Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
20:09 (GMT +7)

Nhân đôi điểm Toán, Văn có còn hợp lý?

Theo quan sát của tôi, từ các bậc phụ huynh, học sinh và cả giáo viên thì cách tính này hiện nay không còn phù hợp, vì hiện 3 môn này đều đã có giá trị, tầm quan trọng như nhau ở bậc THCS cũng như THPT. Nếu như trước năm học 2020 - 2021, khi tính điểm học sinh đạt học lực khá, giỏi, thì một trong những điều kiện bắt buộc là phải có một trong hai môn Toán, Văn đạt điểm khá, giỏi nên việc nhân đôi điểm số 2 môn này khi thi vào lớp 10 được cho là hợp lý. Tuy nhiên, từ năm học 2020 - 2021, môn Tiếng Anh đã trở thành môn thứ 3 được ngành Giáo dục - Đào tạo đưa vào diện tính điều kiện đạt học sinh khá, giỏi như Toán, Văn thì cách tính này được cho là cần thay đổi. Bởi lúc này, vị thế, tầm quan trọng của môn Tiếng Anh đã được đặt tương đương với môn Văn và Toán.

Việc thay đổi cách tính điểm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cả giáo viên, phụ huynh và học sinh vì điều đó giúp các em có cơ hội đạt lực học khá, giỏi tăng lên. Và đặc biệt là nhiều học sinh vì thế đã chú tâm, dành nhiều thời gian và nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của môn học Tiếng Anh. Còn với đời sống thực tế hiện nay, ai cũng hiểu rất rõ, tiếng Anh có ý nghĩa như thế nào, đặc biệt là với thế hệ trẻ, khi đất nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Nếu muốn trở thành công dân toàn cầu thì không thể không có tiếng Anh.

Nhiều người cho rằng, cách tính nhân đôi (hệ số 2) Toán, Văn và giữ nguyên hệ số 1 môn Anh đang vô tình khiến phụ huynh, học sinh và cả giáo viên hiểu rằng Tiếng Anh vẫn là môn học phụ, không quan trọng bằng 2 môn kia. Vì thế, nhiều gia đình để đạt được mục tiêu trước mắt cho con đỗ vào lớp 10 đã động viên, thậm chí là bắt con giảm thời gian học Tiếng Anh để đầu tư nhiều hơn cho Văn, Toán. Bởi theo họ, nếu điểm Toán, Văn cao thì có thể “cứu” được tiếng Anh, còn nếu tiếng Anh có cao, mà Toán hoặc Văn thấp thì khả năng đỗ sẽ không bằng, nhất là đối với các trường ở khu vực đô thị. Chính vì thế, bạn nào học được Toán, Văn sẽ có lợi hơn rất nhiều so với học được Anh.

Một cô giáo chủ nhiệm lớp 9 chia sẻ: Tôi có 2 học sinh cùng thi vào lớp 10 Trường THPT Gang Thép. Bạn A có điểm Toán, Văn đều được 8, tiếng Anh được 5 nên tổng điểm là 37. Còn bạn B có Toán 5,25, Văn và tiếng Anh đều được 8, tổng điểm là 34,5. Với điểm số này, bạn A đã đỗ, còn bạn B trượt. Điều này ở một khía cạnh nào đó chưa thực sự công bằng với bạn B. Nếu 3 môn mà cùng tính hệ số 1, thì bạn B có tổng điểm (21,25), còn cao hơn bạn A (21 điểm).

Một tiết học của cô trò trường THCS Hương Sơn, TP. Thái Nguyên (Ảnh mang tính minh họa)

Trong khi đó, ở một khía cạnh khác, tiếng Anh lại là môn có rất nhiều lợi thế. Đơn cử như việc học sinh THPT có IELST từ 4.0 trở lên còn có cơ hội xét tuyển vào nhiều trường đại học, cũng như có điều kiện thuận lợi hơn trong việc nhận học bổng du học tại nhiều nước trên thế giới. Ngoài ra, với những người có khả năng học và sử dụng ngoại ngữ thành thạo thì cơ hội kiếm được việc làm cũng cao hơn rất nhiều so với những người không giỏi môn học này...

Cũng chính vì tầm quan trọng của Ngoại ngữ nên tại kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) ngày 4/11/2021, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ lệ phí thi cho học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc tỉnh quản lý với các mức 50%, 75%, 100% đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS tương ứng: Từ 4.0 đến dưới 5.0; từ 5.0 đến dưới 6.0 và từ 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương.

Được biết, đã có nhiều tỉnh, thành như Nghệ An, Quảng Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã bỏ cách tính nhân đôi điểm Văn, Toán khi thi vào 10, mà tính 3 môn này có trọng số như nhau và chỉ nhân đôi đối với môn chuyên khi thi vào trường Chuyên.

Rõ ràng, việc học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng ngày càng trở nên quan trọng, thậm chí là yêu cầu không thể thiếu đối với thế hệ trẻ hôm nay. Vậy nên, việc tính điểm đối với môn học này trong thi đầu vào lớp 10 cần thiết được ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh tính toán, cân nhắc để có thay đổi cho phù hợp, tạo động lực để cả giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm, đầu tư thích đáng cho môn học này…

Đăng Việt (Thành phố Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Giang hồ luận

Ý kiến bạn đọc 6 tháng trước

Đôi điều suy ngẫm về Tết  Trung thu

Ý kiến bạn đọc 7 tháng trước