTS song song với chương trình học trên lớp

Cô Út giới thiệu: Dù các em mới vào học chưa lâu nhưng đã thể hiện sự đam mê và tiến bộ của mình. Cùng với một lớp IELTS Nhà trường đã mở từ năm học đầu tiên, năm học 2024 - 2025 này chúng tôi có thêm một lớp IELTS và một lớp tiếng Trung. Như vậy, trong 2 năm, chúng tôi có 2 lớp IELTS với tổng số trên 70 học sinh và gần 30 học sinh lựa chọn theo đuổi học tiếng Trung.

Có thể thấy, đào tạo ngoại ngữ chính là một trong những mũi nhọn của nhiều trường tư thục nói chung, Trường THPT Võ Nguyên Giáp nói riêng. Trong định hướng của Nhà trường, ở tương lai không xa, Nhà trường sẽ mở rộng đào tạo chuyên sâu thêm các môn tiếng Hàn, Tiếng Nhật và tiếng Đức.

Sự hào hứng học tập của học sinh ở các lớp chuyên biệt một phần đến từ nhu cầu, sở thích học tập của bản thân được đáp ứng, một phần đến từ phương pháp giảng dạy giàu tính sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ giáo viên của nhà trường. Ngoài số lượng giáo viên cơ hữu, nhà trường còn mời nhiều giảng viên đến từ các trường đại học có tiếng trong cả nước, có kinh nghiệm học tập và công tác tại nước ngoài.

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Ngoài được tiếp cận với các chương trình giáo dục tiên tiến, các em học sinh Trường THPT Đào Duy Từ còn được chăm lo phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần

Tương tự, Trường THPT Đào Duy Từ, trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) với gần hai thập kỷ phát triển, mỗi khoá học Nhà trường tuyển sinh từ 9 -10 lớp. Nhà trường đang dần hướng tới mục đích đào tạo học sinh chất lượng cao, mũi nhọn, với phương pháp đào tạo là hướng tới từng học sinh. Ngoài chương trình học như quy định của Bộ đề ra, Nhà trường cũng tăng thêm một số môn học trọng điểm dành cho học sinh chọn theo khối thi (tổ hợp của từng môn).

Chất lượng giảng dạy của Nhà trường luôn được khẳng định khi nhiều năm liên tục có học sinh giành giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế về Khoa học kỹ thuật. Thành tích của học sinh tại các cuộc thi cho thấy Nhà trường đã khá thành công trong việc tạo dựng một môi trường học tập cạnh tranh. Thầy Nguyễn Hoàng Tùng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết:

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Một tiết mục nhảy sôi động trong ngày hội thể thao của học sinh Trường THPT Đào Duy Từ

Với trung bình 300 em học sinh lớp 10 vào trường mới mỗi năm. Chúng tôi chia các lớp theo năng lực, sở trường của các em. Những em có ngoại ngữ tốt cộng với khả năng nghiên cứu khoa học, Nhà trường đã tạo điều kiện cho các em được học tập và thi đấu tại các cuộc thi ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ru-ma-ni, Mỹ… Qua đó đã giúp nhiều em giành được học bổng của các trường top đầu trong nước hoặc lựa chọn đi du học. Còn với những học sinh có học lực yếu hơn, Nhà trường tập trung đào tạo để các em có thể hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT. Bằng chứng là trong 10 năm nay, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Nhà trường luôn đạt 100%.

Với trọng tâm đào tạo ngoại ngữ như ở các trường: THPT Đào Duy Từ, THPT Võ Nguyên Giáp sẽ giúp học sinh chuẩn bị cho các cơ hội việc làm toàn cầu, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh trong thị trường lao động địa phương. Sự chú trọng vào kỹ năng ngôn ngữ này cũng phản ánh xu hướng chung trong giáo dục tư thục, nơi mà học sinh được trang bị các công cụ cần thiết để thành công trong một thế giới ngày càng kết nối.

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Nhờ có sự khích lệ kịp thời từ phía Nhà trường, các em học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh được học tập trong môi trường thân thiện, giúp các em tự tin hơn trong học tập và cuộc sống

Còn đối với Trường THPT Lương Thế Vinh, nằm trên địa bàn phường Cải Đan, TP. Sông Công. Với hơn 20 năm hoạt động, Nhà trường cũng đã khẳng định được uy tín của mình và trở thành sự lựa chọn tiếp theo với phụ huynh và học sinh khi các em không đủ điều kiện đỗ vào các trường THPT công lập mong muốn.

Nhà trường hiện có 324 học sinh với 9 lớp học. Năm học mới này, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 3 lớp 10 với 103 học sinh. Học sinh của Nhà trường chủ yếu đến từ địa bàn TP. Sông Công và các địa phương tiếp giáp thuộc địa bàn huyện Phú Bình và TP. Phổ Yên.

Bên cạnh việc tuân thủ các quy định đào tạo của ngành, địa phương, Trường THPT Lương Thế Vinh còn luôn tạo được động lực cho học sinh thông qua việc kịp thời ghi nhận và khen thưởng.

Em Nguyễn Hải Yến, học sinh lớp 12A3 (phường Thắng Lợi, TP. Sông Công) chia sẻ: Không giống với bạn bè em học ở nhiều nơi khác, việc tổng kết và khen thưởng thường sẽ chỉ được thực hiện vào cuối năm học, ở trường em, chúng em được tổng kết và trao giấy khen, học bổng và phần thưởng sau mỗi học kỳ. Em may mắn cả 4 học kỳ của 2 năm lớp 10 và 11 đều giành được học bổng bằng đúng số tiền học phí. Em rất vui vì sự nỗ lực của bản thân được thầy cô ghi nhận kịp thời và cũng giúp đỡ đần được phần nào gánh nặng kinh tế cho bố mẹ.

Chia sẻ về định hướng của Nhà trường, cô Lại Thị Thu Thảo, Phó Hiệu trưởng cho biết: Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày một lớn của phụ huynh và học sinh, Trường chúng tôi sẽ tiến hành xây thêm một dãy nhà lớp học 2 tầng với 10 phòng học. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong quý IV/2024. Để khích lệ tinh thần học tập của các em, ngoài việc vinh danh kịp thời sau mỗi kỳ học, Nhà trường còn đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và có hình thức hỗ trợ kịp thời như thăm hỏi, động viên, miễn tiền học phí…

Những “cánh cửa” khác trao cơ hội học tập cho nhiều học sinh
Sự "góp mặt" của các trường tư thục trên địa bàn tỉnh đang mở ra nhiều cơ hội học tập theo nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Ảnh: Cô và trò Trường THPT Võ Nguyên Giáp

Nhằm giáo dục và rèn luyện người học trở thành những công dân tương lai: mạnh về thể chất, sáng về trí tuệ, giàu về tâm hồn, có kỹ năng sống tốt, phát huy tính sáng tạo, khả năng tự học, tinh thần trách nhiệm của học sinh, bên cạnh việc tối ưu hoá giáo trình giảng dạy, các ở các trường tư thục mà chúng tôi đến thăm còn đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.

Từ việc rèn luyện để các các em biết lễ phép, kính trọng thầy giáo, cô giáo, những người lớn tuổi; tôn trọng, biết đoàn kết, yêu thương và chia sẻ các bạn cùng lớp, cùng trường đến việc biết chọn lựa, định hướng nghề nghiệp hay đơn giản nhất là có kỹ năng sử dụng điện thoại di động, tham gia giao thông… 

Nói về những đóng góp của hệ thống trường tư thục nói chung, các trường tư thục THPT nói riêng, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên nhận định: sự ra đời và phát triển của các trường tư thục đã làm đa dạng hoá các loại hình trên địa bàn tỉnh. Điều này phù hợp với chủ trương xã hội hoá giáo dục. Đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, đáp ứng sự lựa họn của học sinh và gia đình học sinh. Mặt khác, các trường tư thục đã và đang góp phần giảm tải cho các trường công lập, nhất là những nơi tập trung đông dân cư, nội thành thị, khu công nghiệp. Nhiều trường tư thục đã giúp người học có điều kiện tiếp cận với các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, phương tiện học tập, cơ sở vật chất, thiết bị tiên tiến, hiện đại.

Có thể thấy, các trường THPT tư thục tại trên địa bàn tỉnh đang không ngừng khẳng định vai trò của mình trong việc giảm tải áp lực lên hệ thống giáo dục công lập và mở rộng cơ hội học tập cho học sinh. Với sự đầu tư vào các chương trình đào tạo ngoại ngữ và phương pháp giáo dục sáng tạo, các trường THPT: Võ Nguyên Giáp, Đào Duy Từ, Lương Thế Vinh... đang góp phần quan trọng vào việc xây dựng một nền giáo dục toàn diện và chất lượng, không chỉ giúp học sinh trang bị kiến thức vững chắc mà còn chuẩn bị cho các em hành trang vững vàng để bước vào một tương lai toàn cầu hóa đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục