Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
11:55 (GMT +7)

Nhà văn bán sách chạy nhất Thụy Điển qua đời

Nổi tiếng với loạt truyện trinh thám về thanh tra Kurt Wallander, Henning Mankell là một trong những nhà văn quan trọng nhất Thụy Điển. Ông qua đời ngày 5/10 ở tuổi 67 vì bệnh ung thư.

Nhà văn Henning Mankell

Cuộc sống của Henning Mankell là một cuốn sách mở, cuốn sách ghi lại cuộc đấu tranh đau đớn với căn bệnh ung thư phổi.

Vào tháng Giêng năm 2014, tác giả bán sách chạy nhất Thụy Điển chia sẻ cuộc sống của mình về căn bệnh này, ông nói rằng mình tiếp cận với bệnh tật từ góc độ cuộc sống chứ không phải cái chết.

Henning Mankell sinh ngày 3/12/1948 tại Stockholm (Thụy Điển). Ông là nhà viết kịch, một tiểu thuyết gia, một tác giả viết sách cho thiếu nhi... Nhưng mảng sáng tác làm nên tên tuổi của Henning Mankell nổi tiếng châu Âu và toàn thế giới lại là loạt truyện trinh thám xoay quanh nhân vật chính Kurt Wallander, bao gồm 08 tiểu thuyết và 01 tập truyện ngắn.

Giới phê bình văn học đánh giá cao tác phẩm trinh thám của Henning Mankell  bởi văn phong lạ và sắc. Đọc truyện của ông, người ta thấy rõ một lối viết mang phong cách châu Âu, lạnh lùng và quyết liệt. Trong tiểu thuyết, kịch, nhật ký và các bài phát biểu của mình, ông đã thể hiện bằng cả tâm trí. Ông kể về bệnh tật của mình, cuộc sống của ông ở châu Phi và những trải nghiệm khi ông là một chính trị gia. Hủy hoại môi trường, tham nhũng, bất công xã hội trên thế giới là những điều thúc đẩy ông cầm bút.

Với Henning Mankell, viết và nói là cách tốt nhất bóc trần hiện thực đen tối của xã hội Thụy Điển, là cách đào sâu vào những điều ẩn kín được bao bọc bởi xã hội thượng lưu hào nhoáng.

Tiểu thuyết Người đàn ông đến từ Bắc Kinh phát hành năm 2014

Tiểu thuyết của Henning Mankell xuất bản trên 33 quốc gia, liên tục đứng trong danh sách sách bán chạy nhất châu Âu và thế giới. Các tác phẩm của ông đạt được nhiều giải thưởng: Giải thưởng Văn học trinh thám Thụy Điển, Giải Glass Key của các hiệp hội văn học trinh thám Bắc Âu, Giải Golden Dagger 2001 do hiệp hội các tác giả văn học trinh thám Anh và Giải thưởng của hiệp hội tác giả văn học trinh thám Thụy Điển 1995. Loạt tiểu thuyết trinh thám của ông còn được chuyển thể thành nhiều phim nhựa cũng như phim truyền hình trên toàn thế giới.

Bộ tiểu thuyết nổi tiếng của ông bao gồm: Facelesskillers, The dogs of Riga, The White Lioness, The Man who smiled, Sidetracked, The fifth woman, One step behind, Firewall, The Pyramid.

Tại Việt Nam, một số tác phẩm của Henning Mankell đã được dịch và phát hành như: Người đàn ông đến từ Bắc Kinh; Bầy chó riga; Tường lửa; Chậm một bước.

ĐÌNH PHƯƠNG theo DW

Nguồn: vannghequandoi.com.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Tiếng trống trong văn hóa bản địa Mỹ

Nhìn ra thế giới 1 tháng trước

Những chú mèo của Freya

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Vĩ đại cây sự sống

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Những nàng thơ Muse xinh đẹp

Nhìn ra thế giới 1 năm trước

Đắm say cùng hộp đêm Moulin Rouge

Nhìn ra thế giới 2 năm trước

Khám phá Havana

Nhìn ra thế giới 2 năm trước