Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
14:14 (GMT +7)

Nhiều bất cập từ dịch vụ rửa xe máy, ô tô

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, dù ở nông thôn hay thành thị, không khó để nhận ra sự tồn tại của các cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe máy, ô tô nhỏ lẻ. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi rửa xe nhưng đến nay thực trạng này vẫn tiếp diễn, làm mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Sau chuỗi ngày nồm ẩm, khi thời tiết hửng nắng cũng là lúc các quán rửa xe tất bật công việc của mình. Nhiều quán, xe xếp thành dãy, tràn xuống cả mặt đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Nhiều cửa hàng rửa xe tự phát gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng người tham gia giao thông. Ảnh minh họa, nguồn: internet

Đang vội đến cơ quan, khi đi qua một quán rửa xe dọc Quốc lộ 37, tôi bị một thợ rửa xe, có lẽ do vô tình đã hướng vòi xịt rửa xe vào trúng người. Chiếc xe máy loạng choạng, tôi nắm chắc tay lái để giữ khỏi đổ. Thợ rửa xe, chắc chỉ ngoài 20 tuổi nhìn tôi như biết lỗi, cúi mình cười trừ. Bộ váy công sở tôi diện trên người ướt lấm lem. Đã muộn giờ nhưng tôi vẫn phải quay xe về nhà thay bộ quần áo khác.

Đem câu chuyện gặp phải đầu giờ buổi sáng kể với mấy chị em đồng nghiệp cơ quan, tôi còn nghe các chị phàn nàn nhiều hơn về những bất cập của việc rửa xe ven đường. Chị đồng nghiệp tôi kể: Nhà chị ở thị trấn, khu dân cư khá đông đúc, cách vài nhà lại có dịch vụ rửa xe máy, ô tô. Các hộ rửa xe tận dụng lòng lề đường để rửa xe. Những hôm có xe chở lợn, gà mang đến rửa thì mấy hộ dân xung quanh “lĩnh đủ” mùi hôi, nước lênh láng gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Không tham gia ý kiến thì ấm ức chịu đựng mà ý kiến thì lại mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Có thể thấy, dịch vụ rửa xe đang là một trong những ngành nghề khá phổ biến hiện nay. Trên thực tế, đồ nghề rửa xe khá đơn giản, chỉ cần có nguồn nước, sắm chiếc máy bơm, vòi tạo áp lực nước, tấm biển hiệu đặt bên cạnh là có thể hành nghề. mỗi chiếc xe máy được rửa có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng và từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng đối với xe ô tô, do đó, hộ kinh doanh có thể nhanh chóng kiếm lời. Do tính tiện lợi, giá cả tương đối bình dân nên nhiều người đã lựa chọn rửa xe ở vỉa hè thay vì đến các gara rửa xe lớn. Có cầu, ắt có cung, dịch vụ rửa xe tự phát trên các vỉa hè được mở ra ngày càng nhiều, tỷ lệ thuận với sự gia tăng số lượng ô tô, xe máy những năm gần đây.

Vào thời điểm đông phương tiện đến rửa xe, các cửa hàng này thường chiếm toàn bộ phần vỉa hè, vòi phun nước bắc ra tận ngoài đường gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có những lúc gây tai nạn giao thông khi người đi đường liên tục phải lạng lách để trách những vòi nước không biết “vô tình hay vô ý” phun thẳng ra đường. Bên cạnh đó, việc rửa xe trên vỉa hè khiến cho nước thải, bụi đất dính trên phương tiện tràn xuống cả lòng, lề đường ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và gây mất mĩ quan đô thị. Ngoài vấn đề gây mất an toàn giao thông, việc đọng nước thải không những gây mất vệ sinh môi trường, mà còn làm hư hỏng mặt đường.

Tại rất nhiều cửa hàng rửa xe máy, ô tô, toàn bộ lượng đất thải, nước rửa hòa lẫn bọt xà phòng được thải lênh láng ra vỉa hè, thậm chí cả lòng đường, rồi chảy thẳng xuống hệ thống cống thoát nước chung mà không qua bất cứ một khâu xử lý nào. Ngoài gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến văn minh đô thị, việc xả thải kéo dài của các cơ sở rửa xe khiến nhiều tuyến cống bị tắc nghẽn bởi đất, cát phát sinh trong quá trình rửa xe không được các chủ cơ sở gom lại.

Hành vi lấn chiếm vỉa hè của các quán rửa xe không chỉ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực. Thiết nghĩ, để quản lý tốt loại hình dịch vụ này, ngoài việc tích cực tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần siết chặt hoạt động của dịch vụ rửa xe, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Phương Thảo (TP. Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước