Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
13:04 (GMT +7)

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội

VNTN- Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, ngày 30/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với cử tri Khối các cơ quan tỉnh và TP. Thái Nguyên.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Hội nghị diễn ra tại trụ sở Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Anh Trung, Bí Thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Lâm Thành đã báo cáo với các cử tri về kết quả kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa 15. Cụ thể, sau hơn 20 ngày làm việc, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Kỳ họp đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết như: Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản; Luật Tài nguyên nước; Luật Viễn thông;  Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước, Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ…; cho ý kiến lần 3 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Đại biểu cử tri Khối các cơ quan tỉnh và TP. Thái Nguyên dự buổi tiếp xúc

Quốc hội đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”.

Đồng thời, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác. Bên cạnh đó là nhiều quyết sách về các vấn đề quan trọng khác.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Quang cảnh buổi tiếp xúc

Quốc hội cũng đã thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của  cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; các Đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị của cử tri; đảm bảo đúng thẩm quyền xử lý của các cơ quan ở trung ương; gửi báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành giải quyết những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo; rà soát giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, đảm bảo giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri.

Ngoài ra, Quốc hội đã xem xét các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Nhiều ý kiến gửi đến Đoàn ĐBQH

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội

Tại Hội nghị, các cử tri đã gửi đến các đại biểu Quốc hội nhiều ý kiến thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của cử tri khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên, được nghiên cứu sâu, rút ra từ kinh nghiệm, thực tiễn công tác như:

Đề nghị sửa đổi các quy trình thủ tục triển khai dự án đầu tư công theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện tối đa; đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh cũng như các vị Đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết, nhất là cải cách chính sách tiền lương đảm bảo kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành.

Một trong những kiến nghị được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm đó là có quy định cơ chế, chính sách để giải quyết xử lý đối với số nợ BHXH của các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động tại các đơn vị này.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội

Đề xuất Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo sửa đổi, xây dựng mới, đồng bộ những cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp ở lĩnh vực báo chí  Phát thanh - Truyền hình thực hiện lộ trình tự chủ theo quy hoạch. Đặc biệt, là vấn đề định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá đặt hàng các sản phẩm báo chí nói chung và các sản phẩm Phát thanh - Truyền hình nói riêng vẫn còn nhiều bất cập.

Đề nghị đại biểu Quốc hội chia sẻ một số nội dung đề xuất về mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với Giám đốc công ty TNHH 1 thành viên, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân, Chủ hộ kinh doanh cá thể, Cán bộ không chuyên trách cấp thôn, xóm; về phương hướng giải quyết quy định thanh toán BHXH 1 lần; về điều kiện hưởng lương hưu...

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Cử tri kiến nghị về những vướng mắc trong lĩnh vực báo chí

Thay mặt cho các đại biểu Quốc hội dự Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các cử tri được tổng hợp bằng văn bản cũng như những ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương và liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật. Đoàn ĐBQH tiếp thu và sẽ báo cáo, kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, các ĐBQH cũng sẽ tiếp tục có ý kiến tại các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội cũng như các phiên thảo luận tại kỳ họp Quốc hội.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thông tin tới các bậc cử tri về một số nội dung ngắn gọn về tình hình và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng và an ninh của tỉnh trong năm 2023.

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội
Cử tri tham dự Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Đại biểu Quốc hội có vai trò, trách nhiệm rất lớn đối với việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí sẽ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, giám sát việc chuyển tải, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các cơ quan chức năng liên quan; đảm bảo các ý kiến được giải quyết triệt để, đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Đồng chí cũng mong muốn các bậc cử tri tiếp tục quan tâm theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của đại biểu dân cử nói chung và các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nói riêng, để mỗi đại biểu đều phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, nhằm đáp ứng sự tín nhiệm của các bậc cử tri.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đón bạn về quê

Thơ 1 giờ trước

Tháng Bảy về…

Văn xuôi 7 giờ trước

Gieo mầm cho sự sống

Xem tin nổi bật 16 giờ trước

Ba Đình nắng lên

Thơ 17 giờ trước

Mưa từ Ba Đình

Thơ 1 ngày trước

Người thành vô biên

Thơ 1 ngày trước